Ách tắc tầm nhìn

Ách tắc tầm nhìn
TP - Sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) đã và đang ùn tắc toàn diện. Thỉnh thoảng, một số cá nhân, tổ chức lại nảy ra một số giải pháp, trong đó không ít giải pháp ngắn hạn, thậm chí ngẫu hứng. Điều đó cho thấy sự bế tắc trong tầm nhìn và thiếu một sự quyết liệt, tâm huyết trong thực thi.

Dư luận nhiều tháng qua ngụp lặn trong bể thông tin về thực trạng và giải pháp chống ùn tắc cho TSN. Cục Hàng không đề nghị đưa máy bay xuống Cần Thơ, lên Cam Ranh vì TSN thiếu chỗ đỗ, khuyến khích các hãng bay đêm để giảm tải. Căn cơ hơn, Chính phủ ráo riết đề nghị lấy đất Quốc phòng để mở rộng TSN.

Ngoài sân bay, nhẹ là các giải pháp tổ chức, phân luồng, cấm đường; mạnh dạn và tốn kém hơn là đề xuất làm cầu cạn, mở đường tiếp cận thành phố. Thậm chí, có đơn vị đưa ra ý tưởng hiếm có trên thế giới: Làm cáp treo, đưa người lắc lư từ công viên gần đó vào sân bay.

PGS.TS.Nguyễn Thiện Tống - Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không, Trường Đại học Bách khoa TPHCM hay TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội tư vấn Khoa học công nghệ & quản lý TPHCM HASCON (các nhà khoa học vài năm qua dành sự quan tâm đặc biệt, không công) cho việc đi lại bằng đường hàng không phía Nam cho rằng: Các giải pháp của Cục Hàng không đưa ra không căn cơ. Đơn cử, việc sơ tán máy bay từ Cần Thơ về TP HCM (kể cả việc không có chuyến bay rỗng) gây tốn kém, giảm hiệu quả kinh doanh của các hãng hàng không, rộng ra là thiệt hại cho toàn xã hội. Trong khi những giải pháp lấy diện tích đất Quốc phòng chưa sử dụng, hoặc chỉ để làm sân golf cơ hồ có thể giải quyết căn bản cho TSN vẫn chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng và triển khai quyết liệt.

Các quốc gia khác, khách bay đêm dù có mệt mỏi nhưng bù lại được hưởng giá vé rất rẻ vì các chi phí thực hiện chuyến bay được giảm. Đó là cơ chế thị trường, một tầm nhìn dài hạn. Trong khi, ở các sân bay ở ta, không có cơ chế giá phục vụ sân bay đêm rẻ hơn ban ngày. Có vẻ như, người ta ngại phục vụ đêm vì tốn công, mất sức, lãi trước mắt không được bao nhiêu?         

Việc trước đây cắt đất của TSN để làm các công trình phi hàng không, làm nhà ở, làm sân golf (cách đây chưa lâu) thể hiện sự chưa tính toán kỹ lưỡng để dự báo hết tốc độ phát triển. Khi mọi sự đã rồi, nay vẫn còn câu hỏi căn bản “khả năng đáp ứng tối đa của TSN là bao nhiêu nếu mở rộng?” vẫn chưa được trả lời.

Mới đây, lãnh đạo Chính phủ đặt đề bài nâng công suất của TSN lên 40 - 50 triệu khách/năm, trước khi có Sân bay Long Thành. Cục trưởng Hàng không dự báo chỉ nâng lên được khoảng 38 triệu khách vào năm 2019. Đó là một sự chênh lệch lớn, chưa chắc chắn.

Trong cuộc trao đổi kỹ lưỡng với các cơ quan chuyên môn tại TSN sáng 13/1, những câu hỏi về sự quá tải của TSN luôn nhận được câu trả lời rất bài bản: Các cơ quan chức năng đang chuẩn bị thực hiện dự án tăng cường năng lực Sân bay TSN, khi có dự án sẽ có câu trả lời chính xác.

