Toyota không chỉ là “thế lực” tại Việt Nam, mà còn có chỗ đứng vững chắc tại Thái Lan, cũng như những quốc gia khác tại Đông Dương. Nếu như tại Việt Nam, Fortuner và Innova vẫn thống trị phân khúc của riêng mình, thì tại ‘vương quốc xe bán tải’ Thái Lan, Hilux chiếm một vị trí hết sức quan trọng. Hành trình chinh phục Đông Dương lần này là cách để Toyota khẳng định vị thế của mình, cũng như chứng minh phần nào được sức mạnh và sự bền bỉ của 3 mẫu xe này.
Hành trình chinh phục Đông Dương của Toyota mang tên Toyota Road Caravan, do Toyota Châu Á – Thái Bình Dương lần đầu tiên tổ chức. Hành trình có sự góp mặt của 3 mẫu xe IMV của Toyota: Innova – Fortuner – Hilux, xuất phát từ Thái Lan và chạy xuyên qua Campuchia, Việt Nam, Lào và Myanmar. Không phải là cuộc đua về thời gian, Toyota Road Caravan bắt đầu từ 1/2/2017 và kết thúc vào ngày 20/3/2017, tức là thời gian lên tới gần 2 tháng.
Bên cạnh hành trình chạy xe đi qua nhiều tỉnh thành phố trong 5 đất nước Đông Dương, Toyota Road Caravan còn tổ chức chương trình trải nghiệm đặc biệt tại nhiều địa phương để phục vụ cho khách hàng, những người muốn thử sức lái những chiếc xe Toyota trong điều kiện đường xá khó hơn thông thường, như vượt dốc cao hay lái xe trên dốc nghiêng.
Tại Việt Nam, Toyota Road Caravan có mặt trong 11 ngày và vừa mới rời khỏi Việt Nam vào ngày 14/3 vừa qua. Hành trình của Toyota Road Caravan trên Việt Nam gồm có chặng đường dài 2.400 km, chạy từ Nam ra Bắc, qua nhiều tỉnh thành phố lớn như TPHCM, Nha Trang, Đà Nẵng, Vinh, Hà Nội, Điện Biên Phủ trước khi sang đất bạn Lào. Đây là một hành trình thú vị và nhiều cảm xúc dành cho thành viên của đoàn Toyota Road Caravan, vượt qua nhiều cung đường ấn tượng từ nam ra bắc, từ cao tốc ven biển cho tới những con đường đèo núi quanh co hiểm trở.
Toyota Road Caravan xuất phát từ Thái Lan, bởi vậy, những chiếc xe tay lái bên phải đặc thù của nước bạn đã phải sớm làm quen với giao thông tay lái trái như tại Việt Nam và các quốc gia khác. Khó khăn ban đầu này đã được những tay lái kỳ cựu sớm thích nghi, bằng chứng là chặng đường 2.400 km trên đất Việt Nam không gặp phải vấn đề gì trên đường, mỗi chiếc xe trong đoàn đều đến đích an toàn qua mỗi chặng và có được phong độ tốt nhất khi xuất phát vào ngày hôm sau.
Bên cạnh hành trình xuyên Việt, Toyota Road Caravan dừng chân tại TPHCM và Hà Nội để tổ chức 2 buổi biểu diễn lái xe cũng như lái thử xe ấn tượng. Những con dốc dựng đứng, những đoạn đường offroad được nhanh chóng lắp ráp với độ khó cao, thử thách không hề dễ dàng để vượt qua với bất kỳ mẫu xe nào. Đây là nơi để Toyota phô diễn khả năng của bộ ba Innova – Fortuner – Hilux cùng những nâng cấp về công nghệ đáng kể trên 3 mẫu xe này.
