Ba người lĩnh án vì buôn bán động vật quý hiếm

Các bị cáo tại phiên toà.
Các bị cáo tại phiên toà.
TPO - Dù biết rõ số động vật quý hiếm trên thuộc danh mục được pháp luật bảo vệ nhưng các đối tượng vẫn lén lút buôn bán, vận chuyển nhằm kiếm lời.

Ngày 29/6, TAND TP Hà Nội đưa Dương Thị Dung (SN 1987), Nguyễn Chí Cường (SN 1984, cùng ở Duy Tiên, Hà Nam) và Phạm Văn Lộc (SN 1976, ở TP Bắc Giang) ra xét xử về tội Vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ

Theo đó, tối 6/1/2016, tại đường đê sông Đuống (Gia Lâm, Hà Nội), lực lượng công an phát hiện 1 ô tô khách và một xe taxi đang dừng đỗ để giao nhận hàng hóa có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra.

Tại đây, lực lượng công an bắt quả tang Cường và Lộc (đều là lái xe) đang giao nhận chiếc túi lưới, bên trong có 1 cá thể tê tê java cùng 3 cá thể rùa hộp trán vàng miền Bắc. Các cá thể động vật này đều thuộc danh mục quý hiếm, theo Nghị định 160/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Điều tra vụ việc, cơ quan công an làm rõ chủ nhân của những cá thể động vật quý hiếm nêu trên là Dương Thị Dung. Người phụ nữ này khai nhận đã mua số động vật trên từ một người không quen biết tại Hà Tĩnh để mang lên Lạng Sơn bán kiếm lời cho một đối tượng người Trung Quốc.

Để đưa hàng cấm trót lọt lên khu vực biên giới phía Bắc, Dung thuê Cường vận chuyển từ Hà Nam đến Gia Lâm, rồi tiếp tục chuyển giao động vật quý hiếm sang ô tô của Lộc vận chuyển lên Lạng Sơn với tổng tiền công 1,4 triệu đồng.

Kết thúc phiên toà, HĐXX tuyên phạt Dương Thị Dung 18 tháng tù treo, Nguyễn Chí Cường nhận 12 tháng tù treo còn Phạm Văn Lộc nhận 12 tháng tù giam. Ngoài ra, các bị cáo phải nộp phạt tổng số tiền 40 triệu đồng.
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.