Làng thịt chó lớn nhất Hà Nội:

Nguy cơ tái xuất khuẩn tả

Nguy cơ tái xuất khuẩn tả
TP - Nguy cơ dịch tả quay trở lại xã Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) bởi thời hạn 15 ngày cấm hoạt động sắp hết trong khi hệ thống giết mổ chó tập trung vẫn là con số không.

Mới đây Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư công bố năm mẫu xét nghiệm thịt chó sống và chín tại xã Dương Nội dương tính với phẩy khuẩn tả nên cơ quan chức năng đã cấm mọi hoạt động mua bán giết mổ chó tại xã này.

Đây cũng là biện pháp giúp dịch tiêu chảy cấp hạ nhiệt khi bệnh nhân cuối cùng bị tiêu chảy thông thường nhập viện cách đây đã một tuần. Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Quy - Trạm trưởng Trạm y tế xã Dương Nội, cho biết, theo quy định về phòng chống dịch, 15 ngày sau không có bệnh nhân tiêu chảy mới, các cửa hàng sẽ được buôn bán, giết mổ chó trở lại.

Ông Trịnh Như Hà - Phó Chủ tịch UBND Xã Dương Nội, cho hay, 28 cơ sở tại xã mỗi ngày giết mổ hơn ba tấn thịt chó cung cấp cho Hà Nội. Đáng lo là toàn bộ số rác và nước thải (ước tính hàng nghìn mét khối) sau khi mổ chó được đưa thẳng qua mương của mỗi nhà ra ruộng mà không xử lý.

Ba năm qua, mỗi khi dịch tả xuất hiện, xã Dương Nội bao giờ cũng là địa phương đầu tiên có bệnh nhân và là một trong những nơi có nhiều bệnh nhân dương tính với phẩy khuẩn tả nhất.

Cửa hàng thịt chó Trung Nguyên của vợ chồng chị Vũ Thị Chúc là một trong bốn cửa hàng có mẫu thịt chó và nguồn nước xét nghiệm dương tính với phẩy khuẩn tả, hàng ngày thải rất nhiều rác và nước bẩn ra môi trường.

Chị Chúc không giấu giếm việc hàng xóm từng khó chịu vì mùi xú uế của rác thải ra trong quá trình giết mổ chó. Tuy nhiên, khi đề cập đến việc các cửa hàng cùng tập trung tại một khu giết mổ để kiểm soát tốt môi trường, chị Chúc không đồng tình vì gần 10 năm nay, các gia đình ở Dương Nội quen với việc nhà ai thịt chó ở nhà ấy.

Ông Hà thừa nhận xã Dương Nội coi giết mổ chó như một nghề của làng. Vì vậy nếu lệnh cấm 15 ngày hết hiệu lực, hoạt động sẽ lại tiếp tục, trong khi xã không có quỹ đất để thành lập khu giết mổ tập trung.

Hơn nữa, cho đến nay xã vẫn chưa có tiêu chí về vệ sinh môi trường, kiểm dịch thú y đối với mặt hàng thịt chó. Để hạn chế dịch bệnh, lãnh đạo xã cho biết sẽ tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường cho 28 cơ sở. Cửa hàng nào đảm bảo đủ điều kiện vệ sinh mới được hoạt động trở lại.

Cùng ngày, một đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố phối hợp cùng đoàn kiểm tra liên ngành phường Mỗ Lao (quận Hà Đông, Hà Nội) kiểm tra tình hình an toàn thực phẩm tại các quán ăn trên phố Thanh Bình và Xóm Lẻ.

Đoàn kiểm tra phát hiện hai cửa hàng vẫn bán tiết canh lợn nên tịch thu, tiêu hủy tại chỗ tiết canh và rau sống. Đoàn yêu cầu chủ cửa hàng ký cam kết không được bán tiết canh, đồ ăn tươi sống, nếu tái phạm sẽ bị xử lý nặng.

Nhằm ngăn chặn dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm và các dịch bệnh mùa hè,  hôm qua, UBND TP Hà Nội quyết định thành lập bốn đoàn kiểm tra liên ngành Thành phố kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm trên toàn thành phố.

Bốn đoàn sẽ tiến hành kiểm tra công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn, đặc biệt chú trọng đến các sơ sở giết mổ, chế biến thịt chó trên toàn bộ 29 quận, huyện, thị xã và sẽ lý nghiêm những cơ sở không chấp hành chỉ đạo của UBND Thành phố và Bộ Y tế.

Việt Nam có vaccine tả tốt nhất thế giới

Thông tin này được GS.TSKH Nguyễn Thu Vân - Giám đốc Cty Vaccine & Sinh phẩm số 1 khẳng định. GS Vân cho hay, Cty phối hợp Viện Vaccine Quốc tế (IVI) điều chế ra một loại vaccine tả mới có hiệu lực bảo vệ khoảng 90 phần trăm, trong khi vaccine tả đang sử dụng chỉ có hiệu lực bảo vệ khoảng 66 phần trăm.

GS Vân cho biết vaccine tả mới có công thức pha chế dựa trên nồng độ kháng nguyên đặc hiệu (LPS). Đặc biệt, khác với các vaccine tả đang lưu hành trên thế giới còn một lượng nhỏ độc tố tồn dư của vi khuẩn tả, vaccine tả mới loại bỏ được 100 phần trăm độc tố tồn dư, nên rất an toàn cho người được tiêm. Vaccine mới này vẫn được sản xuất trên dây chuyền sản xuất vaccine tả trước đây.

Được biết, Ấn Độ là quốc gia đầu tiên trên thế giới nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine này. Bà Vân cho biết thêm, Cty sẽ cung cấp ra cộng đồng vaccine tả mới vào khoảng tháng Sáu năm nay.

MỚI - NÓNG