Nút giao Linh Đàm (Nguyễn Hữu Thọ) với đường Giải Phóng được coi là “điểm đen” giao thông từ nhiều năm nay với tình trạng ùn tắc nghiêm trọng liên tiếp diễn ra.
Gần 20 năm qua, kể từ khi khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm hoàn thành, tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ dài hơn một km nhưng có 200m đường cuối không được hoàn thành, đã tạo thành nút thắt cổ chai.
Nguyên nhân của việc tồn tại nút thắt này là do 200m còn lại với tổng diện tích trên 3.600m2 của 8 hộ dân và công sở chưa nhận được sự đồng thuận để di dời.
Vào các giờ cao điểm, tuyến đường từ Giải Phóng vào Nguyễn Hữu Thọ thường xuyên ùn ở nút thắt cổ chai này. Theo một số chuyên gia, để tình trạng này xảy ra là do các nhà đầu tư, xây dựng đô thị tập trung dân cư đông đúc không tính toán đến phương án mở rộng vùng lưu thông.
"Bên cạnh đó, việc chỉ chú trọng hoàn thành các hạng mục nhà ở, chung cư cao tầng mà bỏ dở công trình giao thông cũng là nguyên nhân chính gây ra tình trạng này", một chuyên gia phân tích.
Để giải quyết ùn tắc, ông Vũ Văn Viện, giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho hay Sở đang lập dự án "Cải tạo, mở rộng nút giao Giải Phóng - Hoàng Liệt", dự kiến thi công dứt điểm trong năm nay.
Đường Nguyễn Văn Huyên thuộc quận Cầu Giấy dài hơn một km từng giữ kỷ lục về độ "đắt đỏ". Con đường to đẹp với hai làn phương tiện bỗng thu hẹp chỉ còn một nửa khi đến đoạn nối ra Hoàng Quốc Việt, tạo thành nút thắt cổ chai "nổi tiếng" tồn tại cả thập kỷ qua.
Khu vực khoanh đỏ là những ngôi nhà nằm trong diện giải phóng mặt bằng. Do chưa có sự đồng thuận về phương án đền bù, đoạn đường này đã bị lãng quên, khiến những giờ cao điểm, tình trạng ùn ứ ở đây thường xuyên diễn ra.
Ngã tư Thụy Khuê, Văn Cao (Ba Đình, Hà Nội) là một trong những điểm nóng về ùn tắc giờ cao điểm. Khu vực này chưa có đèn tín hiệu, đường hẹp trong khi diện tích vỉa hè để trông xe rộng gấp đôi, dòng phương tiện qua lại thường xuyên xung đột nhau.
Tuy là ngã tư nhưng các tuyến đường bị lệch nhau, đoạn to, đoạn nhỏ, do chưa giải phóng được mặt bằng, tạo thành nút giao lệch.
Có thời điểm, lực lượng chức năng phải cho các phương tiện đi thành 3 làn xe ngược chiều để giải tỏa nhanh ùn tắc.
Giờ cao điểm, giao thông ở đây luôn rơi vào cảnh rối loạn và bế tắc.
Cũng thuộc dự án này, đoạn Sông Lừ đến Ngã Tư Vọng dài hơn 500m, sau 4 năm thi công dự án chỉ đạt trên 90% tiến độ. Nhánh đường về phía bệnh viện Bạch Mai đang bị án ngữ bởi hàng chục ngôi nhà.
Ông Nguyễn Hoàng Giáp, Phó chủ tịch UBND Quận Đống Đa cho biết, trước đây phần lớn người dân ở tổ 43, phường Phương Mai không muốn chuyển đi và có khiếu kiện liên quan đến chỉ giới. Họ cho rằng phạm vi mở nút giao thông chưa đúng với quy hoạch nên đã phản đối.
Chính quyền và các bên liên quan đã đối thoại với dân, giải thích rõ quy hoạch mở đường được phê duyệt từ trước đó nhiều năm, đúng quy định. Đến nay cơ bản người dân đã chấp thuận với phương án đưa ra.
Cũng theo ông Giáp, về giá đất đền bù, Quận đã rà soát và cập nhật theo khung mới, điều chỉnh mỗi mét vuông lên 82 triệu đồng, tuy nhiên do UBND TP Hà Nội đang trong quá trình sắp xếp lại các Ban quản lý dự án, chưa bàn giao cho đơn vị nào quản lý nên việc chi trả bị chậm trễ.