"Chúng tôi sẽ kiểm tra toàn bộ lịch trình bay của AirAsia", Reuters dẫn lời ông Djoko Muratmodjo, quyền giám đốc cục hàng không thuộc Bộ Giao thông vận tải Indonesia, hôm nay cho biết.
"Chúng tôi hy vọng có thể bắt đầu từ thứ hai (5/1) tới. Chúng tôi sẽ chỉ tập trung vào các lịch trình, không chú ý đến giấy phép", ông Djoko Muratmodjo nói.
"Có khả năng giấy phép hoạt động tại Indonesia của AirAsia sẽ bị thu hồi", ông Muratmodjo nói.
Ông Djoko Murjatmodjo thông báo, giấy phép cho phép AirAsia bay trên tuyến Surabaya-Singapore đã bị vô hiệu hóa cho đến khi cuộc điều tra kết thúc vì hãng này đã vi phạm nội dung giấy phép. Hãng không được bay vào Chủ nhật, nhưng chuyến bay QZ8501 lại cất cánh từ thành phố Surabaya đi Singapore vào sáng Chủ nhật 28/12/2014. “Hãng đã vi phạm nội dung giấy phép về tuyến bay, lịch bay. Đó là vấn đề”, ông Murjatmodjo.
Một thông cáo do người phát ngôn Bộ giao thông Indonesia là J.A. Barata đưa ra cũng khẳng định, AirAsia không được phép bay trên chặng Surabaya-Singapore vào các ngày Chủ nhật, và đã không xin phép thay đổi lịch trình bay.
Trước đó, các đội trục vớt đã tìm thấy 2 mảnh lớn xác máy bay AirAsia gặp nạn ở độ sâu 30m, mở ra hy vọng sớm định vị được hộp đen của chiếc Airbus A300-200 và thi thể các nạn nhân còn lại.
“Với việc phát hiện 2 mảnh lớn xác máy bay và vệt dầu loang, tôi có thể đảm bảo với các bạn rằng, đây chính là các bộ phận của chiếc máy bay AirAsia mà chúng tôi đang tìm kiếm”, Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm – Cứu nạn Quốc gia Indonesia, ông Bambang Soelistyo, nói với các phóng viên trưa 3/1/2015.
Ông Sunu Widyatmoko, Giám đốc điều hành AirAsia Indonesia, nói, công ty sẽ hợp tác trong quá trình điều tra liên quan chặng bay Surabaya - Singapore, nhưng từ chối trả lời các câu hỏi tiếp theo.