Bổ sung lái xe các tỉnh vào 'đội chuyên trách' chở hàng xuất khẩu sang Trung Quốc

Đoàn xe chờ hàng xuất khẩu sang Trung Quốc được kiểm tra nghiêm ngặt về y tế cũng như nhân thân tài xế .Ảnh: Duy Chiến
Đoàn xe chờ hàng xuất khẩu sang Trung Quốc được kiểm tra nghiêm ngặt về y tế cũng như nhân thân tài xế .Ảnh: Duy Chiến
TPO - Sau khi “Đội lái xe chuyên trách” đi vào hoạt động, tỉnh Lạng Sơn đã đàm phán với phía Trung Quốc mở rộng mô hình này sang các cửa khẩu khác. Đồng thời, những lái xe các tỉnh, thành khác cũng được bổ sung để đáp ứng nhu cầu XNK hàng hóa.

Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) Đồng Đăng - Lạng Sơn vừa nhận được công hàm số 08 (2020) của Ban Quản lý Khu KTCK Ái Điểm, Trung Quốc và kết quả hội đàm với Ban Quản lý Khu bảo thuế tổng hợp Bằng Tường, Trung Quốc ngày 9/4. Theo đó, tỉnh Lạng Sơn gấp rút thành lập “Đội lái xe chuyên trách” tại cửa khẩu Chi Ma (huyện Lộc Bình, như mô hình tại cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thanh) để vận chuyển hàng hóa sang Trung Quốc, trên cơ sở bảo đảm các yêu cầu phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Các ngành chức năng Lạng Sơn tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm dịch bệnh  đối với các lái xe đăng ký tham gia. Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) địa phương báo cáo, xin ý kiến Bộ GT-VT về việc triển khai việc dán biển số xe điện tử đối với xe vận tải hàng hóa của Việt Nam.

Ông Phan Hồng Tiến, Trưởng ban quản lý Khu KTCK Đồng Đăng- Lạng Sơn cho biết, trên cơ sở thỏa thuận với phía Trung Quốc, hai bên thành lập đội lái xe chuyên trách từ 7/4, mỗi bên khoảng 300 lái xe. Chỉ cho phép lái xe có hộ khẩu tại Lạng Sơn, có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với COVID-19 (sau 14 ngày phải xét nghiệm lại). Các thành viên trong đội lưu trú tạm thời trong khu vực cửa khẩu Hữu Nghị (huyện Cao Lộc) và Tân Thanh (huyện Văn lãng). Danh sách lái xe được lực lượng chức năng hai bên gửi thông báo, thống nhất, cấp thẻ để phối hợp quản lý và kiểm tra, kiểm soát về y tế hàng ngày.

“Do thực tế đa số lái xe đều đã có giao dịch gắn bó với các chủ hàng, doanh nghiệp đến từ các tỉnh trong cả nước. Thêm nữa, số lượng lái xe trọng tải lớn như container của tỉnh Lạng Sơn không đáp ứng được số lượng nêu trên, chúng tôi đã trao đổi và phía Trung Quốc đồng ý danh sách lái xe đến từ các tỉnh, thành khác của Việt Nam, trừ 05 tỉnh phía Trung Quốc cho rằng có diễn biến phức tạp về dịch bệnh. Hiện Ban quản lý KTCK vẫn đang tiếp nhận, bổ sung danh sách lái xe để thống nhất với  phía Trung Quốc, đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi trong thông quan xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa”. Ông Tiến nói.

Bổ sung lái xe các tỉnh vào 'đội chuyên trách' chở hàng xuất khẩu sang Trung Quốc ảnh 1 Ngoài mỗi bên có khoảng 300 lái xe "đội chuyên trách", mai này sẽ có thêm nhiều lái xe của các tỉnh, thành của Việt Nam (trừ 5 tỉnh, thành phía Trung Quốc cảnh báo đã có dịch COVID-19 phức tạp) tham gia mang hàng sang Trung Quốc .Ảnh: Duy Chiến
Bổ sung lái xe các tỉnh vào 'đội chuyên trách' chở hàng xuất khẩu sang Trung Quốc ảnh 2

Lái xe phải kiểm tra thân nhiệt và tham gia cách ly tại chỗ nhiều ngày tại cửa khẩu Lạng Sơn .Ảnh: Duy Chiến

Bổ sung lái xe các tỉnh vào 'đội chuyên trách' chở hàng xuất khẩu sang Trung Quốc ảnh 3

Sắp tới mô hình "Đội lái xe chuyên trách" sẽ thực hiện tại cặp cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn)- Ái Điểm (Ninh Minh- Trung Quốc) .Ảnh: Duy Chiến

Kiểm soát giá dịch vụ lái xe

Ông Phan Hồng Tiến cho biết thêm, do nhận được thông tin phản ánh các chủ hàng, doanh nghiệp và lái xe đã tự thỏa thuận giá vận chuyển hàng hóa XNK qua biên giới lên đến trên 10 triệu đồng/chuyến, đây là mức giá quá cao, không tạo thuận lợi cho XNK. Để tránh việc chèn ép về giá dịch vụ lái xe chuyên trách, Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng-Lạng Sơn đã chủ trì cùng các lực lượngchức năng trao đổi với đại diện một số các chủ hàng, doanh nghiệp XNK và thành viên đội lái xe chuyên trách hiệp thương, thống nhất mức giá chi trả cho lái xe là 5.000.000 đồng/1 chuyến hàng trong thời gian 2 ngày đầu, ngày thứ 3 nếu chưa giao xong hàng thì chi trả thêm 2 triệu đồng/ngày và từ ngày thứ 4 trở đi nếu chưa giao được hàng thì chi trả thêm 1,5 triệu/ngày. Đây là mức giá tối đa để danh nghiệp, lái xe tự thỏa thuận với nhau.

“Trường hợp lái xe yêu cầu mức giá cao hơn, chèn ép các doanh nghiệp thì sẽ yêu cầu không cho phép tham gia “Đội lái xe chuyên trách”. Chúng tôi sẽ theo dõi, giám sát việc này. Đồng thời thông báo, niêm yết công khai mức giá tối đa làm cơ sở để các doanh nghiệp, chủ hàng và lái xe chuyên trách tự thỏa thuận giá dịch vụ lái xe qua cửa khẩu.”. Ông Phan Hồng Tiến khẳng đị

MỚI - NÓNG