> Xem xét, điều chỉnh chức năng nhiều công trình lớn
Theo kế hoạch, Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng sẽ khánh thành vào ngày 25-12 tới đây, nhanh hơn 5 ngày, so với yêu cầu của ông Đinh La Thăng, sau khi ông này thay trưởng Ban quản lý dự án. Tuy nhiên, từ ngày 15-12, đã có gần 50 chuyến bay (2 chuyến quốc tế) hoạt động tại sân bay mới.
Trước câu hỏi của PV Tiền Phong về việc Bộ GTVT rút ra được kinh nghiệm gì sau vụ chậm tiến độ tại dự án này, Thứ trưởng GTVT Trương Tấn Viên cho biết: “Với dự án sân bay Đà Nẵng chủ yếu là do năng lực nhà thầu yếu. Cũng cần phân tích thêm hình thức hợp đồng trọn gói của dự án này. Hình thức hợp đồng trọn gói rất khó thực hiện, nhiều rủi ro. Với một dự án lớn, nhà thầu phải có năng lực tốt mới thực hiện được để tránh những thay đổi về cơ chế, trượt giá...”.
Theo đó, kinh nghiệm rút ra ở đây là, cần xác định phương thức hợp đồng phù hợp với bối cảnh; cần lựa chọn nhà thầu hợp lý, chứ không phụ thuộc vào việc bỏ giá thấp.
Đáng lưu ý, nhiều dự án trọng điểm khác cũng được Thứ trưởng GTVT Viên thông báo đạt tiến độ nhanh đến khó tin.