Vào lúc 16h hôm nay (9/2), đoàn công tác của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia do ông Khuất Việt Hùng-Phó chủ tịch thường trực dẫn đầu, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận về việc xử lý, khắc phục hậu quả vụ tai nạn thảm khốc giữa hai xe khách xảy ra tại tỉnh Bình Thuận làm 10 người chết và 10 người bị thương.
Báo cáo với đoàn công tác, ông Lê Tiến Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, ngay sau khi tai nạn xảy ra, tỉnh đã chỉ đạo cho các ngành chức năng và chính quyền địa phương nhanh chóng cấp cứu người bị nạn, tìm kiếm thân nhân các nạn nhân và điều xe đưa 51 hành khách đi trên xe giường nằm tiếp tục hành trình về quê ăn tết. Đến cuối giờ chiều nay, hầu hết số nạn nhân tử vong đã được người thân nhận dạng đưa về gia đình; còn người bị thương đang được cứu chữa tại bệnh viện và đang hồi phục tốt sức khỏe.
Ông Khuất Việt Hùng cho biết, Cục CSGT đường bộ - đường thủy xác nhận nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn là do xe khách giường nằm BKS 51B 141.22 lấn sang chiều đường bên trái đâm vào xe khách BKS 86B – 002.84. Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ nguyên nhân khiến xe khách BKS 51B 141.22 lấn đường do lỗi kỹ thuật hay do lái xe buồn ngủ, hay bởi xe nổ lốp…
Về tình trạng kỹ thuật của phương tiện và năng lực của người điều khiển xe khách 86B- 002.84, ông Phạm Văn Nam, giám đốc Sở GTVT Bình Thuận cho biết: xe ô tô này là loại 29 ghế được kiểm định tại Trung tâm kiểm định 8601S ngày 11/11/2014, giấy chứng nhận kiểm định có giá trị đến ngày 10/5/2015; đây là loại xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, có gắn thiết bị giám sát hành trình đang hoạt động ổn định.
Đến thời điểm tai nạn, thiết bị vẫn hoạt động bình thường và ghi nhận tốc độ xe chạy lúc va chạm là 62km/h.
Chiếc xe này thuộc HTX vận tải ô tô Phan Thiết được Sở GTVT Bình Thuận cấp phù hiệu “xe hợp đồng” có giá trị đến ngày 31/12/2015. Người điều khiển xe là ông Ngô Minh Kiệt có giấy phép lái xe hạng D giá trị đến ngày 3/4/2019.
Ông Khuất Việt Hùng cho biết thêm: “Xe khách giường nằm BKS 51B 141.22 ghi rõ tên nhà xe Oanh Anh chạy tuyến Vinh – TP Hồ Chí Minh, nhưng lại có phù hiệu xe chạy hợp đồng do Sở GTVT TP.HCM cấp. Nếu đúng đây là xe thường xuyên chạy trá hình, chúng tôi sẽ yêu cầu Sở GTVT đình chỉ hoạt động và đề nghị thanh tra toàn diện đối với doanh nghiệp này. Không thể để hoạt động trá hình này tồn tại.
Ngoài trách nhiệm của chủ xe ra thì còn có trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước. Đề nghị Sở GTVT Bình Thuận cho kiểm tra hoạt động của HTX vận tải Phan Thiết. Không thể để việc HTX thu dịch vụ rồi khoán cho nhà xe muốn chạy thế nào cũng được. Chắc chắn ủy ban ATGT sẽ rà soát lại toàn bộ hoạt động của 2 xe”.
Ông Hùng cũng đề nghị các ngành chức năng tỉnh Bình Thuận cần kiểm tra chặt chẽ hơn nữa tình trạng hoạt động của các phương tiện vận tải qua địa bàn bởi Bình Thuận, đồng thời rà soát lắp đặt đảm bảo hệ thống chiếu sáng, vạch kẻ làn đường, biển báo.
Thông tin chính thức từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia lúc 1h45 phút, ngày 9/2, tại Km 1726 +700, Quốc lộ 1A, thuộc xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa hai ô tô khách.
Ô tô khách giường nằm BKS 51B - 141.22 chạy hướng TP HCM - Phan Thiết, khi đến địa điểm trên, tông vào ô tô khách 30 chỗ BKS 86B - 002.84 chạy hướng ngược lại. Hậu quả, 10 người chết và 9 người bị thương.