Bộ GTVT cấm bán vé chuyến bay không được cấp giờ bay rồi dồn chuyến

Hành khác vạ vật, mệt mỏi tại sân bay do chuyến bay bị chậm những ngày qua.
Hành khác vạ vật, mệt mỏi tại sân bay do chuyến bay bị chậm những ngày qua.
TPO - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa chỉ đạo nghiêm cấm các hãng hàng không bán vé không đúng slot (giờ cất/hạ cánh) được cấp, sau đó hủy chuyến, dồn chuyến. Nếu hãng nào vi phạm sẽ bị thu hồi slot đã cấp. Chỉ đạo được đưa ra do những ngày qua hàng loạt chuyến bay chậm, hủy khiến hành khách bị ảnh hưởng.

Như Tiền Phong đã có bài phản ánh sáng 8/7, do 2 sân bay tấp nập nhất nước là Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TPHCM) đóng 1 đường băng để nâng cấp, khiến nhiều chuyến bay bị chậm, hủy, hành khách chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Để khắc phục tình trạng trên, chiều 8/7, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo Cục Hàng không, Tổng Cty Quản lý bay (VATM), Tổng Cty Cảng hàng không (ACV), các hãng hàng không về điều phối slot trong thời gian thi công sửa chữa 2 sân bay.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không chủ trì, phối hợp với các đơn vị rà soát công tác điều phối slot, bố trí slot hợp lý, đảm bảo hoạt động bình thường tại 2 sân bay trong thời gian thi công; phân bổ đều slot ra tất cả khung giờ để tránh ùn tắc tại các sân bay. 

Đồng thời, Cục cần có giải pháp khắc phục ngay việc tàu bay di chuyển chậm, xếp hàng chờ bay, hoặc bay lòng vòng trên trời chờ hạ cánh, làm mất thời gian của hành khách. 

Cục Hàng không được giao điều phối tăng tần suất các chuyến bay về sân bay địa phương như Cát Bi, Thọ Xuân, Cần Thơ, Cam Ranh... để giảm tải cho sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Các Cảng vụ hàng không cần tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bán vé, chuẩn bị chuyến bay, tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không; xử lý nghiêm các hãng không thực hiện, thực hiện không đúng slot đã được cấp. Đặc biệt, cần xử lý nghiêm hành vi bán vé không đúng slot của các hãng, rồi dồn, hủy chuyến bay làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

ACV được yêu cầu tăng cường kiểm tra, sửa chữa để 1 đường băng đang mở tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất khai thác liên tục, không gián đoạn; phối hợp các đơn vị thông tin kịp thời cho hành khách về chuyến bay.

Tổng Công ty Quản lý bay được yêu cầu nâng cao năng lực quản lý, điều hành bay tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, khắc phục ngay việc tàu bay xếp hàng chờ cất cánh, bay vòng chờ hạ cánh.

Với các hãng hàng không, Bộ trưởng Thể yêu cầu xây dựng, điều hành lịch bay đảm bảo phù hợp với slot đã được cấp tại 2 sân bay trên, bán vé đúng slot được cấp. Nghiêm cấm các hãng bán vé không đúng slot, nếu vi phạm sẽ bị thu hồi slot đã cấp; không được hủy chuyến, dồn chuyến, thay đổi giờ bay vì lý do chủ quan. 

Cùng với đó, các hãng được Bộ GTVT yêu cầu lên phương án dự phòng máy bay và nhân sự, không được để khách chờ chuyến vì tàu bay về trễ; thực hiện nghĩa vụ nhà vận chuyển với hành khách do chậm, hủy chuyến.

Trước đó, từ ngày 1/7, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đồng thời đóng 1 đường băng để phục vụ sửa chữa, nâng cấp, khiến năng lực khai thác cất/hạ cánh của 2 sân bay giảm đáng kể. Dẫn tới tình trạng chậm, hủy chuyến liên tiếp trong những ngày qua, khiến hành khách vạ vật tại sân bay, thay đổi lịch đi lại, gây bức xúc. 

Đặc biệt, trong bối cảnh hàng không chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, các đường bay quốc tế chưa mở cửa, các hãng phải sống dựa vào nhu cầu đi lại của hành khách trong nước. Nhưng khi người dân đi đường hàng không lại phải chịu nhiều phiền toái do chậm, hủy chuyến bay gây ra.

MỚI - NÓNG
TTCK đã thu hút dòng tiền kỷ lục, nhiều phiên giao dịch với giá trị tỷ đô; Ảnh: Như Ý
Dòng tiền đổ vào chứng khoán đến từ đâu?
TPO - Bất chấp dịch bệnh COVID - 19 đang phức tạp, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn giữ đà tăng điểm, tăng thanh khoản với việc dòng tiền từ khắp nẻo liên tục đổ về. Sự hấp dẫn của cổ phiếu cứ mua là có lãi từ hơn nửa năm nay đã trở thành “hấp lực” lôi kéo đám đông các nhà đầu tư mới, cùng các tổ chức, quỹ lao vào như thiêu thân. Trong vòng xoáy chứng khoán tăng giá này, ai cũng kỳ vọng mình sẽ kiếm được bẫm.

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công Thương yêu cầu không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá, đứt gãy nguồn cung và có kế hoạch chuẩn bị cho 'giải cứu' nông sản ở các địa phương bị phong tỏa vì dịch COVID-19

Bộ Công Thương huy động tổng lực, lo thiếu hàng, sốt giá, đứt gãy nguồn vì dịch COVID-19

TPO - Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có Chỉ thị số 07 yêu cầu một loạt các đơn vị trực thuộc làm việc với các cơ quan, doanh nghiệp  cả nước thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường; chống các hành vi đầu cơ, găm hàng và vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp và chuẩn bị cho việc đứt gãy nguồn cung.
Đường ngoại ồ ạt vào Việt Nam 'bóp nghẹt' đường nội

Đường ngoại ồ ạt vào Việt Nam 'bóp nghẹt' đường nội

TPO - Trong quý 1/2021, đã xảy ra một hiện tượng bất thường khi nhập khẩu đường vào Việt Nam từ một số nước ASEAN (vốn không có thế mạnh về đường) tăng vọt lên tới 57 lần (5.735%). Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, đây thực chất là việc "rửa nguồn" của đường Thái Lan để né thuế, khiến ngành đường của Việt Nam thoi thóp.
Người dân đang dần chuyển cách bán hàng qua hình thức thương mại điện tử

Bán nông sản trực tuyến trong mùa dịch

TP - Trước nguy cơ dịch COVID-19 lây lan trên diện rộng, hàng loạt tỉnh, thành đang rục rịch tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại trực tuyến quy mô lớn , đồng thời đưa nông sản lên các kênh thương mại điện tử.