Bộ Giao thông vận tải đề xuất gầm cầu cạn làm chỗ đỗ xe tạm

0:00 / 0:00
0:00
TP - Sau khi các địa phương trong đó có Hà Nội nhiều lần kiến nghị, Bộ GTVT đã đưa nội dung trông giữ xe dưới gầm cầu cạn vào dự thảo Luật Đường bộ để lấy ý kiến nhân dân, các tổ chức xã hội.

Theo dự thảo Luật Đường bộ đang được đưa ra lấy ý kiến nhân dân, Bộ GTVT đề xuất dùng gầm cầu cạn làm nơi đỗ xe tạm thời. Cơ quan soạn thảo thống nhất, gầm cầu được chọn làm nơi đỗ xe phải đáp ứng yêu cầu về điều kiện kỹ thuật an toàn, cầu có kiểm định, thủ tải thường xuyên, còn tuổi thọ sử dụng.

Bộ Giao thông vận tải đề xuất gầm cầu cạn làm chỗ đỗ xe tạm ảnh 1

Đỗ xe được thành phố Hà Nội cấp phép dưới gầm cầu Vĩnh TuyẢnh: Anh Trọng

Cùng với đó, cơ quan soạn thảo cũng đề xuất, khi dùng gầm cầu đỗ xe, cơ quan cấp phép là UBND tỉnh, thành phố phải thiết kế, có phương án tổ chức giao thông ở điểm ra xe ra, tránh gây cản trở, ùn tắc giao thông; có chứng nhận về phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường.

Với chủng loại phương tiện, cơ quan soạn thảo đề nghị, các điểm đỗ xe ở gầm cầu không trông giữ xe quá niên hạn sử dụng; xe chở nhiên liệu, chất gây cháy nổ, hóa chất ăn mòn kim loại, nguy hiểm. Các bãi trông giữ xe và đơn vị quản lý bãi xe phải rời đi nếu cơ quan nhà nước yêu cầu và không được bồi thường. Khi Luật được thông qua, Chính phủ sẽ là cơ quan quy định trình tự, thủ tục chấp thuận cho các tỉnh, thành phố được dùng gầm cầu làm nơi đỗ xe tạm thời.

Ngày 17/7 đại diện Bộ GTVT (thành viên thường trực Ban Soạn thảo) cho biết, theo Luật Giao thông đường bộ 2008 (hiện vẫn đang có hiệu lực), hạ tầng công trình giao thông được bảo vệ bao gồm công trình cầu, đường, mặt bằng, hành lang trong phạm vi an toàn của công trình đường bộ, phần trên không. Theo nguyên tắc này gầm cầu không được làm nơi kinh doanh, buôn bán, trông giữ xe.

“Ở góc độ chuyên môn, tôi cho rằng, việc trông xe ở gầm cầu - hạng mục thuộc công trình giao thông là không phù hợp, tuy nhiên do sức ép về chỗ đỗ xe tại các đô thị lớn, cùng với đó giảm việc các gầm cầu nhếch nhác, lãng phí, việc Ban Soạn thảo đề xuất đưa nội dung trông xe dưới gầm cầu vào tôi không phản đối”. TS Trần Danh Lợi

Tuy nhiên, nêu lý do đưa ra đề xuất trên trong dự thảo Luật Đường bộ, đại diện Bộ GTVT cho rằng, do nhu cầu cấp thiết về chỗ đỗ xe nên các đô thị lớn, trong đó có Hà Nội trong mấy năm qua đã nhiều lần đề xuất Chính phủ, Bộ GTVT cho phép sử dụng các gầm cầu vượt để làm nơi đỗ xe tạm thời.

Cần kiểm soát nguy cơ mất an toàn

Đại diện Bộ GTVT cho biết, hiện các cầu vượt do thành phố Hà Nội xây dựng, quản lý như: Vĩnh Tuy (phần cầu cạn), Mai Dịch, Chương Dương, Ngã Tư Vọng… đang được thành phố cho phép trông giữ ô tô, xe máy bên dưới gầm cầu và việc này đã được Chính phủ chấp thuận cho sử dụng tạm thời.

Từ thực tế, đại diện Bộ GTVT cho rằng, để Luật Đường bộ mới phù hợp với tình hình thực tế, cùng với đó là sát với các chỉ đạo của Chính phủ trên lĩnh vực giao thông đường bộ, lần này Ban soạn thảo đã đề xuất đưa nội dung cho phép đỗ xe tạm thời dưới gầm cầu cạn vào dự thảo Luật Đường bộ.

TS Trần Danh Lợi, Hội Khoa học Kỹ thuật cầu đường Việt Nam cho rằng, theo Luật Giao thông đường bộ 2008 không cho phép đỗ xe dưới gầm cầu, tuy nhiên sau 15 thực hiện luật 2008 đã có nhiều thứ thay đổi, trong đó thành phố Hà Nội đã có Luật Thủ đô; Quy hoạch GTVT của Chính phủ cho Hà Nội và TPHCM… Do vậy các luật ra đời sau cũng phải điều chỉnh cho phù hợp với các luật trước, tình hình thực tế chung.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, trên thế giới rất ít nước cho phép đỗ xe dưới gầm cầu, tuy nhiên với Hà Nội thì hàng chục năm vẫn tranh luận việc này. Tôi cho rằng, nếu nội dung trên được thông qua, thì cơ quan quản lý nên thực hiện kiểm soát tốt cho các loại xe được đỗ ở gầm cầu như dự thảo đặt ra, không nên cho xe chở nhiên liệu, chất gây cháy nổ đỗ dưới gầm cầu để đề phòng nguy cơ mất an toàn.

MỚI - NÓNG