Bộ Giao thông thúc tiến độ dự án cao tốc đang bị ‘xôi đỗ’

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Ngày 22/3, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng có công điện, đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021–2025.

Theo Bộ GTVT, UBND tỉnh Hậu Giang đã bàn giao cho cả 2 dự án thành phần lên khoảng 55,68/63,65 km (đạt 87%). Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận, nhà thầu tập trung thi công ngay từ giai đoạn đầu của dự án.

Các nhà thầu đã xây dựng lán trại, huy động máy móc, thiết bị và đã triển khai thi công đồng loạt trên tất cả các gói thầu theo tiến độ thi công chi tiết cho từng tháng, từng quý.

Bộ Giao thông thúc tiến độ dự án cao tốc đang bị ‘xôi đỗ’ ảnh 1

Tình trạng mặt bằng "xôi đỗ" gây khó khăn trong việc huy động phương tiện máy móc thi công.

Tuy nhiên, theo báo cáo của các chủ đầu tư, các đơn vị thi công, thực tế phạm vi mặt bằng để nhà thầu có thể thi công tại đoạn Cần Thơ - Hậu Giang chỉ được khoảng 19/37km (đạt 53%) và đoạn Hậu Giang - Cà Mau khoảng 15/26km (đạt 56%), ảnh hưởng đến công tác tổ chức thi công theo kế hoạch.

Nguyên nhân do một số trường hợp người dân chưa nhận tiền đền bù, còn khiếu nại về giá đền bù; một số vị trí đường tiếp cận công trường chưa được bàn giao mặt bằng; đang chờ thực hiện thủ tục di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, chưa hoàn thành xây dựng khu tái định cư...

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang chỉ đạo các chủ đầu tư tiểu dự án GPMB, các cơ quan đơn vị khẩn trương triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đảm bảo lộ trình, kế hoạch đã đặt ra, tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc GPMB, đảm bảo mặt bằng bàn giao liên tục tạo thuận lợi cho công tác huy động thiết bị máy móc triển khai thi công.

Cụ thể, đối với các khu vực đã bàn giao mặt bằng nhưng còn vướng mắc chưa thể thi công: Tăng cường lực lượng để đẩy nhanh việc chi trả, đền bù; tập trung giải quyết các khiếu nại của người dân về giá đền bù; thực hiện di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi đã GPMB; ưu tiên GPMB đường tiếp cận, đường công vụ, các vị trí xen kẹp, “xôi đỗ”..., hoàn thành trong tháng 3/2023 để các nhà thầu tổ chức thi công theo đúng kế hoạch.

Bộ Giao thông thúc tiến độ dự án cao tốc đang bị ‘xôi đỗ’ ảnh 2

Dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông qua tỉnh Hậu Giang 63km, khởi công ngày 1/1/2023.

Đối với các vị trí chưa bàn giao mặt bằng: Ưu tiên thực hiện GPMB trong tháng 3/2023 đối với các vị trí đường tiếp cận công trường, đường công vụ, các vị trí cần xử lý nền đất yếu, vị trí công trình cầu để tổ chức thi công ngay. Đẩy nhanh công tác xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư để tổ chức tái định cư cho người dân; trong khi chưa hoàn thành cần có phương án bố trí tạm cư để các hộ dân sớm bàn giao mặt bằng cho dự án.

Đẩy nhanh tiến độ phê duyệt phương án đền bù, thực hiện chi trả cho các hộ dân; di dời các công trình hạ kỹ thuật để hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Ban Ban QLDA Mỹ Thuận trước ngày 30/6/2023.

Bộ GTVT cho biết sẽ chỉ đạo Ban QLDA Mỹ Thuận rà soát cung cấp các vị trí cần ưu tiên triển khai GPMB, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư…

MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
TPO - Nhận cuộc gọi từ Vietlott thông báo trúng giải 25 tỷ đồng trong lúc chăm sóc con nhỏ tại bệnh viện, chị M. ở Kiên Giang quyết định sẽ sử dụng một phần tiền để trả nợ, chữa bệnh cho con và đón bố mẹ về phụng dưỡng.