Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri vừa diễn ra tại quận Hoàng Mai (Hà Nội), Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng dành nhiều thời gian nói về một số bất cập, hạn chế đang diễn ra trên địa bàn thành phố.
Theo ông Dũng, hiện Hà Nội đang đối mặt với ô nhiễm môi trường, úng ngập, ùn tắc giao thông, và phải từng bước giải quyết các vấn đề này.
"Hi vọng định hướng quy hoạch lại sẽ khác. Trước kia là hướng tâm thì bây giờ chỉ hướng tâm 1 phần để tạo sức hút đưa dân cư ra ngoài", ông Dũng nói, đồng thời nêu về các dự án lớn như Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, xây dựng hai thành phố trực thuộc Thủ đô ở khu vực Mê Linh, Đông Anh và Sóc Sơn và khu vực Hoà Lạc.
Ông Dũng cũng nói, hiện nay, dân số nội đô đang vượt chỉ tiêu T.Ư yêu cầu. Tinh thần Nghị quyết của Bộ Chính trị là giảm, nhưng hiện nay đang tăng lên. Hà Nội triển khai việc di dời các nhà máy, cơ sở ô nhiễm, trường học, bệnh viện ra ngoài, theo chủ trương của Trung ương là làm các công trình công cộng, nhưng "chúng ta làm nhà ở, nên dân cư tăng lên, trường học thiếu, đi lại tắc đường, nguy cơ về an ninh trật tự".
Vì thế, cần phải giãn dân ra ngoài để có điều kiện giải quyết các tồn tại, hạn chế. Cùng với đó, phải đầu tư vào những lĩnh vực mang tính dài hơi như giáo dục, y tế, lĩnh vực di tích lịch sử, văn hoá, tạo động lực phát triển.
Bí thư Hà Nội cũng nhấn mạnh, về quản lý quy hoạch, xây dựng vẫn còn những tồn tại. Chuyện thiếu trường lớp, đất quy hoạch bỏ hoang ở Hoàng Mai đã được cử tri kiến nghị nhiều lần. Mới nhất, Tổng Cty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị (HUD) đã xin trả lại 7 bãi xe và 3 ô đất xây trường học.
Ông Dũng nhắc lại việc HUD đầu tư, quy hoạch Khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm, nhưng bây giờ vào khu đô thị kiểu mẫu thấy "lung tung cả, không có lối mà đi về".
"Bãi xe phải quy hoạch lại, thành 3 - 5 tầng. 3 tầng chứa xe, 2 tầng làm dịch vụ thì mới có chỗ gửi xe. Phải có chỗ gửi xe thì đô thị mới văn minh được. Bây giờ đỗ cả lên vỉa hè, hỏng cả vỉa hè", ông Dũng nói.
Không chỉ ở Linh Đàm, ông Dũng cũng nhắc vấn đề tương tự đang diễn ra tại Định Công (Hoàng Mai). "Tôi ở Định Công, xe đỗ tràn hết cả ra đường, không có lối mà đi mà về. Bãi xe thì nhom nhem", ông Dũng nói.
Trước đó, tháng 8/2022, UBND thành phố Hà Nội có văn bản giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, thường xuyên rà soát việc phân luồng, hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, hướng dẫn giao thông; khuyến khích đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe tập trung, các bãi đỗ xe ngầm, các giải pháp công nghệ trong việc quản lý, vận hành bãi đỗ xe, giảm thiểu tình trạng đỗ xe sai quy định; sắp xếp, tổ chức lại và quản lý các điểm trông giữ phương tiện; tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý đối với các trường hợp phương tiện lấn chiếm lòng, đường, vỉa hè, dừng, đỗ xe sai quy định, các điểm trông giữ phương tiện tự phát, các trường hợp phương tiện chở vật liệu không đảm bảo vệ sinh môi trường, đổ phế liệu, phế thải không đúng nơi quy định.