TPO - Sau khi lệ phí trước bạ tăng chính thức, doanh số xe bán tải đã có một khoảng thời gian chững lại nhưng đã ổn định hơn nhờ một số chính sách ưu đại của đai lý.
Việc lệ phí trước bạ cho xe bán tải chính thức tăng bằng 60% so với xe con dưới 9 chỗ ngồi từ ngày 10/4 đã gây một số ảnh hưởng nhất định cho thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, sau gần 3 tháng áp dụng, phân khúc này gần như đã ổn định lại.
Doanh số xe bán tải tăng
Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số xe bán tải của tháng 5 đạt 1.850 chiếc, tăng 55,5% so với tháng trước và tăng 151,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là con số khá lớn sau khi phân khúc này chững lại trong tháng 4 do ảnh hưởng của lệ phí trước bạ.
Đồng thời, số lượng bán ra lớn trong tháng 5 cũng đóng góp lớn giúp doanh số xe bán tải từ đầu năm 2019 đạt đến con số 8.533, cao hơn 53,7% so với cùng kỳ năm ngoái (5.551 chiếc).
Trong đó, Ford Ranger vẫn chiếm thị phần cao nhất với số lượng xe bán ra 1.100, tăng 151% và lọt vào top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 5, dù biến mất ở danh sách của tháng trước đó. Tổng doanh số của xe bán tải này trong 5 tháng đầu 2019 đã đạt 4.324 chiếc, chiếm hơn một nửa phân khúc.
Doanh số các mẫu xe bán tải trong tháng 5/2019.
Xếp sau Ford Ranger là: Mitsubishi Triton (232 chiếc), Toyota Hilux (230 chiếc), Chevrolet Colorado (166 chiếc), Mazda BT-50 (81 chiếc), và Isuzu D-Max (41 chiếc). Thực tế, các mẫu này không có mức thay đổi doanh số quá nhiều trong tháng 5/2019; thậm chí có những xe bán tải còn giảm so với tháng 4.
Các đại lý ra sao sau khi tăng lệ phí trước bạ?
Để doanh số xe bán tải tăng trở lại, ngoài việc thị trường tự có chuyển biến, các đại lý xe cũng thực hiện một số động thái nhằm kích cầu. Trong khuôn khổ hội chợ Oto.com.vn lần thứ 2 diễn ra vào ngày 6-7/7 vừa qua tại khu đô thị Ecopar, PV Tiền Phong đã có dịp gặp gỡ và phỏng vấn nhiều đại lý bán các dòng xe này để tìm hiểu.
Ford Everest được trưng bày tại hội chợ.
Theo đó, đại diện của đại lý Ford khu vực quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết, dòng xe Ford Ranger có được "giảm giá để bù đắp cho phần lệ phí trước bạ tăng thêm ở mức 30 đến 40 triệu so với thời điểm trước đó", điều đó giúp "doanh số không thay đổi nhiều". Đồng thời, anh cũng cho biết mẫu xe này cũng có một thời điểm "nguồn cung về không đủ để cung cấp, đặc biệt là phiên bản XLS AT", và "bản bán chạy nhất vẫn là Wildtrak".
Còn một đại lý Toyota ở Hà Nội kinh doanh dòng bán tải Hilux cho biết họ "không có thay đổi về khuyến mại và ưu đãi; do đó, mẫu xe này không giảm quá sâu về doanh số, vẫn giữ ở mức khoảng 10 chiếc mỗi tháng".
Với dòng xe Nissan Navara, PV Tiền Phong đã trao đổi với một đại lý thuộc khu vực Hà Đông và được biết "doanh số dòng xe này sau khi tăng lệ phí có chững lại một thời gian, sau đó các khách hàng đã quay trở lại trong tháng này", người đại diện cũng cho biết họ "đang áp dụng chính sách hỗ trợ thêm 25 triệu cho khách hàng gần như để bù lại cho số tiền lệ phí tăng thêm".
Mẫu bán tải Nissan Navara cũng đã tăng doanh số trở lại.
Có thể thấy, phân khúc xe bán tải sau một thời gian sụt giảm sau khi lệ phí trước bạ được điều chỉnh đã doanh số trở lại trong tháng 5. Điều này nhờ vào một số động thái ưu đãi, khuyến mại của đại lý cũng như nguồn cung trở nên ổn định hơn.