Thưa Bộ trưởng, vì sao Bộ Tài chính lại quyết định công bố, lấy ý kiến xây dựng hồ sơ dự thảo Luật thuế tài sản vào thời điểm này?
Thời gian qua, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều về dự thảo Luật thuế tài sản. Đây là bước giúp chúng tôi hoàn thiện hồ sơ xây dựng dự án Luật
Chúng tôi rất hoan nghênh, lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, nhân dân cả nước về dự thảo luật này để trình chính phủ. Nếu chính phủ thông qua sẽ báo cáo quốc hội thông qua trong nhiệm kỳ này.
Chúng tôi đề xuất luật trên chỉ đạo của TƯ, Bộ Chính trị, Chính phủ, Quốc hội; theo Nghị quyết 19 của BCH TƯ Đảng khóa 11, chiến lược cải cách thuế giai đoạn 2011 - 2020, đề án chính phủ đã phê duyệt về khai thác nguồn lực đất đai, Nghị quyết 25 của Quốc hội về đề án tái cơ cấu ngân sách 5 năm 2016 - 2020; trong đó có yêu cầu phải nghiên cứu, hoàn thiện chính sách thuế với tài sản gồm đất, tài sản gắn với đất.
Trên cơ sở đó, chúng tôi xây dựng dự thảo Luật vừa rồi để xin ý kiến nhân dân. Việc này sẽ đóng góp nhiều vào công tác phòng ngừa, phòng chống tham nhũng. Đồng thời, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản, hạn chế sử dụng tài sản công, nâng cao minh bạch, góp phần nâng cao NSNN, cơ cấu lại nguồn thu NSNN.
Dư luận đang băn khoăn vì sao Ngân sách Nhà nước không đẩy mạnh giải pháp tiết kiệm chi, thưa bộ trưởng?
Theo tôi, quan trọng nhất là phải cơ cấu lại nguồn thu, các quốc gia đều là như vậy.
Trong bối cảnh chúng ta cắt giảm thuế quan với lộ trình hội nhập, cộng thêm giá dầu giảm sâu thời gian qua thì chúng ta phải mở rộng nguồn thu.
Song song với đó là giải pháp tiết kiệm chi ngân sách, đặc biệt giảm chi thường xuyên để có tiền chi cho đầu tư phát triển. Thời gian qua, chúng ta đã tiết kiệm các khoản chi cho hội nghị, hội thảo, thực hiện khoán xe công...
Thời gian tới, chúng ta phải thực hiện tinh giản bộ máy, giảm biên chế, đẩy mạnh xã hội hóa đơn vị công lập. Để làm được như vậy phải có sự vào cuộc của các ngành, các cấp.
Như vậy mới có thể có nguồn thu cho đầu tư, phát triển, an sinh xã hội.
Vậy Bộ Tài chính đang thực hiện vấn đề giảm chi ra sao?
Chúng tôi thực hiện khoán xe công trong 2 năm qua. Cơ quan Bộ đã giảm 27 đầu xe. Chúng tôi cũng đang trình Chính phủ trong 15 Nghị định, trong đó có 1 Nghị định về xe công sẽ được ký sắp tới.
Cùng với đó là việc thực hiện tinh giản bộ máy, sắp xếp lại tổ chức. Chúng tôi tiến hành bước tiếp theo Nghị quyết 18 của Trung Ương.
Từ 1/7/2018, khi triển khai Luật Quản lý nợ công mới, tất cả tập trung về một đầu mối, huy động vốn vay ODA về Bộ Tài chính. Tuy nhận thêm trách nhiệm, song chúng tôi tự thấy không cần tăng về tổ chức, bộ máy mà có thể tự sắp xếp được.
Chúng tôi sắp xếp các đơn vị chức năng trong Bộ với tinh thần không tăng thêm biên chế. Rà soát, sắp xếp lại cơ quan thuộc Kho bạc Nhà nước (KBNN), năm nay sẽ giải thể, sáp nhập 43 kho bạc các tỉnh, thành phố.
Về sắp xếp hệ thống thuế trong 3 năm tới, bộ sẽ làm lại theo phương án liên vùng, huyện, thị xã. Năm 2018, sẽ sắp xếp từ 327 xuống còn 154 chi cục thuế ở các huyện, thị xã. Năm 2019 sắp xếp 53 chi cục huyện, thị xã thành còn 25 chi cục. Năm 2020, sắp xếp 168 chi cục thuế quận huyện thành còn 78 chi cục.
Quá trình thực hiện sẽ tiếp tục rà soát, số lượng chi cục thuế được sắp xếp sẽ còn lớn hơn số được duyệt.