Ý tưởng xây cáp treo vào Tân Sơn Nhất táo bạo... nhưng “như nói đùa”

TPO - Sau khi có thông tin về một doanh nghiệp đề xuất xây cáp treo vào sân bay Tân Sơn Nhất để tránh kẹt xe, chuyên gia cho rằng đây là một ý tưởng táo bạo nhưng “như câu nói đùa”.
Ý tưởng xây cáp treo vào Tân Sơn Nhất táo bạo... nhưng “như nói đùa” ảnh 1 Cửa ngõ Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng kẹt xe.

Trong buổi làm với lãnh đạo Bộ GTVT tại Cảng vụ hàng không Miền Nam về công tác chuẩn bị phục vụ Tết Đinh Dậu 2017 tại sân bay Tân Sơn Nhất hôm 11/1, lãnh đạo sở GTVT TPHCM cho biết, một nhà đầu tư đề xuất làm cáp treo vào sân bay để tránh kẹt xe.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, đề xuất xây cáp treo từ công viên Gia Định vào sân bay Tân Sơn Nhất mới là ý tưởng của nhà đầu tư, việc thực hiện hay không còn phải trải qua nhiều bước nghiên cứu.

Theo ông Cường, công viên Gia Định cách sân bay Tân Sơn Nhất chỉ hơn 1km. Công viên này đã được quy hoạch có 5 bãi đậu xe, trong đó có một bãi đậu xe ngầm. Để giảm áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất, Cục hàng không Việt Nam đã có chủ trương mở bãi đậu xe đồng thời kết hợp với thương mại dịch vụ và dịch vụ check-in cho hành khách đi máy bay.

Nói về ý tưởng xây cáp treo vào sân bay, các chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực giao thông cho rằng, đây là ý tưởng táo bạo nhưng không tưởng, không thể thực hiện và “như câu nói đùa”.

   

TS.Phạm Sanh, chuyên gia giao thông cho biết, việc xây dựng cáp treo chỉ áp dụng trên các địa hình đồi núi hiểm trở, bên dưới không có không gian để làm đường hoặc khu di tích văn hóa. Cáp treo chỉ phục vụ cho mục đích du lịch với lượng ít người đi chứ không thể dùng để chống kẹt xe với lượng lớn người tham gia giao thông như TPHCM.

“Đây là ý tưởng không tưởng và không khả thi. Tôi chưa thấy ở đâu làm cáp treo như vậy, kể các các nước phát triển”, TS. Phạm Sanh nói.

Ý tưởng xây cáp treo vào Tân Sơn Nhất táo bạo... nhưng “như nói đùa” ảnh 2 Kẹt xe quá lâu khiến người dân phải đi bộ vào sân bay.

Theo TS.Phạm Sanh, việc áp dụng cáp treo cho phục vụ du lịch thì hoàn toàn hợp lý bởi nó giúp du khách có thể quan sát cảnh vật xung quanh từ trên cao xuống. Tuy nhiên, vấn đề bảo dưỡng và an toàn cho người dân cho dù được làm với công nghệ tốt nhất nhưng không thể lường trước được rủi ro xảy ra.

“Không có gì là tuyệt đối, ai dám đảm bảo an toàn cho người dân khi đi cáp treo, hơn nữa, những chiếc cáp treo đung đưa trên đầu người đi đường, trên nóc nhà dân có an toàn? Các nước phát triển nếu có tuyến metro thì phải nối vào sân bay chứ không ai làm cáp treo”, TS. Phạm Sanh nói.

Về việc nhà đầu tư cho rằng việc xây dựng cáp treo vào sân bay chỉ tốn chi phí bằng 1/10 so với xây dựng metro, TS. Phạm Sanh cho rằng, dù đầu tư tuyến metro vào sân bay chi phí cao hơn, thời gian thi công lâu hơn nhưng tính an toàn và khả thi cũng cao hơn.

“Không thể lấy tính mạng con người, sự an toàn của hàng trăm, hàng nghìn người để đổi lấy giá đầu tư rẻ hơn. Bây giờ xây dựng cáp treo từ công viên gia định, mai mốt lại xây cáp treo nối với công viên Hoàng Văn Thụ?”, TS. Phạm Sanh đặt vấn đề.

