Travel Life hứa bồi thường 700 khách Việt bị bỏ rơi

Travel Life hứa bồi thường 700 khách Việt bị bỏ rơi
Những hành khách bỏ ra 6,4 triệu đồng mua tour của Công ty Travel Life nhưng phải tự lo chi phí ăn ở trên đất Thái sẽ được công ty này bồi thường một khoản tiền trong thời gian tới.

> Giám đốc Travel Life trần tình vụ bỏ rơi 700 khách
> Hơn 700 du khách bị bỏ rơi: Bốn ngày sống như tị nạn

Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Mai Anh, đại diện Công ty Travel Life - đơn vị bán tour cho 700 khách Việt sang Thái Lan dự hội thảo Herbarlife kết hợp du lịch thừa nhận đơn vị có nhiều sai phạm trong hoạt động kinh doanh. "Chúng tôi cam kết sẽ bồi thường thiệt hại cho các vị khách này, mức cụ thể sẽ được lãnh đạo công ty họp bàn và công bố sau", ông cam kết.

Theo ông Anh, ban đầu công ty dự trù chỉ đưa khoảng 100 khách sang Thái Lan dự hội thảo Herbarlife kết hợp với du lịch, nhưng sau đó tăng lên 700 người. Vì vậy, công ty phải dùng phần lớn kinh phí cho việc đặt vé máy bay. Với mức thu mỗi khách là 6,4 triệu đồng, chỉ tính riêng tiền vé đã chiếm tới 4-6 triệu đồng.

"Nếu với số lượng ít, chúng tôi có thể kiếm được vé giá rẻ. Nhưng do lượng khách đăng ký tăng bất ngờ nên phần lớn chi phí đều dùng để đặt vé. Khi đưa được khách sang Thái Lan, chúng tôi biết chắc đã lỗ, nên chỉ có thể đảm bảo chi phí cho du khách dự 2 ngày hội thảo. Các chi phí phát sinh khác chúng tôi đã không dự trù được hết nên mới xảy ra tình trạng đáng tiếc này”, ông Anh nói.

Giám đốc Travel Life - Nguyễn Thị Kim Khánh cũng cho biết đang trong quá trình làm việc với khách hàng để xác nhận những dịch vụ mà khách đã dùng và không dùng khi ở Thái Lan, xác nhận những tổn thất về vật chất cũng như tình thần mà khách gặp phải sau đó sẽ sang làm việc với bên đối tác Thái Lan.

"Nếu sau khi kiểm tra, chúng tôi thấy những chi phí phát sinh hợp lý và đúng như phía đối tác thông báo, Travel Life sẽ thanh toán lại. Ngoài ra, nếu có tình trạng đối tác hăm dọa khách hàng, gây ảnh hưởng tinh thần tới khách mà bên Thái không có câu trả lời thỏa đáng, chúng tôi sẽ nhờ Sở du lịch Thái Lan can thiệp", bà chia sẻ.

Lý giải mức giá bán tour không đồng nhất, có khách mua 6,4 triệu đồng nhưng có người phải trả hơn 8 triệu, bà Nguyễn Thị Kim Khánh khẳng định "chỉ bán một mức giá 6,4 triệu đồng". Bà cho biết mình không làm trực tiếp với Herbarlife mà chỉ kết nối bán vé cho các trưởng nhóm và các đại lý của Herbalife.

"Còn việc các nhóm trưởng bán với mức giá cao hơn 6,4 triệu đồng tôi không biết gì hết", bà Khánh khẳng định.

Ngoài 700 hành khách, Travel Life lên phương án trả nợ cho đối tác có liên quan. Liên quan tới tiền vé máy bay còn nợ đại lý Mỹ Úc Á, bà Khánh cho hay hai bên sẽ gặp mặt trong tuần này, thống kê rà soát lại lượng vé sử dụng. Bởi lẽ, sẽ có những vé chỉ ở chế độ chờ chứ chưa có thật, có những vé đã hoàn lại, bị hủy nên con số mà Mỹ Úc Á đòi thanh toán là chưa chính xác. Công ty sẽ kiểm tra lại và đưa ra con số thanh toán cuối cùng.

Trao đổi với VnExpress.net, Giám đốc Công Ty TNHH Đầu Tư Tư Vấn Du Lịch Mỹ Úc Á - Nguyễn Thị Hương cho biết, ngày 5/6 là ngày mà bên bà đã ký hợp đồng bán vé với Travel Life, trị giá 2,5 tỷ đồng.

Theo hợp đồng đã ký, Travel Life thanh toán ngay 40%, 40% tiếp trả trước ngày bay của khách, 20% còn lại cần thanh toán trước ngày khách bắt đầu về. Tuy nhiên, bà Khánh chỉ thanh toán trước 40% và hứa đến trước 12h ngày 12/6 chuyển cho bà Hương số tiền còn lại nhưng thực tế không hề chuyển.

