Theo đó, cục Hàng không VN vừa ra quyết định cấm bay 12 tháng (kể từ ngày 21/5) đối với bà Trần Thị T, 44 tuổi, hộ khẩu thường trú tại địa chỉ Tổ 81, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Quyết định cấm bay đối với bà T đã được thông báo đến tất cả các sân bay trong cả nước, tất cả các hãng hàng không nội địa và nước ngoài đang khai thác đường bay đến Việt Nam. Đồng thời, quyết định này được thông báo thông báo đến công an, hải quan cửa khẩu để phối hợp thực hiện, ngăn chặn bà T. đi lại bằng đường hàng không trong thời gian hiệu lực của quyết định.
Bà T bị cấm bay vì “vi phạm quy định về an ninh hàng không, gây mất trật tự, kỷ luật trên máy bay. Sau đó, không thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Cảng vụ Hàng không miền Nam”.
Sự việc nói trên xảy ra trên chuyến bay VJ134 tối 3/4, dự kiến khởi hành từ TP.HCM đi Hà Nội lúc 21h10. Hành khách có hành vi la hét, gây rối tên là bà Trần. T. T (45 tuổi), trú tại ở quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Lí do nữ hành khách bức xúc to tiếng là vì bị thay đổi cửa ra máy bay và khách này nhận được thông báo muộn nên suýt bị trễ chuyến. Khi lên máy bay lại không được ngồi chỗ mong muốn. Trong một clip được phát tán trên mạng xã hội cho thấy chị này la hét, chửi bới các tiếp viên hàng không, cãi vã với hành khách khác.
Khi xảy ra sự việc, tổ tiếp viên đã thông báo cho cơ trưởng. Cơ trưởng người nước ngoài quyết định từ chối vận chuyển nữ hành khách Trần. T. T và đề nghị an ninh sân bay Tân Sơn Nhất hỗ trợ đưa khách rời máy bay.
Sau khi bị đưa xuống máy bay, khách Trần.T. T tiếp tục tỏ thái độ bất hợp tác với cơ quan an ninh hàng không, không chấp hành ký biên bản vụ việc, không tiếp nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Sau khi Cảng vụ Hàng không miền Nam ra quyết định xử phạt 4 triệu đồng vì hành vi “vi phạm trật tự, kỷ luật trong máy bay”, bà T không nộp tiền phạt trực tiếp cho người có thẩm quyền. Sau đó, bà T cũng không nộp tiền phạt vào Kho bạc Nhà nước TP HCM theo số tài khoản đã ghi rõ trong Quyết định xử phạt.
Khi quá hạn nhưng người vi phạm vẫn không chấp hành quyết định xử phạt, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã có văn bản gửi Công an quận Thanh Xuân, Công an phường và UBND phường Phương Liệt – nơi bà T. cư trú đề nghị giúp đỡ yêu cầu công dân chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Sau 1 tuần, chính quyền địa phương nơi bà T cư trú thông báo từ năm 2005, địa chỉ Tổ 81, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã chuyển về phường Định Công, quận Hoàng Mai. Cảng vụ Hàng không miền Nam tiếp tục gửi văn bản đến công an quận Hoàng Mai và công an phường, UBND phường Định Công đề nghị hỗ trợ tống đạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà T.
Tuy nhiên, khi đại diện công an phường và UBND phường này tống đạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đến tận nhà, bà T. vẫn không chịu nhận và không ký vào biên bản, không nộp phạt.