2015 - Dấu ấn toàn cầu hóa

2015 - Dấu ấn toàn cầu hóa
TP - Năm 2015 đã mở màn bằng một dấu hiệu đáng mừng cho nền kinh tế thế giới. Sự khởi sắc của Mỹ, nền kinh tế đầu tàu, vào những tháng cuối năm 2014 đang được hy vọng sẽ tạo sức bật cho các nền kinh tế khác thế giới.

Hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới như Tây Âu, Nhật Bản, Trung Quốc, nhóm các nền kinh tế đang nổi… đều được dự báo sẽ khởi sắc trong năm 2015 mặc dù vẫn còn khó khăn. Giá dầu giảm sâu giúp giảm chi phí năng lượng được coi là một yếu tố quan trọng giúp các nước giảm nhẹ gánh nặng chi tiêu công.

Tuy nhiên, trong khi phần lớn các nền kinh tế thế giới được dự báo sẽ sáng sủa hơn so với năm cũ, thì kinh tế nước Nga lại phủ một màu u ám, thậm chí có nguy cơ rơi vào suy thoái trong năm 2015. Nguyên nhân là do giá dầu giảm khiến cho thu nhập chủ chốt của nước Nga bị co lại. Bên cạnh đó, các đòn trừng phạt kinh tế của phương Tây đang khiến đồng rúp mất giá mạnh, có thể đẩy kinh tế Nga rơi vào siêu lạm phát.

Trong khi kinh tế có thể là điểm sáng của 2015, chính trị vẫn tồn tại những yếu tố khó lường. Các cuộc khủng hoảng lớn trong năm 2014 như Ukraine, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS)… cho đến nay vẫn chưa xuất hiện yếu tố nào cho thấy sẽ được hóa giải trong năm 2015. Thậm chí, với những diễn biến căng thẳng xuất hiện cuối năm 2014, các điểm nóng có nguy cơ sẽ phức tạp hơn trong năm 2015.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhân vật hai năm liên tiếp được tạp chí Forbes của Mỹ bình chọn là người quyền lực nhất thế giới, được dự đoán sẽ tiếp tục là người khuynh đảo chính trường thế giới trong năm 2015.

Những biến động chính trị - kinh tế trong năm 2014 chứng tỏ xu thế toàn cầu hóa đã khiến cho sự  tương tác lẫn nhau giữa các quốc gia ngày càng lớn. Các cuộc khủng hoảng kinh tế - chính trị - xã hội không chỉ giới hạn ở phạm vi quốc gia mà đã tạo ra những ảnh hưởng lớn hơn mang tính khu vực, thế giới.

Chính vì vậy, trong bối cảnh này, những quốc gia với tư cách là cường quốc cần hành động có trách nhiệm nhằm hoàn thành tốt vai trò là tiên phong, lãnh đạo trong việc gìn giữ trật tự, ổn định cho thế giới.  

Trong bối cảnh này, sự chuyển dịch trên toàn cầu sẽ ngày càng ghi dấu ấn rõ nét lên toàn bộ diễn biến của tình hình thế giới năm 2015.

MỚI - NÓNG