Bộ GTVT lên tiếng về 'những miếng vá xấu xí' của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dù đã hoàn thành thông xe từ tháng 8/2018, nhưng tới nay vẫn còn nhiều tồn tại chưa được xử lý dứt điểm. Ảnh minh hoạ.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dù đã hoàn thành thông xe từ tháng 8/2018, nhưng tới nay vẫn còn nhiều tồn tại chưa được xử lý dứt điểm. Ảnh minh hoạ.
TPO - Dù đã thông xe toàn tuyến gần 2 năm, nhưng 21 tuyến đường địa phương được sử dụng làm đường công vụ để các nhà thầu chở vật liệu thi công cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, các tuyến đường hư hỏng, xuống cấp, nhưng tới nay nhà thầu vẫn chưa sửa chữa để hoàn trả cho địa phương.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri Quảng Nam liên quan tới các tồn tại trong thi công tại tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (đoạn qua Quảng Nam). Bộ GTVT cho biết, hạng mục sửa chữa, hoàn trả các đường địa phương bị hư hỏng do sử dụng làm đường công vụ thi công dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là 1 phần trong các hạng mục công trình đã có trong dự án đầu tư được Bộ GTVT phê duyệt. 

Trong các hợp đồng xây lắp do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) ký kết với các nhà thầu, đã yêu cầu các nhà thầu phải hoàn trả hạ tầng bị ảnh hưởng do thi công. Trách nhiệm tổ chức thực hiện thuộc về Chủ đầu tư dự án (VEC), Tư vấn giám sát và các Nhà thầu thi công.

Theo báo cáo của VEC, tới nay vẫn còn 21 tuyến đường địa phương sử dụng làm đường chở vật liệu thi công cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị hư hỏng, nhưng nhà thầu sửa chữa, hoàn trả cho địa phương như cam kết. 

Cụ thể, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Nam còn 4 tuyến đường (3 đường thuộc địa bàn huyện Duy Xuyên và 1 đường thuộc địa bàn huyện Quế Sơn); đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi còn 17 đường (trong đó có 8 đường đã được địa phương thực hiện nâng cấp bằng nguồn vốn của địa phương).

Trong khi đó, tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã hoàn thành thông xe toàn tuyến từ tháng 9/2018. 

Bộ GTVT đã có nhiều văn bản đôn đốc, yêu cầu VEC chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương thực hiện đúng theo các quy định của hợp đồng. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện hạng mục này rất chậm đúng như phản ánh của cử tri tỉnh Quảng Nam. 

Nguyên nhân, theo Bộ GTVT, do các bất cập trong vấn đề tổ chức nhân sự và chỉ đạo điều hành của VEC, vướng mắc về nguồn vốn để triển khai tiếp các khối lượng công việc còn lại. Ngoài ra, có 1 số tuyến đường bê tông nông thôn hư hỏng, cử tri kiến nghị sửa chữa, nhưng chủ đầu tư và nhà thầu xác nhận là không mượn hoặc sử dụng các tuyến đường để phục vụ thi công dự án.

Để giải quyết dứt điểm vấn đề trên, Bộ GTVT cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đôn đốc, chỉ đạo VEC cho đến khi hạng mục này hoàn thành, có xác nhận của chính quyền địa phương.

Vừa qua, một số nhân sự của VEC liên quan tới quá trình thực hiện dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã bị cơ quan điều tra khởi tố, tạm giam do những sai phạm, thiếu sót trong quá trình thực hiện dự án này.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Vụ trả tiền trái phiếu bị huỷ bỏ của Tân Hoàng Minh: Vẫn chưa thể chốt thời điểm cuối cùng

Vụ trả tiền trái phiếu bị huỷ bỏ của Tân Hoàng Minh: Vẫn chưa thể chốt thời điểm cuối cùng

TPO - Chiều 27/5, đại diện Tập đoàn Tân Hoàng Minh và các nhà đầu tư tiếp tục có những trao đổi liên quan đến việc hoàn tiền các lô trái phiếu đã bị hủy bỏ. Tuy nhiên, những thông tin này không có gì mới so với thông báo của Tân Hoàng Minh trước đó và quan trọng là phía tập đoàn chưa thể chốt thời điểm trả tiền.
Bộ Công Thương cho biết, sẽ kiểm tra và xử lý những thương nhân phân phối tự ý áp giá vùng 2 với xăng dầu sai quy định. Ảnh minh hoạ: Như Ý

Sự thực chuyện Bộ Công thương ban hành ‘văn bản khó hiểu’ lúc giá xăng cao kỷ lục

TPO - Theo đại diện các doanh nghiệp xăng dầu, Văn bản số 2660 của Bộ Công Thương bị nhiều doanh nghiệp trong ngành đánh giá là “khó hiểu và gây bức xúc” vì can thiệp vào quyền thực thi mức giá bán lẻ xăng dầu tại các địa bàn vùng xa của các thương nhân phân phối xăng dầu trong bối cảnh giá xăng dầu liên tục tăng thời gian qua.
Một tàu cá đóng mới theo NĐ 67 tại huyện Hậu Lộc đang bị Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hậu Lộc làm thủ tục thi hành án

Thanh Hóa: Nhiều tàu cá 67 nằm chờ siết 'nợ'

TP - Tại Thanh Hóa, nhiều tàu cá được đóng mới theo Nghị định 67/2014 (NĐ 67) hoạt động không hiệu quả, thua lỗ, dẫn đến không trả được nợ. Nhiều ngân hàng đã siết nợ, khởi kiện ngư dân vay vốn đóng tàu ra tòa. Thực tế, trong quá trình kê biên, xác minh tài sản thế chấp, phát mại tài sản, cơ quan thi hành án gặp không ít khó khăn, vướng mắc.