Chiều 7/6, Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực giao thông vận tải. Tổng cộng đã có 110 đại biểu Quốc hội đăng ký chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thăng trả lời chất vấn. Ảnh: Như Ý |
Rà soát, nâng cấp các tuyến cao tốc 2 làn xe
Phát biểu trước khi bước vào phần chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ: Nhiệm vụ của ngành GTVT từ nay đến cuối năm 2023 và các năm tiếp theo rất nặng nề, thách thức. “Bản thân tôi mới chỉ có hơn 7 tháng kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Do vậy, những ý kiến đóng góp sâu sắc, tâm huyết, trách nhiệm của các vị đại biểu Quốc hội, chính là động lực, là hành trang tri thức giúp tôi cùng ngành giao thông vận tải phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, ông Thắng nói.
Là người đầu tiên đặt câu hỏi, đại biểu Nguyễn Văn Mạnh (Vĩnh Phúc) phản ánh tình trạng nhiều tuyến đường Quốc lộ thuộc quản lý của Bộ GTVT xuống cấp. Trước tình trạng này, một số tỉnh đề xuất có cơ chế cho tỉnh dùng ngân sách của địa phương để đầu tư. “Đề nghị Bộ trưởng cho biết quan điểm của mình về vấn đề này”, ông Phúc nêu câu hỏi.
Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, trong bối cảnh ngân sách có hạn, nên không thể đáp ứng được hết. Do đó, không chỉ Vĩnh Phúc mà nhiều địa phương cũng đề xuất để địa phương bố trí ngân sách cùng bộ thực hiện cải tạo, nâng cấp.
Hiện, Chính phủ cũng đã họp trình sang Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội ban hành Nghị quyết cho phép thực hiện thí điểm trên theo hướng, địa phương tham gia nguồn vốn để cùng thực hiện nâng cấp cải tạo các tuyến Quốc hội. “Nếu Quốc hội đồng ý chúng tôi sẽ triển khai ngay. Nội dung này cũng đã được đưa vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ”, ông Thắng thông tin.
Nhắc quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng là không đầu tư cao tốc 2 làn xe, đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Thừa Thiên Huế) cho biết, hiện nay trên địa bàn có 2 tuyến cao tốc chỉ có 2 làn, dẫn đến nhiều bất cập. Vậy Bộ trưởng có kế hoạch rà soát để nâng cấp mở rộng các tuyến cao tốc 2 làn xe không?
Trước câu hỏi trên, ông Thắng cho rằng, việc đầu tư các tuyến đường cao tốc 4 làn xe, hoặc nhiều hơn là đúng đắn, cần thiết. Thủ tướng luôn chỉ đạo đầu tư tuyến nào hoàn chỉnh tuyến đó. Tuy nhiên, trước đây do nguồn lực có hạn, nên hình thành 5 tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe. Thời gian tới Bộ GTVT sẽ nghiên cứu, tham mưu cho Chính phủ tiếp tục nâng cấp, mở rộng các tuyến cao tốc thành 4 làn xe.
Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình) |
Chỉ còn hai tỉnh chưa mở lại trung tâm đăng kiểm
Trả lời câu hỏi của đại biểu Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình) về việc vẫn còn các trung tâm đăng kiểm bị đóng cửa, gây bức xúc, khó khăn cho người dân. Bộ trưởng có giải pháp gì để mở lại các trung tâm đăng kiểm này?
Trả lời, ông Thắng cho biết, hiện nay chỉ còn hai tỉnh là Bắc Kạn, Hòa Bình là chưa mở lại. “Vừa qua tôi đã làm việc trực tiếp với tỉnh. Bộ cũng đã hỗ trợ địa phương để đào tạo cán bộ để có thể giữ cương vị lãnh đạo trung tâm đăng kiểm. Dự kiến trung tâm đăng kiểm ở Hòa Bình sẽ mở lại trong thời gian tới”, ông Thắng cho biết.
Đề cập đến dự án đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân, đại biểu Trần Thị Vân (Bắc Ninh) phản ánh, tuyến đường sắt này triển khai từ 2005, sau đó thì dừng lại. “18 năm qua, cầu chờ đường, đường chờ ray, gây lãng phí rất lớn. Nhiều hộ dân bị ảnh hưởng do nằm trong hành lang quy hoạch. Đề nghị Bộ trưởng cho biết dự án có khởi động lại không, bao giờ thì khởi động lại”, đại biểu nêu câu hỏi.
Chia sẻ, dự án này gây nhiều băn khoăn của cử tri và nhân dân trên toàn tuyến, ông Thắng cho biết, vừa qua Bộ đã tham mưu cho Chính phủ khẳng định tính cần thiết về việc xây dựng tuyến đường sắt này. Sau đó Ban Cán sự Đảng đã trình và Bộ Chính trị cũng đã ban hành Nghị quyết về phát triển đường sắt, trong đó nhấn mạnh, tuyến này sẽ được triển khai trước năm 2030. “Cái khó khăn lớn nhất là nguồn vốn cho tuyến này. Còn về ý chí chúng tôi ủng hộ tiếp tục hoàn thiện dự án”, ông Thắng bày tỏ.