Người vợ cuối cùng đang là phim Việt nhận được sự quan tâm của giới chuyên môn lẫn khán giả trong tháng 11. Đạo diễn Victor Vũ tiếp tục mang đến cho người xem những thước phim chỉn chu, tròn trịa về hình ảnh, âm nhạc và phục trang.
Yếu tố cảnh nóng cũng được khai thác với thời lượng khá nhiều trong phim. Đặc biệt, phân cảnh ân ái giữa Linh (Kaity Nguyễn) và quan tri huyện Đức Trọng (Quang Thắng), xuất hiện hình ảnh sợi dây thòng lọng, là ẩn dụ nghệ thuật, gửi gắm nhiều thông điệp về kiếp người phụ nữ trong xã hội phong kiến.
Cảnh 18+ táo bạo giữa Kaity Nguyễn và Thuận Nguyễn. |
Cảnh nóng gây tiếc nuối trong phim
Người vợ cuối cùng là bộ phim nhận được sự quan tâm của khán giả trong tháng 11. Sau Đất rừng phương Nam, người yêu phim đổ dồn chú ý sang đứa con tinh thần mới nhất của Victor Vũ.
Với bản thân Victor Vũ, bộ phim này cũng là dự án quan trọng, hy vọng tạo ra bước đột phát, lấy lại phong độ của nam đạo diễn, sau dự án gần nhất - Thiên thần hộ mệnh (2021).
Lần trở lại này, Victor Vũ quay lại với thể loại cổ trang vốn là thế mạnh của anh cùng dàn diễn viên quen thuộc, không có gương mặt mới. Lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Hồ oán hận của nhà văn Hồng Thái, Người vợ cuối cùng dẫn người xem đến với câu chuyện của Linh (Kaity Nguyễn) – một cô gái nghèo, bị gả cho quan tri huyện Đức Trọng (Quang Thắng). Trong 7 năm làm vợ lẽ, cô hạ sinh cho ông một đứa con gái. Cô sống trong nhà như thân phận của người hầu, bị bà cả (Kim Oanh) thường xuyên chì chiết, hành hạ.
Linh sống trong áp lực phải sinh con trai để nối dõi tông đường và giúp chồng thăng quan tiến chức. Vì thế, hàng đêm, trước khi lên giường với quan tri huyện, cô phải uống thuốc thang do chính bà cả chuẩn bị. Sau đó, Linh thực hiện các cảnh quan hệ với chồng như một nghĩa vụ. Lúc này, sắc mặt Linh vô hồn, cô làm mọi việc như một cỗ máy.
Cảnh nóng được khai thác nhiều trong nửa đầu phim. Ảnh: ĐPCC. |
Sau mỗi lần truy hoan, người vợ này phải đút chân vào sợi dây thòng lọng để “giữ trọn những hạt vàng hạt ngọc” như lời dặn dò của quan tri huyện.
Hình tượng sợi dây thòng lọng lúc này cài cắm ẩn ý, có thể phục vụ ý đồ nghệ thuật của đạo diễn và gửi gắm nhiều thông điệp về phận đời người phụ nữ thời phong kiến. Song hình ảnh sợi dây chỉ xuất hiện dưới hai lần sau đó biến mất, gây tiếc nuối.
Trong phim, nhân vật Linh còn có những cảnh sex khá táo bạo với Nhân (Thuận Nguyễn) - người bạn thanh mai trúc mã, vừa vô tình gặp lại sau 7 năm xa cách. Cả hai làm tình trong một túp lều tranh, dưới trời mưa gió. Tuy nhiên, diễn xuất gượng gạo, nhạt nhẽo của Thuận Nguyễn trong phân cảnh này hoàn toàn không mang lại cảm xúc cho khán giả. Giữa Kaity Nguyễn và bạn diễn được cho là chưa có chemistry, khiến cảnh nóng thiếu xúc cảm.
Sự an toàn của Victor Vũ cũng là nguyên nhân khiến các cảnh nóng trở nên nhạt nhòa.
Sức nặng của cảnh nóng trong phim điện ảnh
Tác phẩm Người vợ cuối cùng khiến khán giả ít nhiều liên tưởng tới bộ phim kinh điển Cúc Đậu (1990) của đạo diễn Trương Nghệ Mưu. Cả hai tác phẩm đều xoáy sâu vào bi kịch của người phụ nữ thời xưa và khát khao vượt khỏi mọi ràng buộc, định kiến, được giải thoát và giành lại tình yêu.
Đặc biệt, cảnh ân ái giữa Linh - Nhân cũng gợi nhớ tới đoạn làm tình vụng trộm giữa Cúc Đậu (Củng Lợi) và Thiên Thanh (Lý Bảo Điền) bên bể nhuộm vải. Đạo diễn tài hoa người Trung Quốc tỏ ra tinh tế khi mô tả các cảnh làm tình của hai nhân vật chính. Góc quay tập trung vào khuôn mặt thỏa mãn ham muốn của Cúc Đậu. Sau đó là cảnh guồng quay của bánh xe nước bị chân của Cúc Đậu đạp vào khiến tấm vải rơi xuống, nước phun lên khắp mặt cô.
Hình thể của diễn viên Củng Lợi không bị phô bày trước ống kính. Thay vào đó, Trương Nghệ Mưu khai thác một cách kín đáo các cảnh tình dục thông qua âm thanh, tiếng động, cả những giọt mồ hôi, quần áo. Mỗi cảnh nóng đều gây ám ảnh cho người xem qua diễn xuất đầy gợi cảm của Củng Lợi.
Đạo diễn Trương Nghệ Mưu tinh tế khi mô tả cảnh làm tình của Đậu và Thanh trong Cúc Đậu. |
Hay như cảnh nóng giữa Watanabe và Naoko trong Rừng Na Uy, đạo diễn Trần Anh Hùng cũng tập trung quay cận vào gương mặt của hai nhân vật, không có sự phô diễn của hình thể. Lúc này, ánh mắt, biểu cảm trên khuôn mặt được đặc tả rõ nét. Yếu tố tính dục được tính toán hợp lý xuyên suốt bộ phim, nhằm lột tả tâm trạng, diễn biến cảm xúc của từng nhân vật.
Suy cho cùng, cảnh nóng cũng giống như mọi yếu tố khác trong một tác phẩm điện ảnh. Việc khai thác cảnh nóng nhằm hỗ trợ phát triển đường dây câu chuyện, tâm lý nhân vật, qua đó thể hiện ý đồ nghệ thuật của tác giả. Quan trọng nhất, các cảnh nói trên phải đến từ mục đích cuối cùng là mang lại cảm xúc cho khán giả.
Quay trở lại với câu chuyện của Người vợ cuối cùng, dù được truyền thông khá rầm rộ về cảnh nóng, mang lại sự tò mò đáng kể. Song cảnh 18+ khai thác an toàn chưa tạo ra sự đột phá trong suốt thời lượng hơn hai tiếng của tác phẩm.