Sở NN&PTNT TP Hà Nội vừa gửi công văn đến báo Tiền Phong thông tin về tình trạng xe quá tải trọng lưu thông trên tuyến đê hữu Hồng, thuộc địa phận huyện Thường Tín mà Tiền Phong đã phản ánh. Theo công văn, tuyến đê hữu Hồng đoạn qua địa bàn huyện Thường Tín là đê cấp I, chiều dài khoảng 16km. Dọc tuyến đê có 16 vị trí bến bãi tập kết, trung chuyển, kinh doanh vật liệu xây dựng, một số bãi có diện tích rất lớn.
Trong những năm qua, tình trạng xe quá tải trọng chở vật liệu xây dựng, hoạt động trên tuyến đê hữu Hồng, thuộc địa phận huyện Thường Tín xảy ra nhiều, diễn biến phức tạp. Xe tải trọng lớn lưu thông trên đê đã làm cho nhiều đoạn đê bị hư hỏng, xuống cấp, đặc biệt các khu vực bến bãi, tập kết vật liệu xây dựng, mức độ hư hỏng mặt đê rất nghiêm trọng, đã làm giảm khả năng chống lũ của tuyến đê, cũng như ảnh hưởng đến an toàn của người và phương tiện tham gia giao thông.
Trước tình trạng xe tải trọng lớn lưu thông trên các tuyến đê xảy ra nhiều, làm hư hỏng nghiêm trọng mặt đê, ảnh hưởng đến an toàn chống lũ của tuyến đê. Thực hiện chỉ đạo của Bộ NN&PTNT, ngày 23/7/2020, UBND TP Hà Nội có văn bản số 3305 về việc ngăn chặn, xử lý tình trạng xe quá tải đi tuyến đê. UBND TP Hà Nội chỉ đạo và giao nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, các Sở, ngành thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực quản lý.
“Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức cắm đầy đủ biển hạn chế tải trọng trên các tuyến đê. Công an TP Hà Nội chủ trì, phối hợp Sở Giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, ngăn chặn, xử lý triệt để các trường hợp xe quá tải đi trên đê. Các sở ban ngành kiểm tra, rà soát tham mưu cho UBND TP Hà Nội bố trí kinh phí hàng năm để kịp thời xử lý, khắc phục hư hỏng để đảm bảo an toàn đê điều, giao thông trên đê”, văn bản nêu rõ.
Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, để đảm bảo an toàn công trình đê điều, thực hiện công tác phòng chống thiên tai, Sở NN&PTNT Hà Nội đã có các văn bản gửi UBND các quận, huyện, thị xã, các sở ngành để nghị ngăn chặn, xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải đi trên đê thuộc địa bàn thành phố Hà Nội.
Ngoài ra, hàng năm, Sở NN&PTNT Hà Nội xây dựng kế hoạch, kiểm tra, ngăn chặn, xử lý tình trạng xe quá tải trọng lưu thông trên đê. Thành phần tham dự Tổ công tác gồm: Chi cục đê điều và Phòng chống lụt bão; các Hạt quản lý đê điều; UBND các quận, huyện; Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông các quận, huyện. Giao Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội gây dựng mô hạn chế xe quá tải trọng trên một số tuyến đê, để hạn chế tình trạng xe quá tải trọng hoạt động.
Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, từ 1/1/2020 đến 18/9/2020, Hạt Quản lý đê điều Thường Tín đã phối hợp với Thanh tra Giao thông, Cảnh sát Giao thông huyện Thường Tín kiểm tra, xử phạt 23 trường hợp xe quá tải trọng hoạt động trên đê, tổng số tiền phạt hơn 70 triệu đồng. Dù vậy, khi tổ công tác không hoạt động, lại có tình trạng xe quá tải trọng cho phép hoạt động trên đê.
Cũng liên quan đến tình trạng nhiều điểm tập kết vật liệu xây dựng, trạm trộn hoạt động không phép trên địa bàn huyện Thường Tín, PV Tiền Phong liên hệ với ông Kiều Xuân Huy, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín và được giới thiệu làm việc với ông Phạm Văn Tập, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện. Dù vậy, gần 2 tháng đặt lịch làm việc, ông Tập liên tục cáo bận, không cung cấp thông tin cho báo chí.
Trước đó, báo Tiền Phong có một số bài phản ánh về tình trạng xe quá tải, cơi nới tung hoành tàn phá đê sông Hồng đoạn qua Hà Nội. Trong đó, ngày 10/9 có bài “Mặt đê sông Hồng vẫn bị cày nát”, phản ánh tình trạng xe trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng, xe trộn bê tông cày xới nham nhở mặt đê, đe dọa an toàn đê điều vẫn diễn ra hằng ngày dù báo chí và người dân liên tiếp phản ánh những năm qua.