Anh điều tra thị trường cho vay mua ô tô

Ô tô tại đại lý. Rất ít xe được mua bằng tiền mặt mà dùng tiền vay. Ảnh: Getty Images
Ô tô tại đại lý. Rất ít xe được mua bằng tiền mặt mà dùng tiền vay. Ảnh: Getty Images
TPO - Mục đích của Cơ quan giám sát tài chính Anh (FCA) là xác định tính minh bạch, xung đột lợi ích và cho vay thiếu trách nhiệm, nếu có, trong lĩnh vực đang rất phát triển này ở Vương quốc Anh.

Andrew Bailey, Giám đốc Điều hành Tài chính FCA cho biết, FCA muốn tìm hiểu thật chính xác những gì đang diễn ra trên thị trường tài chính xe hơi: “Những gì đang xảy ra ở đây? Liệu có phải do có nhiều xe hơi hơn hoặc là do hình thức huy động tài chính đã thay đổi? Tôi nghĩ rằng cần phải hành động ngay bây giờ, thà muộn còn hơn không”.

Cho vay mua ô tô là một hoạt động tăng trưởng nhanh nhất của thị trường tài chính tiêu dùng ở nước này với mức bình quân tăng trưởng 10,3% một năm.  Trong khi cho vay thẻ tín dụng tăng 9% và cho vay cá nhân chỉ ở mức 7%.

Bailey cho biết, thị trường đã trải qua sự thay đổi cơ cấu và hoạt động giống như một thị trường cho vay có bảo đảm, ví dụ như có thế chấp chứ không phải là một thị trường không có bảo đảm như các hình thức cho vay thẻ tín dụng hoặc cho vay cá nhân.

"Nó đã trở nên giống như nước Mỹ, có nhiều hơn một thị trường tài chính bảo đảm như trước đây”, Bailey nói.

Cuộc điều tra cũng giúp các nhà quản lý Anh xác định, liệu người tiêu dùng có ưu tiên trả lại khoản vay xe hơi trước các hình thức cho vay không có bảo đảm khác như thẻ tín dụng hay vay cá nhân.

FCA lo ngại về sự thiếu minh bạch, xung đột lợi ích tiềm ẩn và sự tắc trách trong lĩnh vực cho vay mua ô tô, qua đó FCA sẽ cân nhắc hạ nhiệt bùng nổ tăng trưởng, nếu thấy cần thiết.

Hầu hết sự tăng trưởng đã được thúc đẩy bởi các khoản kế hoạch hợp đồng cá nhân, có thể bắt đầu ở mức dưới 100 bảng/tháng và chỉ với khoản tiền đặt cọc 100 bảng Anh.

Người mua hàng không bao giờ thực sự mua xe, nhưng thực hiện hình thức thanh toán để trang trải các khấu hao trên một chiếc xe bằng việc lái nó ra khỏi phòng trưng bày và giao trả chiếc xe lại thông thường là ba năm sau đó.

Đầu tuần này, Ngân hàng Trung ương Anh đã yêu cầu các ngân hàng bắt đầu tích lũy thêm vốn trong bối cảnh sự phát triển nhanh chóng của tài chính tiêu dùng, như thẻ tín dụng, cho vay mua ô tô và cho vay cá nhân.

Theo tính toán của Ngân hàng trung ương, có 58 tỷ bảng Anh tài trợ cho các đại lý bán xe hơi, trong đó có khoảng 40% vốn vay đến từ các ngân hàng. Chỉ trong năm 2016, 85% số xe mới đã được mua với khoản tài chính hỗ trợ đại lý này, tăng gấp đôi từ năm 2009.

Theo Theo Theguardian
MỚI - NÓNG