Đua nhau chiếm hành lang an toàn đường bộ

Chính quyền xã cũng mở đường trái phép vào trụ sở mới
Chính quyền xã cũng mở đường trái phép vào trụ sở mới
TP - Tuyến Quốc lộ 1A qua tỉnh TT- Huế chỉ dài hơn 100km nhưng có hàng trăm điểm vi phạm về đấu nối, lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB). Quốc lộ 49, đường Hồ Chí Minh, đường tây Huế cũng trong tình trạng tương tự.

> Mô tô thồ như... xe tải

Chính quyền xã cũng mở đường trái phép vào trụ sở mới
Chính quyền xã cũng mở đường trái phép vào trụ sở mới.

Chính quyền, người dân cùng vi phạm

Đi dọc Quốc lộ 1A từ thành phố Huế về huyện Phú Lộc trong vài tháng lại đây, không khó để phát hiện ra hàng loạt điểm vi phạm lấn chiếm HLATĐB.

Vi phạm xảy ra trên từng cây số và rất rõ ràng, nhưng bên cạnh sự ráo riết vào cuộc của thanh tra giao thông và đơn vị quản lý đường bộ, thì chính quyền cơ sở dường như vẫn đứng ngoài. Nhiều nơi, đối tượng vi phạm lại là UBND các xã và cơ quan, doanh nghiệp nhà nước.

Đơn cử, tại km 844+250 thuộc huyện Phú Lộc, tình hình lấn chiếm, đấu nối trái phép ra đường bộ đã xảy ra dai dẳng kể từ khi UBND xã Lộc Bổn lập quy hoạch xây dựng khu dân cư ven Quốc lộ 1A. Các đơn vị san ủi đã tự ý mở đường ngang, lấn chiếm hành lang quốc lộ để đưa đất san lấp vào khu quy hoạch.

Tương tự, công trình trụ sở UBND xã Lộc Trì (huyện Phú Lộc) cũng vi phạm hành lang và đấu nối trái phép ra Quốc lộ 1A, tại km 867+200. Mặc dù có sẵn đường nhánh dẫn vào khu dân cư bên cạnh, nhưng chính quyền xã Lộc Trì vẫn tìm cách đấu nối trực tiếp trái phép ra quốc lộ.

Tại xã Lộc Sơn, tình trạng mở đường ngang, phân vùng, chia lô, đắp đất lên trên HLATĐB cũng diễn ra với tổng diện tích bị lấn chiếm lên đến 4.400m2. “Khi khu dân cư này hình thành, sẵn mặt bằng bị san lấp trái phép, dân mở thẳng đường ngang đấu nối trực tiếp ra quốc lộ, cơ quan chức năng sẽ rất khó xử lý, cưỡng chế”, ông Phan Quốc Khánh, cán bộ Cty Cổ phần Quản lý và Xây dựng Đường bộ (CPQL&XDĐB) TT- Huế, cho biết.

Tại xã Lộc Điền, từ tháng 1-2011 đến nay, Cty TNHH Lộc Lợi đã nhiều lần cố tình mở đường ngang dài hàng trăm mét tại km 855 để san lấp mặt bằng xây dựng cây xăng. Mỗi lần bị rào chắn đường cũ, doanh nghiệp Lộc Lợi lại lén lút mở điểm đấu nối mới, thách thức cơ quan chức năng, gây mất an toàn nghiêm trọng cho HLATĐB.

Phía bắc tỉnh TT- Huế, tình trạng vi phạm về pháp lệnh bảo vệ công trình giao thông trên Quốc lộ 1A cũng xảy ra thường xuyên. Tiêu biểu như tại xã Hương Văn (huyện Hương Trà), một doanh nghiệp chuyên kinh doanh dịch vụ giải trí đã tự ý đổ đất, san nền chiếm luôn HLATĐB và lấp cống thoát nước lớn băng qua Quốc lộ 1A...

Xử lý nhiều, vi phạm không giảm

Theo thống kê của Cty CPQL&XDĐB TT- Huế, từ năm 2010 đến nay, trên các tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 49A, đường tránh Huế, đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 217 trường hợp vi phạm. Trong đó, Quốc lộ 1A hiện là điểm nóng, với 132 vụ.

Đơn vị quản lý đường bộ và thanh tra giao thông đã liên tục chấn chỉnh vi phạm, nhưng tình trạng xâm hại HLATĐB không giảm, do các cấp chính quyền thiếu hợp tác.

Bức xúc về vi phạm HLATĐB, ông Dương Quang Hạnh, Tổng Giám đốc Cty CPQL&XDĐB TT- Huế, kiến nghị: “Chủ tịch UBND tỉnh cần sớm chỉ thị cho các cơ quan có thẩm quyền không cấp đất, cấp phép xây dựng tại khu vực cận kề HLATĐB, cần có trách nhiệm xử lý, cưỡng chế, giải tỏa vi phạm HLATĐB trên địa bàn theo quy định”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG