“Chiếc MiG-21 bị rơi trên cánh đồng ở Mirhama, khu vực Bijbehara, huyện Anantnag. Viên phi công điều khiển máy bay Raghu Bansi đã thiệt mạng”, tờ Time of India thông tin.
Hiện cơ quan chức năng Ấn Độ vẫn chưa xác định được nguyên nhân vụ tai nạn. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, một nhóm quan chức Không quân Ấn Độ ngay lập tức tới hiện trường.
MiG-21 là một trong những tiêm kích thế hệ cũ đang được dần thải loại khỏi biên chế Không quân Ấn Độ. Do tỉ lệ tai nạn cao (gần như năm nào, Ấn Độ cũng mất vài chiếc MiG-21) mà phi công Ấn Độ đã tặng biệt danh “quan tài bay” cho mẫu tiêm kích huyền thoại này.
Dẫu vậy, nguyên nhân tai nạn ngoài lỗi kỹ thuật thì còn do lỗi bảo dưỡng, dùng linh kiện không đảm bảo cũng như có thể do phi công. Lưu ý rằng, hiện nay trên thế giới, Ấn Độ là quốc gia có tỉ lệ tai nạn cao trong quân sự. Điển hình là trong chưa đầy một năm, Hải quân Ấn Độ đã xảy ra hàng loạt vụ cháy, chìm tàu chiến.
MiG-21 của Không quân Ấn Độ hầu hết được nâng cấp lên chuẩn Bison với việc trang bị radar điều khiển hỏa lực Kopyo (theo dõi cùng lúc 8 mục tiêu, dẫn tên lửa hạ 2 mục tiêu đồng thời), có thể mang vũ khí đối không kiểu mới như tên lửa R-73E, R-27 và thậm chí là cả loại R-77.