Giá như, sự chuẩn bị bài bản, chuẩn tắc đó được làm từ trước đó nhiều năm và có một quyết tâm lớn để thực hiện, có lẽ TSN đã không trở thành mớ bòng bong như ngày hôm nay.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Bản năng sinh tồn

Bản năng sinh tồn

TP - Làn sóng Covid -19 lần thứ 4 ập đến khiến cộng đồng doanh nghiệp (DN) như “ngồi trên đống lửa”. Dịch đã đặt sản xuất trong tình trạng báo động cao nhất đối với DN nằm trong khu công nghiệp. Lo lắng lớn nhất với họ là nếu bị phong tỏa nhà máy, sẽ “vỡ” hết tiến độ giao hàng, dẫn đến bị cắt đứt vĩnh viễn hợp đồng vì mất chữ tín.
Trận địa Bắc Giang

Trận địa Bắc Giang

TP - Những đoàn xe hú còi dẫn đoàn bác sỹ, bộ đội, công an từ khắp nơi đổ về. Rào chắn dựng khắp nơi. Có những rào chắn dựng vội bằng gỗ cũ, cốt pha cột lại. Bắc Giang đang trải qua những ngày chống dịch như chống giặc.
Sát hạch từ thực tiễn

Sát hạch từ thực tiễn

TP - Ba tháng đầu năm trôi qua khá êm thấm với tốc độ tăng trưởng kinh tế vào khoảng 4,5% thì làn sóng dịch bệnh bất ngờ ập tới. Tất nhiên, dịch bệnh lần này không gây bất ngờ với các nhà điều hành chính sách và người dân. Bởi vì tinh thần 5K và “mục tiêu kép” luôn được đặt ra.
Câu chuyện hòa hợp

Câu chuyện hòa hợp

TP - Cứ mỗi độ tháng Tư về, dịp kỷ niệm ngày đất nước thống nhất, non sông liền một dải, đây đó lại gợi lên câu chuyện hòa giải, hòa hợp dân tộc. Thậm chí vẫn còn những cuộc tranh cãi gay gắt.
Thổi giá 'siêu lan'

Thổi giá 'siêu lan'

TP - “Lan đột biến có vẻ đẹp đặc sắc, độc đáo, hiếm có. Mặt hoa đẹp hài hòa, thanh tao. Mắt gọn, mũi trắng, họng trắng trong, phân thùy rõ nét, cánh bồng vai ngang… Nhưng đến mức tăng giá từng giờ, từng ngày từ tiền tỷ lên đến cả chục, cả trăm tỷ thì quả thực rất đúng với cái tên đột biến”.
Tiếng vọng đại ngàn

Tiếng vọng đại ngàn

TP - Có lẽ đã lâu lắm rồi, nhất là sau đợt phong toả vì COVID-19, phố núi Pleiku lại nhộn nhịp, tắc đường khủng khiếp. Một giải đấu Marathon nhiều ý nghĩa không chỉ có mặt lâu đời nhất Việt Nam (62 năm), mà còn mang thông điệp và hành động thiết thực “Giấc mơ đại ngàn”.
Bài toán hài hòa

Bài toán hài hòa

TP - Bộ GTVT xây dựng và lấy ý kiến cùng lúc 5 quy hoạch chuyên ngành giao thông. Đây là lần đầu tiên cả 5 loại hình vận tải được xây dựng cùng 1 thời điểm, nhưng tính liên thông chưa được thể hiện, thậm chí còn thể hiện bất cập.
Cầu nối nhiệm kỳ

Cầu nối nhiệm kỳ

TP - Kỳ họp 11 - kỳ họp cuối cùng Quốc hội khóa XIV không chỉ có ý nghĩa tổng kết nhiệm kỳ mà còn có ý nghĩa “mở đầu” cho giai đoạn mới với việc thực hiện kiện toàn nhân sự tại các cơ quan nhà nước.