Hãng RIA Novosti ngày 18/7 dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Nga, ông Yuri Borisov cho biết, Nga đang phát triển một số mẫu tên lửa mới dành cho phiên bản hiện đại hóa của dòng máy bay ném bom chiến lược Tu-160, được định danh là Tu-160M2.
Ngoài ra, phiên bản của “Thiên nga trắng” cũng sẽ được trang bị loại động cơ tiên tiến nhất NK-32 giúp Tu-160M2 tăng tầm bay ít nhất 1.000km so với Tu-160.
Bên cạnh đó, các thiết bị tiên tiến trang bị trên Tu-160M2 hứa hẹn sẽ tăng khả năng tác chiến hiệu quả của dòng máy bay này lên hơn 2 lần so với phiên bản cũ.
“Sẽ có nhiều mẫu tên lửa mới, về cả tầm bắn và tính năng cũng được tích hợp trên Tu-160M2”, Thứ trưởng Quốc phòng Nga nhấn mạnh.
Quy trình sản xuất các máy bay ném bom Tu-160M2 sẽ bắt đầu vào năm 2023.
Trước đó, hồi tháng 4/2015, Bộ Quốc phòng Nga thông báo kế hoạch tái sản xuất dòng máy bay ném bom Tu-160.
Phát biểu khi đi thăm Nhà máy chế tạo máy bay Kazan mang tên Gorbunov (KAZ) hôm 29/4, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói: “Ngày hôm nay cần có quyết định về nhiệm vụ không chỉ bảo dưỡng và hiện đại hóa phi đội máy bay tầm xa, mà cả việc nối lại chế tạo máy bay mang tên lửa Tu-160”.
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Tu-160 là "cỗ máy đặc biệt đi trước thời đại nhiều thập kỷ và cho tới nay vẫn chưa khai thác hết các khả năng của nó".
Tu-160 thường được gọi là “Thiên nga Trắng”, có khả năng thay đổi cấu hình cánh và là máy bay chiến đấu có trọng lượng nặng nhất trên thế giới, có khả năng mang lượng bom lớn nhất trong số các máy bay ném bom.
Sức mạnh của Tu-160 được thể hiện trong 2 khoang chứa vũ khí khổng lồ có thể mang các loại tên lửa hành trình chiến lược, tên lửa có hướng dẫn tầm ngắn, bom hạt nhân, bom thông thường, địa lôi và thủy lôi, với tổng trọng lượng tối đa 40 tấn.
Máy bay ném bom hạng nặng này có khả năng thực hiện các chiến dịch tầm xa vì nó thể tiếp nhận dầu trên không bằng loại máy bay chuyên dụng do Nga chế tạo IL-78 hay ZMS-2.
Hãng Tupolev đã bắt đầu thiết kế mẫu máy bay này từ năm 1975 dưới sự lãnh đạo của V.I. Bliznuk. Ngày 19/12/1981 TU-160 tiến hành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.
Năm 1985, Liên Xô quyết định cho sản xuất hàng loạt khoảng 100 chiếc TU-160, nhưng rút cục chỉ có 30 chiếc ra đời trước khi dây chuyền sản xuất nhận lệnh đóng cửa vào năm 1992.
Theo nhiều chuyên gia về vũ khí, so với chiếc máy bay ném bom khét tiếng B-1A của Mỹ, Tu-160 của Nga có kích thước lớn hơn nhiều và có một số tính năng vượt trội.