Doanh nghiệp chủ xe container gây tai nạn 'truyền thống chở quá tải'

TPO - Vụ xe container gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vừa qua ở Long An được hầu hết các địa phương, bộ ngành viện dẫn khi phát biểu tại hội nghị trực tuyến về trật tự an toàn giao thông diễn ra sáng 4/1.

Là một trong những địa phương đầu tiên được mời phát biểu, ông Phạm Văn Cảnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, vụ tai nạn xe container đâm hàng loạt xe máy khiến 4 người tử vong vừa qua lỗi phần lớn thuộc về lái xe, khi nồng độ cồn vượt quá quy định, thậm chí tài xế được xác định dương tính với ma tuý.

Doanh nghiệp chủ xe container gây tai nạn 'truyền thống chở quá tải' ảnh 1  Phó Thủ tướng phát biểu tại hội nghị.

Tuy nhiên, hiện lái xe container chưa thừa nhận việc sử dụng ma tuý, không chấp nhận kết quả giám định của công an, bệnh viện. Chính vì vậy, cơ quan điều tra đang cho một đơn vị độc lập xét nghiệm lại để có kết luận cuối cùng. Cũng theo ông Cảnh, sau vụ tai nạn, lực lượng chức năng tỉnh Long An đã làm việc với doanh nghiệp và chủ xe container gây tai nạn; đồng thời thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương và gia đình người đã tử vong. Đến sáng 4/1, trong số 5 người bị thương nặng, có bốn người đang phục hồi và một người đang trong trạng thái nguy kịch.

Liên quan đến vụ lái xe container gây tai nạn làm nhiều người thương vong, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục đường Bộ khẳng định, xe container gây tai nạn này đã chở gạo quá tải. Ông Huyện cũng bức xúc thông tin rằng, doanh nghiệp xe container gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này có “truyền thống chở quá tải”. Tổng cục trưởng đề nghị tỉnh Long An xuống kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng này. Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị các địa phương khác rà soát, vì tình trạng xe chở quá tải đang diễn ra rất nhiều.

Ông Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an nhìn nhận, lái xe container không chỉ uống rượu, bia mà còn có chất ma túy, điều ngày rất nguy hiểm, và nhìn ở góc độ khác là vấn đề an ninh trật tự. 

Qua sự việc này, đại diện Bộ Công an đề nghị nghiên cứu, tách Luật Giao thông đường bộ làm hai Luật: Luật Giao thông vận tải đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông. Mặt khác, tới đây cũng phải xây dựng Quy chế giữa hai Bộ Công an và Giao thông, để đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất ở cả đường bộ và đường sắt.

Cũng đề cập đến vụ tai nạn nghiêm trọng này, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, hiện một bệnh nhân đang điều trị trong trạng thái rất nặng, đang phải thở bằng máy. 9 trường hợp khác bị chấn thương, đa chấn thương và đang được điều trị tích cực.

Cũng từ vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trong này, ông Khuê tha thiết mong muốn được ủng hộ, sớm thông qua luật về rượu bia. Người lương thiện, người chấp hành giao thông, dừng ở đèn đỏ cũng bị đâm chết thì không còn gì để nói nữa. "Qua kiểm tra ở các bệnh viện, đặc biệt là Bệnh viện Chợ Rẫy và Việt Đức thì những tai nạn thương tâm nhất đều do uống rượu bia, không làm chủ được tình hình”, ông Khuê nêu.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị phải xem xét, xử lý thật nghiêm cả lái xe lẫn nhà xe vi phạm. Với lái xe đường dài, ông đề nghị quy định chặt chẽ thời gian dừng nghỉ, và bố trí trạm dừng xe cho lái xe nghỉ ngơi. Đặc biệt, phải quy định rõ ràng, xử lý nghiêm nhà xe ép tải, không để nhà xe ép lái xe chạy thâu đêm suốt sáng được. Đồng thời cũng phải quan tâm đến độ tuổi, không thể 18 tuổi được cấp bằng, rồi nâng cấp và vài năm sau cho lái xe container được.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.