Cũng theo T.S Phạm Sanh, vấn đề kẹt xe ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất thời gian qua không phải do lượng khách du lịch qua sân bay mà chủ yếu do nhu cầu đi lại của chính người dân thành phố. “Điều cốt lõi là chính quyền phải tổ chức lại giao thông, làm đường, cầu vượt để giải tỏa các điểm kẹt xe”, TS.Phạm Sanh nói.

Cùng quan điểm này, PGS-TS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho rằng, kẹt xe ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất không phải do khách đi máy bay mà do người dân thành phố. Đề xuất xây dựng tuyến cáp treo vào sân bay là “thiếu thiết thực và không thể giải quyết vấn đề kẹt xe”.

“Xây dựng cáp treo từ công viên Gia Định vào sân bay Tân Sơn Nhất là bài toán sai lầm, không giải quyết được vấn đề kẹt xe. Nơi đây cũng không phải cửa ngõ người dân vào sân bay đông mà cửa ngõ chính là các tuyến đường Hoàng Văn Thụ, Trường Sơn, Trần Quốc Hoàn… Hơn nữa, những chiếc cáp treo lơ lửng trên đầu người dân là quá nguy hiểm”, TS.Hòa nói.

MỚI - NÓNG
Từ trên cao nhìn xuống những viên đá lục lăng như được "Mẹ" thiên nhiên sắp xếp hoàn hảo như tổ ong khổng lồ
Phát hiện suối đá 'tổ ong' kỳ lạ ở Gia Lai
TPO - Hàng nghìn thanh đá lục lăng được sắp xếp dọc theo suối nước dài hơn 1 km ở làng Vân (thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh, Gia Lai) có hình dạng kỳ lạ như tổ ong. Sở VH-TT&DL Gia Lai cho biết, đây là địa điểm có tiềm năng du lịch, có khả năng xây dựng hồ sơ khoa học đề nghị xếp hạng di tích của tỉnh Gia Lai, cần được bảo vệ, giữ nguyên hiện trạng.

Có thể bạn quan tâm

Xuất hiện nhiều loại kit test nhanh COVID-19 nhập lậu không rõ nguồn gốc được rao bán tràn ngập trên mạng xã hội thời gian qua

Kit test nhanh COVID-19 nhập lậu tràn ngập Việt Nam, quản lý thị trường cảnh báo gì?

TPO - Lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho hay, trong tháng 6, qua kiểm tra, kiểm soát, Tổng cục và các đơn vị phát hiện một số lượng lớn các bộ kit test nhanh COVID-19 được nhập lậu vào Việt Nam. Các sản phẩm này đa dạng và được quảng cáo với nguồn gốc xuất xứ Hàn Quốc, Nhật Bản … được thẩm lậu vào nội địa qua đường xách tay
Xăng dầu là một trong những mặt hàng gây sức ép lên lạm phát khi giá mặt hàng này tăng

Nguy cơ lạm phát tăng cao trở lại

TP - Từ đầu năm 2021 tới nay, nhiều mặt hàng từ thiết yếu cho sinh hoạt đến nguyên vật liệu xây dựng đều tăng giá khiến chỉ số giá tiêu dùng tăng. Cùng với đó, tiền vào chứng khoán tăng mạnh, vàng, bất động sản tăng giá khiến nguy cơ bong bóng tài sản trở lại.
'Đại gia' góp vốn 500.000 tỷ đồng: Làm đột biến dữ liệu của Bộ Kế hoạch Đầu tư

'Đại gia' góp vốn 500.000 tỷ đồng: Làm đột biến dữ liệu của Bộ Kế hoạch Đầu tư

TPO - Hai doanh nghiệp do ông Nguyễn Vũ Quốc Anh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động Toàn Cầu thành lập đã làm vốn đăng ký bình quân trên một doanh nghiệp trong 5 tháng đầu năm 2021 của Bộ Kế hoạch Đầu tư tăng 102,4% so với cùng kỳ năm 2020.
Tín dụng chính sách là nguồn vốn góp phần giúp đạt được các mục tiêu phát triển KTXH của Đảng, Nhà nước thời gian qua và tới đây.

Các cấp uỷ, chính quyền, MTTQ: Đẩy mạnh cơ chế hỗ trợ tín dụng chính sách

Ngày 10/6/2021, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Kết luận số 06-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Cùng đó, đặt ra 6 yêu cầu lớn với cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội trong việc đẩy mạnh cơ chế hỗ trợ cho nguồn vốn phục vụ tín dụng chính sách