Cuối năm 2015, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn huyện Phú Lộc (tỉnh TT-Huế) có trị giá 1.660 tỉ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ, do Ban Quản lý Dự án 4 (Ban 4, Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, từ đó đến nay, tuyến đường thuộc dự án “nghìn tỉ” kể trên không ít lần xảy ra sự cố bong tróc, hư hỏng mặt đường, đặc biệt mỗi khi xuất hiện mưa lớn. |
Tình trạng này từng được ban quản lý dự án giải thích do lưu lượng giao thông tăng, đặc biệt là các phương tiện giao thông hạng nặng và yếu tố thời tiết xấu gây nên. |
Mặc dù những hư hỏng trên tuyến đường nghìn tỉ nhiều lần được khắc phục, sửa chữa, với chằng chịt vá víu; nhưng sau đó sự cố bong tróc lại tái xuất hiện, gây mất an toàn giao thông. |
Mới đây, đoạn đường từ Km849 + 600 đến Km851 + 300, qua địa bàn các xã Lộc Sơn, Lộc An và Lộc Điền (huyện Phú Lộc, TT-Huế) lại bong tróc, hư hỏng. Có những điểm chỉ trong phạm vi ngắn xuất hiện khá nhiều ổ gà, lỗ thủng. |
Mới đây, đoàn công tác của Cục Quản lý Đường bộ 2 đã đi kiểm tra tình hình mặt đường hư hỏng trên tuyến Quốc lộ 1 qua TT-Huế. Tại đoạn đường từ ngã ba La Sơn (xã Lộc Sơn) vào đến đỉnh đèo Mũi Né (thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc), đoàn công tác ghi nhận sự xuất hiện nhiều điểm hư hỏng bề mặt quốc lộ, với mật độ khá dày. Nhiều ổ gà sâu, rộng tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, nhất là trong mùa mưa, đường trơn trượt, mặt đường ngập nước. |
Ông Trần Quang Thanh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ 2, cho rằng, dự án đưa vào khai thác khá lâu (từ tháng 10/2015), đã qua năm thứ 7, hết thời hạn bảo hành; do đó, đã đến giai đoạn đại tu, sửa chữa. Việc đảm bảo an toàn giao thông thông suốt trên tuyến thuộc trách nhiệm của đơn vị quản lý đường bộ đoạn từ Quảng Trị đến TT-Huế. Khi xảy ra hư hỏng, đơn vị chức năng phải đặt biển cảnh báo, rào chắn tạm thời. Sau đó, tiến hành khắc phục sửa chữa, dập vá ngay khi thời tiết thuận lợi, để bảo đảm an toàn giao thông. |
Trước mắt, việc sửa chữa thực hiện theo phương án hỏng ở đâu khắc phục hoàn trả tại vị trí đó, cào phần hỏng để thảm lại. Tuy nhiên, đây chỉ là phương án khắc phục nhỏ lẻ, cục bộ, không phải đào xới bốc xúc toàn bộ mặt đường để làm lại. |