Bàn giao đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho Hà Nội trước ngày 10/11/2021

0:00 / 0:00
0:00
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục trễ hẹn vận hành
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục trễ hẹn vận hành
TPO - Đó là yêu cầu được Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu ra đối với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trong cuộc làm việc ngày 27/10 về thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Theo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, trong giai đoạn tới, một trong những đột phá được xác định là hạ tầng giao thông. Vì vậy, nhiệm vụ của Bộ GTVT theo Nghị quyết của Đại hội Đảng XIII là rất lớn.

Cụ thể, tới năm 2025, phải hoàn thành 2.000km cao tốc cũng như hoàn thành các cảng hàng không, cảng biển… “Muốn làm nhanh, làm mạnh thì phải làm đúng”, Phó Thủ tướng nói và cảnh báo, nếu công trình giao thông gặp “vấn đề”, phải thanh kiểm tra thì sẽ phải dừng toàn bộ, ảnh hưởng đến tiến độ.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng lưu ý Bộ GTVT cần đặc biệt quan tâm đến giai đoạn 2 của dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông với chiều dài khoảng 750 km. Mục tiêu là phải khởi công toàn tuyến trước 31/12/2022, hoàn thành trước tháng 6/2025.

Đặc biệt, đối với tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành các công đoạn còn lại, bàn giao cho thành phố Hà Nội trước ngày 10/11/2021 để đưa vào khai thác, sử dụng.

Bộ GTVT hỗ trợ Hà Nội, TPHCM đẩy nhanh tiến độ, triển khai mới thêm các tuyến đường sắt đô thị, phấn đấu từ nay đến 2025 có thể khánh thành, đưa vào sử dụng thêm một số tuyến.

Bàn giao đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho Hà Nội trước ngày 10/11/2021 ảnh 1

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành

Về vấn đề thu phí không dừng, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT cần quyết liệt hơn nữa, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để sớm hoàn thành. Khẩn trương lắp đặt hệ thống thu phí không dừng đối với các trạm còn lại, từ nay đến hết tháng 11, hoàn thành ký hợp đồng, chọn được nhà thầu. Phấn đấu đến tháng 3/2022, lắp xong toàn bộ tất cả các trạm trên hệ thống đường cao tốc toàn quốc.

Đến Quý I/2022, phấn đấu tất cả các tuyến cao tốc chỉ giữ lại 1 làn thu phí một dừng; tiến tới lựa chọn một số tuyến cao tốc chỉ thu phí không dừng, đóng hoàn toàn việc thu phí thủ công. Bộ GTVT đề xuất cơ chế để các dự án đường bộ cao tốc triển khai trong thời gian tới đây phải có hệ thống thu phí không dừng.

Đề cập tới vấn đề giá/phí BOT, Phó Thủ tướng cho rằng, trong bối cảnh doanh nghiệp, người dân gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các bộ, ngành liên quan cần nghiên cứu cơ chế hỗ trợ, hài hoà lợi ích của người dân và doanh nghiệp BOT.

MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.