Bộ Tài chính: phí thử nghiệm nhiên liệu là không bắt buộc

 Chỉ thu phí thử nghiệm nhiên liệu khi tổ chức, cá nhân có nhu cầu. Ảnh: Đức Huy
Chỉ thu phí thử nghiệm nhiên liệu khi tổ chức, cá nhân có nhu cầu. Ảnh: Đức Huy
TPO - Chiều 15/6, Bộ Tài chính đã lên tiếng liên quan đến dự thảo thu phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu phương tiện, lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô từ 7 chỗ trở xuống.

Không thu với phương tiện đang sử dụng


Đầu tiên, Bộ Tài chính cho biết rằng, dự thảo thông tư thu phí, lệ phí này dựa trên đề xuất của Bộ GTVT gửi Bộ Tài chính ngày 31/12/2014.

Bộ này giải thích rằng, chỉ những người nộp phí, lệ phí là các tổ chức, cá nhân có yêu cầu thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu mới phải nộp phí và nộp cho Cục Đăng kiểm Việt Nam.

“Khoản phí này không thu đối với phương tiện đang sử dụng của người sử dụng; không thu đối với người mua phương tiện; không thu đối với từng phương tiện khi sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu (nếu không có yêu cầu)”, Bộ Tài chính khẳng định.

Dự thảo thông tư nêu rõ phí thử nghiệm với xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng là 16 triệu đồng và 16,5 triệu đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu diesel.

Tuy nhiên, trường hợp phương tiện vừa đăng ký thử nghiệm khí thải vừa đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu, thì chỉ phải nộp một lần phí thử nghiệm khí thải; không phải nộp phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu.

Ngoài ra, phí thử nghiệm khí thải được thu theo mẫu phương tiện (kiểu, loại phương tiện), không phải thu theo xe đơn lẻ. “Một mẫu thử nghiệm khí thải được áp dụng để dán nhãn cho cùng kiểu, loại phương tiện được sản xuất hoặc nhập khẩu không giới hạn số lượng” Bộ Tài chính giải thích.

Liên quan đến lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng 100.000 đồng/giấy, Bộ Tài chính cho hay khoản này xây dựng theo quy định tại Nghị định số 21/2011/NĐ-CP ban hành ngày 29/3/2011 quy định chi tiết thi hành Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Mức lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng được thu theo mẫu (kiểu, loại) phương tiện; không thu đối với từng phương tiện khi sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu,...; không thu đối với người mua phương tiện; không thu đối với phương tiện đang sử dụng của người sử dụng.

Khoản thu không mới và không bắt buộc

Ngoài ra, Bộ Tài chính khẳng định rằng, phí thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu không phải là khoản thu mới. Hiện phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu đang thực hiện theo quy định tại Thông tư số 195/2011/TT-BTC ngày 26/12/2011 của Bộ Tài chính.

“Phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu thực hiện theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân. Không mang tính bắt buộc”, Bộ Tài chính khẳng định.

Bộ này cho hay, thực tế có trường hợp chỉ yêu cầu thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu (không yêu cầu thử nghiệm khí thải). Cần quy định mức thu phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu tại dự thảo Thông tư này nhằm giảm chi phí.

Mức thu phí thử nghiệm khí thải theo quy định tại Thông tư số 195 đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng là 24 triệu đồng /phép thử; đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu diezel 26,4 triệu đồng/phép thử.

Nếu tổ chức, cá nhân chỉ đề nghị thực hiện riêng thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu thì mức thu phí theo dự thảo mới lần lượt là 16 và 16,5 triệu đồng cho xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng và diesel.

Cuối cùng, Bộ Tài chính cho hay, khoản thu phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu này không mang tính bắt buộc. Chỉ khi tổ chức, cá nhân có nhu cầu thử nghiệm thì mới thu. Khi đó người yêu cầu phải nộp thêm phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu cho mẫu phương tiện.

“Việc thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu không mang tính bắt buộc, xuất phát từ nhu cầu của chủ phương tiện. Khi có yêu cầu thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu thì mới phải nộp phí”, Bộ Tài chính cho hay.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Loài chim có mỏ dài nhất thế giới

Loài chim có mỏ dài nhất thế giới

Xét theo tỷ lệ cơ thể, chim ruồi mỏ kiếm là loài vật có mỏ dài nhất thế giới, nó có mỏ dài hơn cả thân mình. Ngoài ra, nó còn giúp chúng giành được nguồn mật hoa độc quyền, cho phép chúng chạm tới những nơi mà các loài khác không thể.
Hố tử thần rộng tương đương sân tennis ở bờ biển Nam Úc.

Hố sụt khổng lồ ở bờ biển Nam Úc

TPO - Nửa đêm ngày thứ Năm tuần trước ( ngày 10/6), mặt đất gần thị trấn du lịch Robe, miền Nam nước Úc bất ngờ sụt lún. Người dân địa phương thức dậy và phát hiện một hố sụt khổng lồ đã mở dọc theo Bờ biển Đá vôi đẹp như tranh vẽ.
Nam Đại Dương vừa được công nhận là đại dương thứ 5 của Trái đất.

Đại dương thứ năm của Trái đất vừa được xác nhận

TPO - Trái đất cuối cùng đã đạt được sự công nhận phổ biến đối với đại dương thứ năm với quyết định của Hiệp hội Địa lý Quốc gia về việc công nhận Nam Đại Dương xung quanh Nam Cực. Bốn đại dương đã được công nhận trước đây là Đại Tây Dương, Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương và Bắc Băng Dương.