Trao đổi với PV Tiền Phong, Thứ trướng Nguyễn Văn Công cho biết, theo Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 11/2010 của Chính phủ, cầu và hệ thống hạ tầng liên quan như đường dẫn, gầm cầu có chức năng chính là phục vụ, đảm bảo giao thông. Để thực hiện tốt việc này, năm 2015 Bộ GTVT đã có Thông tư số 50 hướng dẫn cụ thể. “Riêng hệ thống cầu và hệ thống hạ tầng liên quan, Thông tư quy định: Không sử dụng gầm cầu làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác”, ông Công thông tin.
Tuy nhiên, tại thời điểm Thông tư 50 ban hành, Hà Nội đang cấp phép trông giữ xe tại nhiều vị trí gầm cầu nên sau đó UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ GTVT với nội dung: khẳng định sẽ giải tỏa những điểm trông xe tự phát, gây ảnh hưởng giao thông, mất an toàn ở gầm cầu; cùng với đó, thành phố Hà Nội cũng đề nghị được tiếp tục trông giữ xe ở một số vị trí gầm cầu đang có nhu cầu đỗ xe lớn, như gầm cầu Vĩnh Tuy (Hai Bà Trưng); gầm cầu Chương Dương (Hoàn Kiếm), Mai Dịch (Cầu Giấy)…
Để tạo điều kiện cho thành phố Hà Nội có thời gian chuẩn bị thực hiện thông tư, năm 2017, Bộ GTVT có Thông tư 35, sửa đổi một số nội dung của Thông tư 50, trong đó có nội dung đồng ý cho thành phố Hà Nội được kéo dài tổ chức trông giữ xe dưới các gầm cầu nêu trên. Nhưng tại mục 3 - Điều 1 của Thông tư 35 lưu ý: Đối với các vị trí gầm cầu đường bộ đã dược cấp có thẩm quyền chấp thuận sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời trước thời điểm có hiệu lực của thông tư này, khi hết thời gian của giấy phép được cấp, tổ chức, cá nhân trông giữ xe có trách nhiệm hoàn trả hiện trạng ban đầu và bàn giao lại mặt bằng cho cơ quan chức năng quản lý…
Trong trường hợp hết thời hạn cấp phép, đơn vị, cá nhân được cấp phép không thực hiện nội dung trên, thông tư nêu rõ: Cơ quan quản lý đường bộ xử lý theo thẩm quyền và thông báo cho UBND các cấp để cưỡng chế, giải tỏa theo quy định.
Cho ý kiến về việc thành phố Hà Nội vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục cho phép được trông xe dưới gầm cầu tại các vị trí được nêu trên, ông Công cho biết, ông đã giao cho Vụ Kết cấu hạ tầng, Tổng Cục đường Bộ rà soát, kiểm tra thực tế, sau đó làm việc cụ thể với các cơ quan có liên quan của thành phố Hà Nội các về nội dung trên.