Như Tiền Phong đã có bài phản ánh sáng 8/7, do 2 sân bay tấp nập nhất nước là Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TPHCM) đóng 1 đường băng để nâng cấp, khiến nhiều chuyến bay bị chậm, hủy, hành khách chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.
Để khắc phục tình trạng trên, chiều 8/7, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo Cục Hàng không, Tổng Cty Quản lý bay (VATM), Tổng Cty Cảng hàng không (ACV), các hãng hàng không về điều phối slot trong thời gian thi công sửa chữa 2 sân bay.
Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không chủ trì, phối hợp với các đơn vị rà soát công tác điều phối slot, bố trí slot hợp lý, đảm bảo hoạt động bình thường tại 2 sân bay trong thời gian thi công; phân bổ đều slot ra tất cả khung giờ để tránh ùn tắc tại các sân bay.
Đồng thời, Cục cần có giải pháp khắc phục ngay việc tàu bay di chuyển chậm, xếp hàng chờ bay, hoặc bay lòng vòng trên trời chờ hạ cánh, làm mất thời gian của hành khách.
Cục Hàng không được giao điều phối tăng tần suất các chuyến bay về sân bay địa phương như Cát Bi, Thọ Xuân, Cần Thơ, Cam Ranh... để giảm tải cho sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Các Cảng vụ hàng không cần tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bán vé, chuẩn bị chuyến bay, tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không; xử lý nghiêm các hãng không thực hiện, thực hiện không đúng slot đã được cấp. Đặc biệt, cần xử lý nghiêm hành vi bán vé không đúng slot của các hãng, rồi dồn, hủy chuyến bay làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.
ACV được yêu cầu tăng cường kiểm tra, sửa chữa để 1 đường băng đang mở tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất khai thác liên tục, không gián đoạn; phối hợp các đơn vị thông tin kịp thời cho hành khách về chuyến bay.
Tổng Công ty Quản lý bay được yêu cầu nâng cao năng lực quản lý, điều hành bay tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, khắc phục ngay việc tàu bay xếp hàng chờ cất cánh, bay vòng chờ hạ cánh.
Với các hãng hàng không, Bộ trưởng Thể yêu cầu xây dựng, điều hành lịch bay đảm bảo phù hợp với slot đã được cấp tại 2 sân bay trên, bán vé đúng slot được cấp. Nghiêm cấm các hãng bán vé không đúng slot, nếu vi phạm sẽ bị thu hồi slot đã cấp; không được hủy chuyến, dồn chuyến, thay đổi giờ bay vì lý do chủ quan.
Cùng với đó, các hãng được Bộ GTVT yêu cầu lên phương án dự phòng máy bay và nhân sự, không được để khách chờ chuyến vì tàu bay về trễ; thực hiện nghĩa vụ nhà vận chuyển với hành khách do chậm, hủy chuyến.
Trước đó, từ ngày 1/7, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đồng thời đóng 1 đường băng để phục vụ sửa chữa, nâng cấp, khiến năng lực khai thác cất/hạ cánh của 2 sân bay giảm đáng kể. Dẫn tới tình trạng chậm, hủy chuyến liên tiếp trong những ngày qua, khiến hành khách vạ vật tại sân bay, thay đổi lịch đi lại, gây bức xúc.
Đặc biệt, trong bối cảnh hàng không chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, các đường bay quốc tế chưa mở cửa, các hãng phải sống dựa vào nhu cầu đi lại của hành khách trong nước. Nhưng khi người dân đi đường hàng không lại phải chịu nhiều phiền toái do chậm, hủy chuyến bay gây ra.