Trong phần lái thử các dòng xe IMV, khách hàng được trải nghiệm đầy đủ những ưu điểm của xe như độ ổn định của thân xe khi đánh lái vượt chướng ngại vật; khả năng tăng tốc và phanh gấp cùng hệ thống ABS, BA, EBD, EBS; độ êm ái của xe khi đi vào đường gồ ghề…
Bên cạnh đó, các lái xe chuyên nghiệp sẽ điều khiển chiếc xe vượt qua 3 thử thách bao gồm: Di chuyển trên đường gập ghềnh có độ ma sát thấp, leo dốc đôi, và lên xuống dốc cao, chứng minh các tính năng công nghệ mới trên xe như Hệ thống điều khiển lực kéo chủ động (A-TRC), sự vững chãi của thân xe và sự linh hoạt của hệ thống treo, tính năng khởi hành ngang dốc (HAC) và Hỗ trợ đổ đèo (DAC).
Ở chặng cuối cùng trước khi ra khỏi Việt Nam, đoàn Toyota Road Caravan có hành trình thú vị dài gần 500 km từ Hà Nội qua Mộc Châu (Sơn La) rồi vượt đèo Pha Đin tới Điện Biên. Chặng đường này, Việt Nam “chiêu đãi” người Thái bằng 1 trong 6 con đèo ấn tượng nhất Việt Nam – đèo Pha Đin, thử thách phần nào kỹ năng của các tay lái ngoại quốc.
Thực địa, chất lượng mặt đường của đèo Pha Đin hiện nay đã tốt hơn nhiều so với thời kỳ nó được coi là cung đèo tử thần, nhưng nó vẫn còn đó những con dốc có điểm tới 19%, những vòng cua tay áo quanh co và liên tục, thử thách không nhỏ với những tay lái mới hay những chiếc xe yếu đuối.
Trên cung đường này , Toyota Hilux và Fortuner đã chứng tỏ được phần nào sức mạnh cũng như sự bền bỉ của mình, khi cả 2 đều có những nâng cấp đáng giá.
Toyota Hilux mới được thay thế 2 động cơ cũ bằng 2 động cơ mới, việc này khiến chiếc xe hoạt động “chất” hơn tương đối nhiều so với trước đây. Cụ thể, trên cả 2 phiên bản máy dầu 2.4L (thay thế cho động cơ 2.5L) và máy dầu 2.8L (thay thế cho động cơ động cơ 3.0L), cho dù dung tích giảm đi, nhưng đều tăng về công suất lẫn mô men xoắn cực đại, khiến xe hoạt động mạnh mẽ hơn hẳn. Bên cạnh ABS, EBD và BA được trang bị cho tất cả các phiên bản Hilux, phiên bản cao cấp nhất 2.8L AT còn sở hữu thêm cân bằng điện tử VSC, giúp xe hoạt động ổn định hơn khi vào cua ở tốc độ cao hay trên các mặt đường trơn trượt.
Đối với Fortuner, mẫu xe này thay đổi cách mạng ở ngoại hình, được đánh giá cao và nhiều khả năng sẽ tiếp tục có vị trí dẫn đầu trong phân khúc SUV 7 chỗ. Phiên bản số sàn sở hữu động cơ 2.4L máy dầu tương tự như Hilux, cho khả năng hoạt động ấn tượng. Trong khi đó, 2 phiên bản còn lại vẫn sở hữu động cơ xăng 2,7L, vận hành kém mạnh mẽ hơn động cơ dầu, nhưng êm ái, kết hợp với số tự động 6 cấp, phù hợp với việc vận hành trong thành phố hay đường cao tốc, dĩ nhiên vẫn đáp ứng được nhu cầu chạy đèo khi không khó khăn vượt qua thử thách đèo Pha Đin.
Có thể nói hành trình xuyên Đông Dương cũng như những thay đổi của Toyota trong thời gian gần đây là rất tích cực, hướng tới đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của khách hàng, đồng thời vẫn giữ nguyên những giá trị cốt lõi của hãng như khả năng hoạt động bền bỉ và giá trị kinh tế cao.
Một số hình ảnh về hành trình xuyên Đông Dương của Toyota: