Ngày 14/3, Mỹ thông báo máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper của nước này khi đang “thực hiện một nhiệm vụ thông thường trong không phận quốc tế trên Biển Đen” đã bị hai chiến đấu cơ Su-27 của Nga chặn lại. Một trong hai máy bay Nga sau đó đã va trúng cánh quạt của MQ-9, khiến chiếc UAV rơi xuống nước.
Trong khi đó, phía Nga khẳng định các máy bay chiến đấu của nước này không tiếp cận máy bay Mỹ, cũng không sử dụng vũ khí. Mátxcơva nói thêm rằng máy bay MQ-9 đã “mất kiểm soát và tự lao xuống biển”.
Phát biểu trên kênh truyền hình Sky TG24, Ngoại trưởng Tajani nói rằng dù Mỹ và Nga đều có lập trường cứng rắn, nhưng họ đã cố gắng “không biến vụ việc thành casus belli (hành động làm bùng phát xung đột - PV)”.
“Có sự cứng rắn, nhưng họ không muốn leo thang”, ông Tajani nhấn mạnh. "Nhưng tình hình vẫn có thể trở nên căng thẳng hơn do lỗi chủ quan hoặc hành động khiêu khích. Để tránh trường hợp xấu nhất, chúng ta cần thực sự thận trọng ở biên giới châu Âu và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”.
Theo The Guardian, sự cố hôm 14/3 là vụ chạm trán mới nhất giữa máy bay Nga và NATO kể từ khi xung đột Ukraine bùng phát hơn một năm trước. Sự cố cũng cho thấy nguy cơ dẫn đến leo thang do nhầm lẫn hoặc tính toán sai khi Nga và NATO triển khai nhiều thiết bị quân sự quanh Ukraine.
Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết máy bay không người lái Mỹ hoạt động trên vùng biển quốc tế và vụ va chạm sẽ không ngăn cản lực lượng Mỹ tiếp tục tuần tra Biển Đen.
“Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động trong không phận quốc tế trên vùng biển quốc tế”, ông Kirby nói. “Biển Đen không thuộc về ai.”
Đáp lại, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết Mátxcơva coi vụ việc là “một sự khiêu khích”, nhưng không muốn đối đầu với Mỹ.