Bộ trưởng GTVT đề nghị Hà Nội đẩy mạnh tư nhân hóa

Bộ trưởng GTVT đề nghị Hà Nội đẩy mạnh tư nhân hóa
TPO - Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND và Sở GTVT Hà Nội ngày 15/4, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đề nghị Hà Nội thoái vốn tại các bến xe, chuyển nhượng các trung tâm đăng kiểm, kêu gọi tư nhân đầu tư nhanh chóng đầu tư hệ thống điểm đỗ xe.

Buổi làm việc nhằm tổng kết đánh giá công tác phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội trong vòng 1 năm qua. Tại cuộc họp, hai bên thống nhất đánh giá: Các dự án hạ tầng do Chính phủ đầu tư thông qua Bộ GTVT như cao tốc Nội Bài – Lào Cai, cầu Nhật Tân – đường Võ Nguyên Giáp, nhà ga T2 Nội Bài hoàn thành mới đây góp phần thay đổi diện mạo Thủ đô. Ngược lại, thời gian qua, Hà Nội tích cực hỗ trợ Bộ GTVT trong việc giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Tuy nhiên, nhiều vấn đề về phát triển hạ tầng, đảm bảo trật tự ATGT, giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội đang cần tháo gỡ. Bộ trưởng GTVT đề nghị UBND Hà Nội thoái vốn tại dự án như hạ tầng, các bến xe, trung tâm đăng kiểm và kêu gọi tư nhân vào đầu tư các bãi đỗ xe ngầm. 

“Như bãi đỗ xe ngầm trong công viên Thống Nhất, tôi thấy Hà Nội làm quá chậm. Bến xe, bãi đỗ xe là lĩnh vực hoàn toàn cổ phần hóa, kêu gọi tư nhân đầu tư. Không nên suy nghĩ chỉ nhà nước mới làm được; tôi tin tư nhân có thể làm tốt. Kinh tế thị trường mà cứ lo sẽ không làm được” – ông Thăng nói.

Cũng đồng quan điểm xã hội hóa, tăng cường tính cạnh tranh, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ cho biết, Bộ GTVT đang soạn các quy định để đấu thầu các lốt xe tại Hà Nội để tạo ra cơ chế minh bạch, canh tranh trong tổ chức luồng tuyến xe khách tại Hà Nội.

 Cũng liên quan đến bến xe, Phó GĐ Công an TP Hà Nội Đào Thanh Hải đề nghị sớm tính phương án chuyển ga Hà Nội, Bến xe Giáp Bát và Mỹ Đình ra ngoại thành để giảm ùn tắc giao thông. “Nếu không tính sớm, Bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát cũng sẽ như sẽ như Bến xe Kim Mã trước đây” – ông Hải nói.

Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất sẽ sớm triển khai các dự án như đường trên cao đoạn cầu Dịch Vọng đến cầu Thăng Long, cầu Việt Trì – Ba Vì và nghiên cứu xây dựng đường nối từ cầu Nhật Tân đến đường Thanh Niên.

Ngoài ra, tới đây, Bộ GTVT và Hà Nội sẽ tập trung giải tỏa dân cư sống dưới các gầm cầu, trước hết là cầu Long Biên, Thăng Long. “Cầu Long Biên gọi là di sản nhưng từ lâu nay, người dân đục cả di sản để sống trông rất nhếch nhác” – ông Nguyễn Quốc Hùng nói. 

MỚI - NÓNG