Phim Việt sắp được dán nhãn 18+

Phim “Giải mã mê cung 2” của Mỹ dành cho tuổi teen chỉ dán nhãn PG-13, nhưng về Việt Nam lại cấm khán giả dưới 16 tuổi do bất cập tiêu chí phân loại phim
Phim “Giải mã mê cung 2” của Mỹ dành cho tuổi teen chỉ dán nhãn PG-13, nhưng về Việt Nam lại cấm khán giả dưới 16 tuổi do bất cập tiêu chí phân loại phim
TP - Sau 9 lần sửa đổi, hôm qua, Cục Điện ảnh lấy ý kiến sát hạch lần thứ 10 để thông qua tiêu chí phân loại phim lần đầu tiên ở Việt Nam, trong đó có bốn mức phân loại phim và có mức cấm khán giả dưới 18 tuổi.  

Nội dung dự thảo Thông tư Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thẩm định và cấp giấy phép phổ biến phim ban hành năm 1998 đề cập một số điều: Cho phép phổ biến phim với điều kiện không được phổ biến đến khán giả ở lứa tuổi dưới 13 tuổi (C13), dưới 16 tuổi (C16) hoặc dưới 18 tuổi (C18) nếu nội dung không phù hợp với sự phát triển tâm lý, sinh lý hoặc ảnh hưởng chung tới sự hình thành nhân cách ở từng lứa tuổi. Phim được dán nhãn P, phải có chủ đề hợp với khán giả mọi lứa tuổi.

Phân loại phim hiện nay gây nhiều bất cập, chỉ có phim cấm khán giả dưới 16 tuổi và mức phổ biến. Bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh nói, thông tư này sẽ tránh được nhiều điều đáng tiếc: Nhiều phim khi đem ra hội đồng duyệt chỉ đáng cấm khán giả dưới 13 tuổi, tuy nhiên do hệ thống của Việt Nam chưa có nên nhà làm phim phải chấp nhận.

Phim dán nhãn C18 chấp nhận hình ảnh, âm thanh, lời thoại, chữ viết tả thực cảnh bạo lực gây tác động mạnh người xem nhưng phải phù hợp nội dung, không khai thác sâu. Chấp nhận hình ảnh khỏa thân toàn phần, nhưng phải phù hợp nội dung, không cận cảnh bộ phận sinh dục, không diễn ra thường xuyên và kéo dài thời lượng. Chấp nhận hình ảnh, âm thanh, lời thoại, chữ viết thể hiện hoạt động tình dục nhưng không miêu tả chi tiết, không thường xuyên. Được phép miêu tả hoạt động tình dục đồng tính ở mức độ nhẹ.

Trước khi vào cuộc lấy ý kiến nhà làm phim, sản xuất và phát hành, bà Ngô Phương Lan nói: “Tiêu chí phân loại dựa trên hệ thống phân loại Singapore cặn kẽ, mang tính chất Á  Đông phù hợp văn hóa Việt Nam”. Đạo diễn, NSND Nguyễn Thanh Vân ủng hộ: “Tôi rất mừng dù lẽ ra phải làm sớm hơn nữa. Các hãng phim, đạo diễn có trong tay văn bản cụ thể, chi tiết này sẽ giải tỏa rất nhiều khi sáng tác”.

Nóng nhất là góp ý quanh khỏa thân và tình dục. Đạo diễn Thanh Vân cho rằng, lời thoại thô tục ở phim Việt Nam không nhiều như phương Tây. Phần nhạy cảm nhất là hình ảnh khỏa thân, được quy định trong tiêu chí cả về khuôn khổ, tỷ lệ, trước hay sau. 

Điều anh băn khoăn là thời lượng quy định không quá 5 giây e gò bó sáng tạo: “Nếu cảnh khỏa thân có thẩm mỹ thì 5 giây chưa đủ, còn cảnh phản cảm thì 5 giây lại quá dài”. Đây cũng là thắc mắc của đại diện BHD - đơn vị sản xuất và phát hành phim. Cục Điện ảnh nói đang phân vân, chưa biết có đưa định lượng thời gian cụ thể đối với cảnh khỏa thân, tình dục hay không.

Đạo diễn Vũ Xuân Hưng nói thêm, nên đưa phần cấm các âm thanh thô tục trong một số mục. Ông cũng chỉ ra, văn bản chỉ đề cập khỏa thân nữ, không hề đả động khỏa thân nam: “Về thẩm mỹ, khỏa thân nữ toàn phần còn có thể, chứ khỏa thân nam toàn phần không ổn”. Đạo diễn Thanh Vân cũng nhắc thiếu sót này. Bà Ngô Phương Lan nhắc, Những người viết huyền thoại, Mùi cỏ cháy đều có khỏa thân nam hoàn toàn nhưng chấp nhận được-coi như gợi ý cho nhà làm phim.  

MỚI - NÓNG