Bẻ lái

Bẻ lái
TP - Phiên chất vấn tại Quốc hội ngày 17/11 chứng kiến hai hình ảnh đối nghịch là: Trong khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng ra sức “lái” người trả lời đi vào nội dung câu hỏi chất vấn, thì một số tư lệnh ngành lại tìm cách “bẻ lái” thoát ra ngoài bằng sự lan man, vòng vo…

Tại phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng về tình trạng nợ đọng thuế và trách nhiệm của Bộ Tài chính, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã phải ngắt lời ít nhất 3 lần, câu trả lời mới đi vào cụ thể, rõ ràng những cam kết. Tương tự đối với phần trả lời của Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cũng phải ngắt không dưới 3 lần thì câu trả lời mới đi được vào một phần trọng tâm.

Nhưng gay cấn nhất là phần trả lời của Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình về tình trạng các cơ quan Trung ương tự ý “đẻ” ra cấp “hàm” để hưởng chế độ như vụ trưởng, vụ phó mà không theo quy định của pháp luật. “Đề nghị đồng chí Bộ trưởng đi thẳng vào câu hỏi là Trung ương làm như thế có đúng không? Bây giờ nếu đúng thì địa phương chúng tôi làm được không, chứ  đồng chí nói cách làm của đồng chí thì lâu lắm”, Chủ tịch QH nhắc Bộ trưởng Nội vụ khi thấy ông có biểu hiện lan man, đi ra ngoài nội dung câu hỏi.

Nhưng thay vì trả lời thẳng vào gợi ý mà Chủ tịch QH nêu, ông Bình vẫn tiếp tục “bẻ lái”, tiếp tục lan man trình bày báo cáo, về quá trình nghiên cứu, đề xuất. Không để bộ trưởng vòng vo, “chạy” ra ngoài nội dung câu hỏi, Chủ tịch QH tiếp tục ngắt lời: “Quá trình đấy đồng chí nói ra đây làm gì, quá trình nghiên cứu vô cùng nhiều việc. Bây giờ đồng chí chỉ nói là việc ấy đồng chí xử lý thế nào? Bây giờ người ta đang hỏi là địa phương chúng tôi có được làm không”, Chủ tịch QH cương quyết.

Tuy nhiên, tư lệnh ngành Nội vụ vẫn “bẻ lái”, vẫn “vòng vo” với những giải thích, những trình bày… Phải đến lần “lái” thứ 6, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng mới đưa được Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình vào “đường ray”, với câu trả lời rõ ràng, cụ thể là “không được tiếp tục làm”.

Thực tế những câu hỏi mà các đại biểu nêu cho các vị bộ trưởng nêu trên chính là những vấn đề đang gây ra nhiều bức xúc cho cử tri. Cử tri làm sao có thể an tâm trước tình cảnh ngân sách khó khăn nhưng nợ đọng lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng; rồi tình trạng cao ốc dồn vào trung tâm, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng ở các thành phố lớn… 

Do đó, việc Chủ tịch QH quyết liệt truy vấn các bộ trưởng cũng chính là mong muốn, đòi hỏi của cư tri về sự trả lời thẳng thắn, rõ ràng, rõ trách nhiệm của các tư lệnh ngành.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.