Xe tải Trung Quốc gắn còi hơi ồ ạt thông quan

Xe tải Trung Quốc gắn còi hơi vừa thông quan qua cửa khẩu Lạng Sơn. Ảnh: Phạm Anh.
Xe tải Trung Quốc gắn còi hơi vừa thông quan qua cửa khẩu Lạng Sơn. Ảnh: Phạm Anh.
TP - Trên những chiếc xe tải Trung Quốc qua cửa khẩu vào Việt Nam, nhiều xe gắn còi hơi trên nóc cabin. Đây là loại còi bị cấm dùng trong thành phố. Đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm do còi hơi gây ra, nhưng công tác kiểm tra xử phạt hầu như bị buông lỏng.

Không thể cấm

Như Tiền Phong phản ánh, gần đây, xe tải cỡ lớn từ Trung Quốc ồ ạt nhập khẩu về Việt Nam, mang theo các nguy cơ về chở hàng quá tải. Theo khảo sát của phóng viên, nhiều xe được gắn còi hơi, thậm chí có xe gắn nhiều chiếc cùng lúc.

Ông Vương Long, một chủ đại lý phân phối xe tải Trung Quốc trên đường Nguyễn Văn Linh  (Long Biên - Hà Nội) cho hay, còi hơi có ưu điểm tiếng to, vang ổn định hơn còi điện. “Các hãng xe ưu tiên lắp đặt; tài xế cũng chuộng hơn. Trong 10 xe nhập về có đến 7, 8 xe lắp còi hơi” – ông Long nói.

Ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm), cho biết: Các quy định hiện nay không cấm lắp còi hơi trên phương tiện mà chỉ khống chế cường độ âm thanh. Với xe tải nhập khẩu, Cục Đăng kiểm tiến hành thử nghiệm mẫu, trong đó tiến hành đo âm lượng còi. Sau đó, các xe nhập khẩu được kiểm tra xác suất tại cửa khẩu.

Theo Thông tư số 10/2009 của Bộ GTVT về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, dải âm lượng đối với còi được chấp thuận là 90 đến 115 dB. Nếu trên dải đó sẽ gây nhói tai, có thể dẫn đến mất kiểm soát hành vi.

Liên quan đến việc quản lý nhập ô tô tải Trung Quốc của các doanh nghiệp trong nước, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý (Tổng cục Hải quan) Nguyễn Nhất Kha cho hay, theo quy định hiện hành, ô tô nói chung và ô tô tải Trung Quốc nói riêng nhập khẩu phải được kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi thông quan. 

“Cơ quan hải quan xem xét trên cơ sở giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu do cơ quan đăng kiểm cấp để giải quyết thủ tục thông quan và xác nhận tờ khai nguồn gốc”, ông Kha giải thích quy trình kiểm soát của cơ quan hải quan vùng biên.

Buông lỏng xử lý

Theo ông Nguyễn Tô An, sau khi xe đưa vào sử dụng, việc kiểm tra còi xe được ngành đăng kiểm thực hiện tại các trạm đăng kiểm. Tuy nhiên, theo ông An, để đạt hiệu quả cao nhất cần tăng cường đào tạo “văn hóa sử dụng còi; ngăn chặn tâm lý “còi to cho vượt” của lái xe trong quá trình sử dụng.

Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng An toàn giao thông (Bộ GTVT) cho hay, hiện có rất nhiều quy định chi tiết liên quan đến sử dụng còi nói chung và còi hơi nói riêng. Ngoài việc cấm độ, chế; tài xế bị cấm sử dụng còi từ 22 giờ đêm hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau. Do đặc tính riêng của còi hơi, Luật Giao thông đường bộ và các nghị định hướng dẫn có quy định cấm sử dụng trong đô thị và khu dân cư.

Tuy nhiên, theo ông Thạch, công tác kiểm tra, xử phạt các vi phạm về còi đang bị bỏ ngỏ, rất ít trường hợp sử dụng còi sai giờ, sai địa điểm bị xử lý. CSGT và thanh tra giao thông cũng chưa được trang bị máy kiểm tra cường độ âm thanh để phát hiện, xử phạt.

Thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, lượng xe ô tô tải Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam từ đầu năm 2015 đến ngày 15/7 chủ yếu qua hai cửa khẩu Lạng Sơn và Quảng Ninh. Trong đó, số lượng xe chủ yếu qua các cửa khẩu biên giới tỉnh Lạng Sơn với 35.783 chiếc, trị giá lên tới gần 680 triệu USD; ô tô tải Trung Quốc nhập qua các cửa khẩu thuộc tỉnh Quảng Ninh có 286 chiếc với trị giá khoảng hơn 5 triệu USD.

Nhiều vụ tai nạn thương tâm do còi hơi

Gần đây, nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan đến còi hơi đã xảy ra. Ngày 8/4/2015, anh Châu Chí D. (23 tuổi) chạy xe máy trên QL 1A qua thành phố  Cam Ranh bị ngã (vỡ gan, vỡ lá lách, vỡ đại tràng) do choáng bởi tiếng còi hơi. Tháng 11/2014, trên quốc lộ 51 (qua thành phố Biên Hòa, Đồng Nai), chị PTT giật mình bởi tiếng còi, ngã xuống đường bị xe tải lớn cán chết tại chỗ. Tháng 8/2014, hai mẹ con chị BTT (ở Cao Bằng) bị ngã vì chạy cạnh xe tải có còi hơi; cô con gái 2 tuổi bị xe tải cán qua người.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Vì sao thịt lợn 'rớt giá' kỷ lục?

Vì sao thịt lợn 'rớt giá' kỷ lục?

TPO - Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp việc vận chuyển, tiêu thụ trở nên khó khăn, nhiều nông dân lo ngại sẽ không bán được nên giá nào cũng cho xuất chuồng. Đặc biệt, giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao trong nhiều tháng qua, khiến người dân không chịu nổi đành bán tống, bán tháo, thậm chí bị các thương lái ép giá.
Lãnh đạo Bộ GTVT cùng các nhà đầu tưu ký hợp đồng BOT thực hiện đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, nốt Nghệ An với Hà Tĩnh.

Sắp khởi công cao tốc nối Nghệ An – Hà Tĩnh

TPO - Dự kiến, trong cuối tháng này hoặc đầu tháng 6 tới, đoạn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt nối Nghệ An và Hà Tĩnh trên tuyến cao tốc Bắc – Nam sẽ được khởi công xây dựng. Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP).
Giá thép tăng điên cuồng thời gian qua khiến nhiều nhà thầu kêu cứu.

Bộ Xây dựng vào cuộc việc giá thép tăng liên tục

TPO - Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi các cơ quan liên quan và địa phương thực hiện các giải pháp để giảm thiểu biến động giá thép gây tác động xấu đến các hoạt động ngành xây dựng.Trước đó, Chính phủ cũng yêu cầu làm rõ việc giá thép biến động bất thường. 
TTCK đã thu hút dòng tiền kỷ lục, nhiều phiên giao dịch với giá trị tỷ đô; Ảnh: Như Ý

Dòng tiền đổ vào chứng khoán đến từ đâu?

TPO - Bất chấp dịch bệnh COVID - 19 đang phức tạp, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn giữ đà tăng điểm, tăng thanh khoản với việc dòng tiền từ khắp nẻo liên tục đổ về. Sự hấp dẫn của cổ phiếu cứ mua là có lãi từ hơn nửa năm nay đã trở thành “hấp lực” lôi kéo đám đông các nhà đầu tư mới, cùng các tổ chức, quỹ lao vào như thiêu thân. Trong vòng xoáy chứng khoán tăng giá này, ai cũng kỳ vọng mình sẽ kiếm được bẫm.
Bộ Công Thương yêu cầu không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá, đứt gãy nguồn cung và có kế hoạch chuẩn bị cho 'giải cứu' nông sản ở các địa phương bị phong tỏa vì dịch COVID-19

Bộ Công Thương huy động tổng lực, lo thiếu hàng, sốt giá, đứt gãy nguồn vì dịch COVID-19

TPO - Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có Chỉ thị số 07 yêu cầu một loạt các đơn vị trực thuộc làm việc với các cơ quan, doanh nghiệp  cả nước thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường; chống các hành vi đầu cơ, găm hàng và vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp và chuẩn bị cho việc đứt gãy nguồn cung.