Dựa trên thiết kế của dòng tiêm kích Su-27 của Nga, máy bay chiến đấu hạng nặng J-11B của Trung Quốc đã bay trong nhiều thập kỷ và cần được nâng cấp trong nhiều năm.
Mới đây, một bản tin cho biết chiếc máy bay này dường như được trang bị hệ thống phát hiện và tấn công bằng radar mới tầm xa hơn, nhạy hơn. Đây có thể là một biến thể mới của J-11B.
Mặc dù các nâng cấp tiềm năng này có thể không được công khai đầy đủ, theo Thời báo Hoàn cầu, nhưng cấu trúc vòm chứa radar mới cho thấy đây có thể là một radar AESA mới để thay thế hệ thống doppler xung hiện có.
Thời báo Hoàn cầu trích dẫn phân tích của một chuyên gia quốc phòng Trung Quốc: “Một số bức ảnh biến thể J-11B mới cho thấy máy bay vẫn có ống pitot ở chính giữa vòm radar và thường ống pitot có vấn đề về khả năng tương thích với radar AESA. Vậy, máy bay này có thực sự được trang bị radar AESA hay không vẫn còn là câu hỏi chưa có lời giải đáp”. (Ống pitot là một thiết bị đo áp suất dùng để tính vận tốc của không khí, chất lỏng. Máy bay sử dụng ống pitot để đo tốc độ bay-PV).
Nếu tiêm kích J-11B của Trung Quốc được trang bị radar AESA thì đây là một bước phát triển đáng kể về mặt thay đổi phương trình chiến thuật của máy bay. Các ứng dụng radar AESA đa tần số, đa hướng, nhạy hơn giúp tăng phạm vi và độ trung thực của tín hiệu. Điều này đồng nghĩa với việc J-11B có thể nhìn thấy và tấn công các mục tiêu của đối phương ở tầm xa hơn.
Đây có thể là một bước phát triển quan trọng đối với tính năng và mức độ phù hợp chiến thuật của J-11B, bởi lẽ đây là một dòng máy bay kích thước lớn, ít cơ động hơn, không tàng hình, phạm vi tấn công dự phòng lớn.
Việc nâng cấp được xem là bước đi của Trung Quốc nhằm rút ngắn khoảng cách với không quân Mỹ trong bối cảnh cường quốc quân sự hàng đầu thế giới Mỹ đã bổ sung các radar AESA mới cho một số máy bay trong những năm gần đây, bao gồm cả tiêm kích F-35 và F-15 được nâng cấp.
Tuy vậy, chỉ riêng radar thì không thể đảm bảo khả năng vượt trội của J-11B khi không quân Trung Quốc đối đầu với chiến đấu cơ Mỹ, vì hiệu suất hoặc khả năng thành công trong chiến đấu của máy bay chiến đấu phụ thuộc vào một loạt các yếu tố bao gồm các hệ thống cảm biến khác, máy tính, hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, khả năng cơ động và các biến số quan trọng như khả năng vũ khí, tầm hoạt động….
Ví dụ, những chiếc F-15 của Mỹ được nâng cấp không chỉ nhận được radar AESA mà còn có các ứng dụng điện toán, hệ thống dữ liệu và vũ khí tốc độ cao mới cùng nhiều thứ khác. Các mục tiêu có thể được tìm thấy với hiệu quả chiến thuật cao hơn nhiều thông qua việc sử dụng radar AESA, nhưng điều đó có thể không có nghĩa là máy bay có AESA có thể nhắm mục tiêu, giao tranh, tiêu diệt kẻ thù trong trường hợp đối đầu chiến đấu.
Đến thời điểm này, không thể nói J-11B của Trung Quốc đáp ứng đủ các tính năng này.