Tối ngày hôm đó, một đại diện Travel Life đứng ra bảo lãnh và hẹn đúng 11h ngày 13/6 sẽ chuyển tiền cho Mỹ Úc Á nên bà Hương mới để cho chuyến bay cất cánh đúng lịch. Đến 11h ngày 13/6, bên Travel Life vẫn không chuyển tiền cho bên bà Hương, vì thế, bà đã hoàn gần 55 vé máy bay bao gồm cả ở đầu Hà Nội và TP HCM.

Đến ngày 14/6, Mỹ Úc Á có gửi công cho Travel Life có nói rõ nếu Travel Life không trả tiền đầy đủ, bên Mỹ Úc Á sẽ hoàn lại toàn bộ số vé. Cuối cùng bên Travel Life đã thanh toán được thêm 200 triệu đồng nữa.Trên thực tế Travel Life đã gửi tới 2 đơn cam kết cho Mỹ Úc Á nhưng lại không làm đúng cam kết.

Ngày 16/6 nghe tin bà Khánh ở bên Thái, bà Hương lập tức bay sang đó ngay để nắm tình hình nhưng không gặp được bà Khánh. Đến ngày 17/6, bà tới sân bay gặp khách, nhiều người than vãn khi tất cả tiền bạc mang theo đã phải chi tiêu cho ăn ở.

"Có khách bức xúc tưởng Mỹ Úc Á hoàn vé liền xông tới tát và xé áo đồng nghiệp của tôi", bà nhớ lại. Sau khi hành khách nắm tình hình, lẽ ra mỗi người phải đóng cho công ty 2020 khoảng 168 USD nhưng vì khách không còn tiền nên cuối cùng bên Công ty du lịch 2020 chỉ nhận được 100 USD một người (chỉ có một số ít người đóng) và hứa sẽ trả sau.

Tổng số tiền Travel Life đã đưa cho công ty bà Hương là 1,6 tỷ, hiện Travel Life còn nợ công ty bà hơn 500 triệu.

“Theo lý nếu làm không đúng như hợp đồng, Travel Life phải bồi thường cho chúng tôi 100% hợp đồng. Tuy nhiên, giờ đây tôi chỉ mong muốn họ trả cho tôi đủ số tiền mà tôi bỏ ra là được rồi. Còn nếu không trả chúng tôi sẽ làm đơn khiếu nại”, bà Hương nói.

Do Travel Life không trả đủ tiền trả cho Mỹ Úc Á khiến Mỹ Úc Á chưa thể thanh toán tiền vé cho Công ty Én Việt. Hiện công ty này còn nợ Én Việt 200 triệu đồng và sẽ trả góp trong vòng 3 tháng, mỗi tuần sẽ trả một ít. Tổng số vé Én Việt cung cấp cho Mỹ Úc Á là 404 vé máy bay khứ hồi bao gồm hành trình TP HCM - Bangkok - TP HCM và Hà Nội - Bangkok - Hà Nội với tổng giá trị hợp đồng 2,12 tỷ đồng.

Từ Thái Lan, Giám đốc Công ty Du lịch 2020 cho VnExpress.net biết đã chi ra 100.000 USD để lo cho du khách nhưng mới được đối tác Việt Nam thanh toán hơn 10.000 USD, và vì chưa ký hợp đồng hai bên nên khó đòi lại quyền lợi cho mình.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL TP HCM cho hay, trong buổi làm việc giữa Sở VH-TT-DL TP HCM vừa qua, bộ phận thanh tra đã liệt kê ra 7 sai phạm của Travel Life. Cụ thể, Travel Life không có văn bản báo cáo, không thực hiện đúng chế độ báo cáo tình hình hoạt động với Sở VH -TT- DL, sử dụng hướng dẫn viên không có thẻ, không mua bảo hiểm du lịch, không quản lý khách du lịch theo hợp đồng, kinh doanh lữ hành quốc tế khi không có giấy phép, không ký hợp đồng với nhân viên.

Theo ông Khánh, Travel Life đã ký biên bản nhận sai phạm. Riêng lỗi trụ sở hoạt động không đúng địa chỉ trên giấy phép đăng ký kinh doanh, hiện Thanh tra Bộ VH-TT-DL đang xem xét. Theo lý giải của Travel Life, công ty này đang tiến hành làm hồ sơ gửi Sở Kế hoạch và đầu tư TP HCM để thay đổi địa chỉ. "Vụ việc này sẽ do văn phòng của Bộ ra quyết định xử phạt, tuy nhiên xét theo vi phạm, mức xử phạt hành chính sẽ dao động từ 50-80 triệu đồng", ông Khánh nói.

Theo Thi Hà-Hải Duyên
VnExpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG