Lún...trách nhiệm

Lún...trách nhiệm
TP - Niềm vui của người dân về các dự án giao thông mang “tầm vóc thế kỷ” đã và đang triển khai tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước chưa kịp lắng xuống thì nhiều nỗi lo đã ập đến.

> Mưa lớn, nhiều tuyến đường ngập nặng
> Dân bị phạt oan vì 'ma trận' biển báo giao thông!

Được xưng tụng bằng nhiều mỹ từ, được phong tặng nhiều cái “nhất”, nào là hầm dìm lớn nhất, dài nhất Đông Nam Á, công trình được thi công theo công nghệ hiện đại nhất trên thế giới,... những dự án giao thông trị giá cả vạn tỷ đồng chưa kịp nên vóc, nên hình đã bộc lộ nhiều khiếm khuyết.

Đại lộ Đông - Tây (vừa được UBND TPHCM đặt tên là đường Võ Văn Kiệt) là một ví dụ. Ngay sau khi đúc, bốn đốt hầm dìm Thủ Thiêm đã xuất hiện nhiều vết nứt tại một số vị trí. Mất hơn nửa năm khắc phục, đến khi lai dắt về TPHCM đặt xuống đáy sông Sài Gòn thì những vết nứt trên bị thấm nước. Hầm đã vậy đường càng tệ hơn.

Đoạn đường đi qua địa bàn quận 2 bị lún, nứt nhiều nơi, làm giới tài xế nơm nớp lo xe ô tô bị nổ vỏ, gây tai nạn khi lưu thông qua đoạn đường trên. Người dân càng nghi ngờ hơn về chất lượng của công trình này khi mới đây, ba cây cầu vượt bộ hành số 1 - 2 - 3 cũng bị lún và xuất hiện nhiều vết nứt.

Người “anh song sinh” của Đại lộ Đông - Tây là đường cao tốc TPHCM - Trung Lương cũng dị dạng ngay từ lúc được sinh ra. Cả tuyến đường có hàng chục đoạn bị lún, nứt trong đó có nơi lún sâu đến 32 cm. Vận tốc thiết kế từ 80 - 120 km/h song mặt đường lồi lõm như... đường làng khiến tuyến đường trở thành điểm nóng về sự cố và tai nạn giao thông với trên 1.100 vụ nổ vỏ chỉ trong 9 tháng.

Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan cho rằng lún là do nguyên nhân khách quan không lường trước được như địa chất phức tạp, ảnh hưởng của hiện tượng bán nhật triều và một số vị trí đi qua dòng sông cổ nên số liệu địa chất không thể phát hiện khi khảo sát lập thiết kế kỹ thuật.

Cũng với lập luận trên, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát công trình đại lộ Đông Tây khẳng định đã làm hết trách nhiệm. Việc lún, nứt là do lưu lượng xe quá tải lưu thông quá lớn.

Việc xuống cấp lo một, “đá bóng trách nhiệm” làm dư luận lo mười.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Sắp có 100.000 ha lúa chất lượng cao ở Kiên Giang
Sắp có 100.000 ha lúa chất lượng cao ở Kiên Giang
TPO - Tỉnh Kiên Giang đặt mục tiêu, đến năm 2025 triển khai Đề án Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đạt 100.000 ha, tăng lên gấp đôi đạt 200.000ha vào năm 2030.