Tranh kính - còn, mất

Tranh kính - còn, mất
TP - Tranh kính phổ biến trong dân gian đang bị mai một ở Nam Bộ, nơi một thời rất thịnh hành. Triển lãm tranh kính tại chùa Xá Lợi (TPHCM) trung tuần tháng 8 gợi lên việc bảo tồn di sản quý.

> Chuyện với nhà văn thủy thủ Nga bên hè Hà Nội

Triển lãm tranh kính (Nam Bộ gọi là tranh kiếng) tại chùa Xá Lợi thu hút hơn 200 người xem. Sư Thích Đồng Bổn (Trung tâm nghiên cứu Phật giáo Việt Nam), tổ chức triển lãm nói: “Tranh kính là nghệ thuật tranh dân gian Việt Nam. Nội dung ngoài miêu tả sinh hoạt dân gian, chủ yếu liên quan đến đời sống tâm linh”.

Miền Bắc có làng nghề tranh kính ở Bắc Ninh, Hà Đông, Hà Nội. Vào thời Nguyễn, vua chúa thường sử dụng tranh kính (gọi là tranh gương) trang trí trong cung điện và lăng tẩm. Các làng nghề tranh kính Huế cũng mai một hầu hết. Trong dân gian hiện chỉ còn treo những bức tranh kính đơn giản vẽ hình bát quái trước cửa nhà để phong trừ ma tà theo quan niệm dân gian.

Triển lãm lần này giới thiệu gần 100 bức tranh kính dân gian trong số hàng ngàn bức mà các nhà sưu tập cố công lưu giữ. Sư Đồng Bổn cho chúng tôi xem một số bức vẽ Phật Bà Quan Âm theo phong cách tranh Đông Hồ được các nghệ nhân Nam Bộ thực hiện.

Có thể thấy điểm chung của ba mảng tranh kính người Hoa chợ Lớn, tranh kính người Khmer và tranh kính người Việt ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long là đều lấy chủ đề Phật giáo làm trung tâm.

Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng cho biết: “Mảng quan trọng của tranh kiếng của người Nam Bộ chính là tranh thờ gia tiên”. Vẽ phong cảnh sông núi theo câu ca dao: “Công cha như núi Thái Sơn/ Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”. Triển lãm cũng sưu tập được những tranh lớn chủ đề này. Chủ đề tranh thờ tổ tiên lấy cảm hứng từ thiên nhiên còn có tranh Mai, Lan, Cúc, Trúc, hay Tre tàn măng mọc.

Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng nói: “Tại Đồng Tháp, An Giang, Mỹ Tho, nghề vẽ tranh vẫn sống được, thậm chí bán được sang các nước Đông Nam Á. Riêng Sài Gòn chỉ còn lại dòng tranh người Hoa”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chấm mặt mộc là bản sắc, quy trình bắt buộc của Hoa hậu Việt Nam
Chấm mặt mộc là bản sắc, quy trình bắt buộc của Hoa hậu Việt Nam
TPO - Chấm mặt mộc là điểm đặc trưng, bản sắc, làm nên uy tín của Hoa hậu Việt Nam. Trong khi nhiều cuộc thi khác cho phép trang điểm, phẫu thuật thẩm mỹ, Hoa hậu Việt Nam vẫn giữ quy định chấm mặt mộc truyền thống. Điều này thể hiện sự công tâm trong việc chọn ra đại diện xứng đáng cho vẻ đẹp của phụ nữ Việt.
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Địa ốc 24H: Loạt khu đô thị nghìn tỷ tìm chủ; sau chung cư đến lượt đất nền nhiều nơi tăng nóng

Địa ốc 24H: Loạt khu đô thị nghìn tỷ tìm chủ; sau chung cư đến lượt đất nền nhiều nơi tăng nóng

TPO - Đề xuất lập Quỹ phát triển nhà ở quốc gia, mở rộng đối tượng hỗ trợ; Phân khúc bất động sản nào tăng giá cao nhất thời gian qua?; Đà Nẵng: Một người "xí phần" 5 suất làm thủ tục đất, quận bỏ luôn bấm số thứ tự; Hà Nam gọi đầu tư vào loạt khu đô thị nghìn tỷ;… là những thông tin nổi bật của Bản tin Địa ốc 24H ngày 15/4.
Đầu tư bất động sản khi sáp nhập tỉnh thành: Rủi ro 'lướt sóng' ngắn hạn

Đầu tư bất động sản khi sáp nhập tỉnh thành: Rủi ro 'lướt sóng' ngắn hạn

TPO - Khi đánh giá cơ hội bất động sản từ việc sáp nhập tỉnh, nhà đầu tư cần phân tích kỹ các yếu tố về kinh tế, văn hóa, hạ tầng và quản lý. Giá trị bất động sản chỉ thực sự được tác động tích cực khi hưởng đòn bẩy tăng trưởng kinh tế địa phương và cải thiện môi trường đầu tư.
Đà Nẵng: Một người "xí phần" 5 suất làm thủ tục đất, quận bỏ luôn bấm số thứ tự

Đà Nẵng: Một người "xí phần" 5 suất làm thủ tục đất, quận bỏ luôn bấm số thứ tự

TPO - "Trước đây có trường hợp một người tới bấm một lần 4, 5 số "xí phần", những người tới sau chờ đợi rất mất thời gian. Để loại trừ những số ảo này, quận đã thay bấm số thứ tự bằng cách quét mã QR, vừa tiện lợi cho người dân lẫn bộ phận giải quyết thủ tục", đại diện UBND quận Ngũ Hành Sơn cho hay.