Trong 3 năm gần đây, doanh số bán hàng của iPad đã sụt giảm liên tục sau khi chạm mốc kỷ lục vào năm 2013-2014. Nguyên nhân do Apple gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ khác sử dụng hệ điều hành Android như Samsung Electronics, Amazon, Huawei hay Lenovo.
Bước sang năm 2017, doanh số bán hàng của các mẫu iPad đã có dấu hiệu tăng trưởng trở lại nhờ Apple ra mắt iPad 2017 với kích thước màn hình 9,7 inch cùng giá bán chỉ từ 329 USD. Cùng với đó là sự nâng cấp của iPad Pro thế hệ mới.
Mặc dù vậy, đội ngũ lãnh đạo của Apple vẫn không khỏi lo lắng vì những mẫu tablet của các đối thủ Android có giá bán hấp dẫn hơn rất nhiều so với iPad. Do đó, họ đang lên kế hoạch tung ra mẫu iPad 9,7 inch với giá chỉ 259 USD vào năm 2018.
Nếu thiết bị này ra mắt, nó sẽ trở thành mẫu iPad 9,7 inch có giá rẻ nhất trong lịch sử. Được biết, mẫu iPad này sẽ được sản xuất bởi công ty thiết bị điện tử và phần cứng máy tính Compal Electronics của Đài Loan (Trung Quốc).
Với động thái này, Apple muốn đưa mẫu iPad giá rẻ của mình xâm nhập các thị trường đang phát triển, những người có thu nhập trung bình và thấp. Hiện tại, thông số kỹ thuật của mẫu tablet này vẫn chưa được hé lộ.