Không để nhà xe ép tải, ép lái
Ngày 4/1, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), ông Phạm Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, vụ tai nạn xe container đâm hàng loạt xe máy khiến 4 người tử vong vừa qua, lỗi phần lớn thuộc về lái xe. Không chỉ nồng độ cồn vượt quá quy định, lái xe này thậm chí còn được xác định dương tính với ma tuý.
Tuy nhiên, theo ông Cảnh, hiện lái xe container chưa thừa nhận việc sử dụng ma tuý, không chấp nhận kết quả giám định. Chính vì vậy, cơ quan điều tra đang cho một đơn vị độc lập xét nghiệm lại để có kết luận cuối cùng. Cũng theo ông Cảnh, sau vụ tai nạn, lực lượng chức năng tỉnh Long An đã làm việc với doanh nghiệp và chủ xe container gây tai nạn; đồng thời thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương và gia đình người đã tử vong. Trong số 5 người bị thương nặng, có 4 người đang phục hồi và một người đang trong trạng thái nguy kịch, khó qua khỏi.
Đề cập đến tình hình sức khỏe của các nạn nhân, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, bệnh nhân bị nặng nhất đang phải thở bằng máy, các trường hợp khác bị chấn thương, đa chấn thương và đang được điều trị tích cực. Cũng từ vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này, ông Khuê tha thiết mong được ủng hộ, thông qua luật về kiểm soát rượu bia. “Người ở trong nhà cũng bị xe đâm chết. Người dừng ở đèn đỏ cũng bị đâm chết thì không còn gì để nói nữa. Qua kiểm tra ở các bệnh viện, đặc biệt là Bệnh viện Chợ Rẫy và Việt Đức thì những tai nạn thương tâm nhất đều do uống rượu bia, không làm chủ được tình hình”, ông Khuê bức xúc.
Cùng đề cập đến vục container gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ cho hay, xe container gây tai nạn ở Long An đã chở quá tải. Doanh nghiệp có xe gây tai nạn này có “truyền thống chở quá tải”. Ông đề nghị tỉnh Long An xuống kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng này. Bên cạnh đó, các địa phương khác cũng phải rà soát, vì tình trạng xe chở quá tải đang diễn ra rất nhiều.
Về vụ việc này, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị phải xem xét, xử lý thật nghiêm cả lái xe lẫn nhà xe vi phạm. Với lái xe đường dài, ông đề nghị quy định chặt chẽ thời gian dừng nghỉ, và bố trí trạm dừng xe cho lái xe nghỉ ngơi. Đặc biệt, phải quy định rõ ràng, xử lý nghiêm nhà xe ép tải, không để nhà xe ép lái xe chạy thâu đêm suốt sáng. “Những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, sinh mạng con người ra đi một cách đau đớn khi đang dừng đèn đỏ, đang đứng trên lề đường mà xe cũng lao tới đâm chết người không thể dung thứ được”, Phó Thủ tướng nói.
Xử lý nghiêm để bảo vệ cho người dân
Tại hội nghị này, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, trong năm 2019 này sẽ sửa Luật Giao thông đường bộ, xem xét các vấn đề liên quan, đặc biệt là các nghị định, thông tư để tăng cường quản lý nhà nước, xử nghiêm các vi phạm để đảm bảo tính nghiêm minh. “Mạng sống con người quan trọng nhất. Luật, các nghị định, thông tư nếu xử lý nghiêm thì chỉ có bảo vệ cho người dân”, ông Thể nhấn mạnh.
Liên quan đến cải tạo kết cấu hạ tầng, tiếp thu ý kiến các địa phương, ông Thể giao cho Tổng cục Đường bộ nghiên cứu các ý kiến để thực hiện. Riêng công tác duy tu sửa chữa, trong năm nay, bộ sẽ tập trung để khắc phục tình trạng yếu kém.
“Chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ đề án tổng thể làm sao duy tu sửa chữa để đảm bảo hệ thống an toàn giao thông. Chúng tôi cam kết sẽ tập trung nguồn vốn để xử lý dứt điểm toàn bộ các điểm đen”, Bộ trưởng GTVT cũng mong các tỉnh phối hợp để xác định rõ, tập trung vốn xử lý.
Về công tác sát hạch, đào tạo lái xe, ông Thể cho biết, đã và đang triển khai theo hướng tăng cường câu hỏi lý thuyết, yêu cầu đảm bảo chất lượng cao để các lái xe nắm vững lý thuyết, nhất là đối với lái xe container, xe tải. Đồng thời xác định một số lỗi vi phạm rớt ngay như vi phạm biển báo đường sắt, vượt đèn đỏ ở ngã tư, vị trí đèo dốc… Vì những lỗi này “không có thời gian khắc phục” khi xảy ra vi phạm.
Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu Bộ Công an, GTVT đầu tư thêm hệ thống camera, phương tiện kỹ thuật để tăng cường xử lý vi phạm giao thông; đồng thời quản lý chặt chẽ việc lắp đặt các thiết bị giám sát hành trình với ôtô, đẩy nhanh xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về giao thông.
Bộ trưởng GTVT: Hộp đen vẫn đang phát huy tác dụng tốt
Bên lề hội nghị, trao đổi với PV Tiền Phong về tình hình lắp đặt hộp đen cho các phương tiện, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, việc này vẫn đang được triển khai và khai thác tốt. Mỗi tháng đều có thống kê trên mỗi một tỉnh có bao nhiêu xe khai thác hộp đen, bao nhiêu xe hộp đen không hoạt động và có thông báo về cho địa phương. Căn cứ vào số liệu như vậy để họ đến từng doanh nghiệp phạt, tối đa mỗi lần 5 triệu đồng.
“Chúng tôi đang chỉ đạo thanh tra các tỉnh, nhất là thanh tra sở kết nối xuống doanh nghiệp để kiểm tra xác minh, xử lý. Rõ ràng hộp đen hiện đang phát huy tác dụng tốt, nếu cơ quan công an, cơ quan chức năng sử dụng tốt thì hoàn toàn có thể xử phạt được lái xe, chủ phương tiện không chấp hành”, ông Thể cho hay.Luân Dũng
Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, mục tiêu trong năm 2019 giảm 5 – 10% số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2018; giảm các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến vận tải khách và xe mô tô, xe gắn máy. Đồng thời tiếp tục kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm tại các đô thị lớn, nhất là tại Hà Nội và TP HCM.