Bloomberg: Trung Quốc đang mua dầu Nga trên mức trần

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Dầu thô ESPO từ vùng Viễn Đông Nga hiện đang được bán ở châu Á với giá cao hơn mức trần 60 đô la Mỹ/thùng mà phương Tây áp đặt lên Mátxcơva, Bloomberg cho biết, đồng thời nhận định rằng Nga có thể đang tự sử dụng tàu chở dầu và dịch vụ bảo hiểm của mình để lách lệnh trừng phạt.

Nhà cung cấp thông tin độc lập về giá Argus Media ước tính giá xuất khẩu dầu ESPO cho các đợt giao hàng tháng 1 là 67,11 đô la/thùng, và một số nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc đã đặt hàng cho tháng đầu tiên của năm 2023.

G7, EU và Úc đã đồng ý đặt mức trần đối với giá dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga ở mức 60 đô la Mỹ/thùng, áp dụng từ ngày 5/12.

Mức trần này sẽ cấm các công ty phương Tây bảo hiểm hoặc tài trợ cho các tàu chở dầu của Nga, trừ khi hàng hóa được mua bằng hoặc thấp hơn mức trần. Các tàu vi phạm thỏa thuận giá trần sẽ bị phạt rút bảo hiểm và tài trợ trong 90 ngày. Giới hạn giá sẽ được xem xét hai tháng một lần.

Các nguồn thạo tin nói với Bloomberg rằng việc bán dầu thô ESPO trên mức trần cho thấy Nga có thể đang sử dụng tàu chở dầu và bảo hiểm của mình để chuyển hàng từ Viễn Đông đến Trung Quốc trong vòng vài ngày.

Trung Quốc, khách hàng mua dầu hàng đầu của Nga, đã không đồng ý với mức giá trần của phương Tây với các lái buôn cho biết họ vẫn đang kinh doanh như bình thường.

Các đơn vị tinh chế độc lập - khách hàng chủ yếu của dầu ESPO - “không thực sự quan tâm đến giới hạn giá". "Tất cả những gì họ làm là phân tích các con số để xem với mức giá mua vào như vậy có tạo ra lợi nhuận tốt hay không”, giám đốc điều hành thương mại từ một nhà máy lọc dầu độc lập giấu tên nói với Reuters vào đầu tuần này.

Vào tháng 10, các phương tiện truyền thông đưa tin rằng công ty dầu mỏ lớn của Nga - Rosneft đang mở rộng hoạt động cho thuê tàu chở dầu nhằm giúp khách hàng ở các khu vực không bị trừng phạt nhận được nguồn cung cấp dầu ngay sau khi lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực. Các báo cáo cho biết khách hàng đang yêu cầu Rosneft đảm bảo việc giao hàng đến đích cuối cùng và chi trả bảo hiểm cũng như chi phí vận chuyển.

Nga từng nhiều lần tuyên bố sẽ không bán dầu cho các quốc gia ủng hộ giá trần.

Theo RT
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.