Không thu với phương tiện đang sử dụng
Đầu tiên, Bộ Tài chính cho biết rằng, dự thảo thông tư thu phí, lệ phí này dựa trên đề xuất của Bộ GTVT gửi Bộ Tài chính ngày 31/12/2014.
Bộ này giải thích rằng, chỉ những người nộp phí, lệ phí là các tổ chức, cá nhân có yêu cầu thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu mới phải nộp phí và nộp cho Cục Đăng kiểm Việt Nam.
“Khoản phí này không thu đối với phương tiện đang sử dụng của người sử dụng; không thu đối với người mua phương tiện; không thu đối với từng phương tiện khi sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu (nếu không có yêu cầu)”, Bộ Tài chính khẳng định.
Dự thảo thông tư nêu rõ phí thử nghiệm với xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng là 16 triệu đồng và 16,5 triệu đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu diesel.
Tuy nhiên, trường hợp phương tiện vừa đăng ký thử nghiệm khí thải vừa đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu, thì chỉ phải nộp một lần phí thử nghiệm khí thải; không phải nộp phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu.
Ngoài ra, phí thử nghiệm khí thải được thu theo mẫu phương tiện (kiểu, loại phương tiện), không phải thu theo xe đơn lẻ. “Một mẫu thử nghiệm khí thải được áp dụng để dán nhãn cho cùng kiểu, loại phương tiện được sản xuất hoặc nhập khẩu không giới hạn số lượng” Bộ Tài chính giải thích.
Liên quan đến lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng 100.000 đồng/giấy, Bộ Tài chính cho hay khoản này xây dựng theo quy định tại Nghị định số 21/2011/NĐ-CP ban hành ngày 29/3/2011 quy định chi tiết thi hành Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
Mức lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng được thu theo mẫu (kiểu, loại) phương tiện; không thu đối với từng phương tiện khi sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu,...; không thu đối với người mua phương tiện; không thu đối với phương tiện đang sử dụng của người sử dụng.
Khoản thu không mới và không bắt buộc
Ngoài ra, Bộ Tài chính khẳng định rằng, phí thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu không phải là khoản thu mới. Hiện phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu đang thực hiện theo quy định tại Thông tư số 195/2011/TT-BTC ngày 26/12/2011 của Bộ Tài chính.
Bộ này cho hay, thực tế có trường hợp chỉ yêu cầu thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu (không yêu cầu thử nghiệm khí thải). Cần quy định mức thu phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu tại dự thảo Thông tư này nhằm giảm chi phí.“Phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu thực hiện theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân. Không mang tính bắt buộc”, Bộ Tài chính khẳng định.
Mức thu phí thử nghiệm khí thải theo quy định tại Thông tư số 195 đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng là 24 triệu đồng /phép thử; đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu diezel 26,4 triệu đồng/phép thử.
Nếu tổ chức, cá nhân chỉ đề nghị thực hiện riêng thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu thì mức thu phí theo dự thảo mới lần lượt là 16 và 16,5 triệu đồng cho xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng và diesel.
Cuối cùng, Bộ Tài chính cho hay, khoản thu phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu này không mang tính bắt buộc. Chỉ khi tổ chức, cá nhân có nhu cầu thử nghiệm thì mới thu. Khi đó người yêu cầu phải nộp thêm phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu cho mẫu phương tiện.
“Việc thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu không mang tính bắt buộc, xuất phát từ nhu cầu của chủ phương tiện. Khi có yêu cầu thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu thì mới phải nộp phí”, Bộ Tài chính cho hay.