1001 thắc mắc: Loài cáo nào nhỏ nhất thế giới?

1001 thắc mắc: Loài cáo nào nhỏ nhất thế giới?
TPO - Cáo Fennec là loài cáo nhỏ nhất thế giới, có ngoại hình vô cùng đáng yêu và đôi tai cực lớn, có thể sống trong điều kiện khắc nghiệt.

Cáo Fennec là loài cáo nhỏ nhất thế giới, chúng chỉ nặng từ 0,68 đến 1,59kg với chiều dài cơ thể từ 24 đến 41cm, cao khoảng 20,3cm, đuôi dài 18-30cm trong khi tai dài khoảng 10-15cm. Tuy vậy, chúng cực kỳ nhanh nhẹn, có khả năng bật cao đáng kinh ngạc. Kẻ thù của chúng chỉ có đại bàng, cú và con người.

Đôi tài dài là một đặc điểm cũng là một lợi thế của cáo Fennec, có thể giúp nó xác định vị trí chính xác của côn trùng, động vật gặm nhấm, bò sát ẩn nấp sâu dưới lớp cát sa mạc. Bên cạnh đó, đôi tài lớn cũng giúp cáo Fennec giảm bớt được cái nóng của sa mạc. Đây là một trong nhiều sự thích nghi của loài cáo bé nhỏ này với môi trường sống khắc nghiệt của nó.

Cáo Fennec có lớp lông chân rất dày. Sa mạc là một môi trường sống rất khắc nghiệt, rất khó khăn để sinh tồn vì sự thay đổi nhiệt độ liên tục. Cáo Fennec không chỉ có bộ lông dày dặn để giữ ấm vào ban đêm mà nó còn mọc lông dày ở cả bàn chân, giúp nó di chuyển dễ dàng hơn trên cát nóng.

Cáo Fennec rất chung thủy, chúng sống theo chế độ một vợ một chồng. Mỗi năm đẻ khoảng 2 đến 5 cáo con. Những con cáo con có thể ở với bố mẹ ngay cả khi những đứa em được sinh ra. Khi cáo Fennec mang thai và nuôi con, bạn đời của nó sẽ kiếm ăn, chiều chuộng và bảo vệ nó.

Cáo Fennec có tính xã hội cao, sống trong những nhóm có khoảng 10 thành viên. Nhóm nhiều hay ít thành viên được xác định bởi số lượng tài nguyên thực phẩm có sẵn trong vùng lãnh thổ chúng sinh sống.

Chúng không có nhu cầu uống nước. Những con cáo Fennec đáng yêu có thể sống mà không cần uống nước, thay vào đó, chúng lấy nước từ lá, củ, quả và cả những con mồi của mình. 

Cáo Fennec yêu cuộc sống về đêm. Giống như rất nhiều loài động vật sa mạc khác, cáo Fennec thích hoạt động ban đêm, tránh cái nóng khủng khiếp của sa mạc ban ngày. Ban ngày, cáo Fennec dành nhiều thời gian để ngủ, lưu trữ tối đa năng lượng cho buổi đêm săn bắt và chơi đùa. 

1001 thắc mắc: Loài cáo nào nhỏ nhất thế giới? ảnh 1
 

Loài cáo dùng từ trường trái đất để đo khoảng cách và định vị con mồi

Hầu hết loài cáo là những con sói đơn độc. Chúng kiếm ăn và ngủ một mình, nhưng khi chúng nuôi con, chúng lại sống trong các hang nhỏ dưới mặt đất cùng với gia đình của mình.
2. Nếu những con cáo sống cùng nhau, nó sẽ được gọi là một “bộ ba” hay “Gia đình” của loài cáo.

Mặc dù loài cáo có liên quan đến chó sói, chó rừng và chó thì chúng cũng có khá nhiều điểm chung với họ nhà mèo về khả năng rình rập. Cáo hoạt động nhiều nhất vào ban đêm. Chúng sẽ phối hợp và chia việc cho nhau khi săn mồi, những con cáo nhỏ thì đứng thẳng để dễ dàng quan sát trong bóng tối trong khi những con lớn sẽ rình rập và vồ lấy con mồi nhanh như một con mèo. Chúng cũng có râu và những móng vuốt có thể thu vào bất cứ lúc nào.

Nói về râu thì loài cáo cũng có một ít râu chân của chúng. Điều này giúp chúng dễ dàng định hình được dáng vẻ của kẻ thù, nhất là khi trời tối.

Bên cạnh những sợi râu trên chân, cáo còn biết sử dụng từ trường của Trái đất để săn mồi. Các nhà nghiên cứu đã để ý thấy rằng những con cáo luôn nhảy theo hướng Đông Bắc khi nhìn thấy những con mồi đang ẩn nấp. Những cuộc tấn công như vậy phần lớn đều thành công trong khi nếu nhảy theo hướng khác thì tỷ lệ thất bại sẽ cao hơn. Các chuyên gia cho rằng, chúng dùng từ trường trái đất để đo khoảng cách và định vị con mồi.

Và những thú vị về loài cáo

Một số loài cáo có thể nghe thấy những tiếng động từ cách đó 40 thước (36,5m).

Hãy coi chừng: cáo có thể chạy với vận tốc lên đến 45 dặm một giờ (72 km / giờ), điều này khiến cho chúng trở thành một trong những loài động vật nhanh nhất trên thế giới!

Ngay cả khi bạn bắt gặp một con cáo hoang dã, chúng cũng sẽ không ăn thịt bạn. Bởi vì chúng có một chế độ ăn tạp chủ yếu bao gồm các loài gặm nhấm, động vật có vú nhỏ, thực vật và chim.

Những con cáo cái chỉ mang thai trong vòng 53 ngày. Điều này sẽ là cú sốc lớn với những loài động vật có thời gian mang thai dài.

Cáo có thể sống sót trong tự nhiên trong khoảng 2 đến 3 năm. Nhưng lại có thể sống được tới 10 năm trong điều kiện nuôi nhốt.

Cáo cũng trở thành con mồi cho một số động vật lớn hơn chúng như: đại bàng, chó sói, sói xám, gấu và sư tử núi.

Vì có lớp lông tuyệt vời, những con cáo Bắc Cực (Cáo tuyết) có thể chịu được nhiệt độ xuống thấp tới tận – 70 độ C.

Hầu hết loài cáo có kích thước bằng những con chó cỡ trung bình. Những con cáo lớn nhất nặng khoảng 24 pound (11 kg) và dài 34 inch (86 cm) nhưng lại không có đuôi.

Những con cáo có thể nói gì? Có ít nhất 40 âm thanh khác nhau mà cáo có thể sử dụng, nhưng phổ biến nhất là những tiếng thét của chúng.

Video bầy chó dữ xúm vào xé xác cáo ngay bên đường:

MỚI - NÓNG
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
TPO - “Giá vé sẽ tiếp tục ở mức đắt đỏ, dù có thể giảm nhẹ bởi nguồn cung hạ nhiệt trong mùa thấp điểm. Chi phí vận hành cao do giá dầu, nhân sự khiến giá vé máy bay khó giảm sâu" - ông John Grant - trưởng nhóm phân tích của công ty dữ liệu du lịch OAG - dự báo.