Cụ thể, sự việc xảy ra vào khoảng 18h tối 6/4 tại trạm thu phí điểm cuối cùng của cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. Hai chiếc xe khách 45 chỗ thuộc nhà xe Gia Bảo Linh chuyên chạy tuyến Đồ Sơn (Hải Phòng) - Yên Nghĩa (Hà Nội) khi vừa đi qua trạm thu phí phía Hải Phòng thì bất ngờ dừng lại, nằm chắn ngang đường.
Lái xe của 2 xe khách này ngay sau đó đã khóa cửa xe, để xe chắn ngang đường khiến giao thông qua trạm thu phí này bị ách tắc.
Trao đổi với PV , ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết, trước đó nhiều ngày, nhà xe Gia Bảo Linh đã có hành vi đe dọa nhân viên của trạm thu phí.
“Hôm qua, nhà xe này đã chọn đúng thời gian cao điểm để chặn đường. Trên xe không có hành khách. Lực lượng công an TP. Hải Phòng đã phải cử 50 chiến sĩ công an để xử lý các đối tượng này, hiện công tác điều tra vẫn đang được tiến hành”, lãnh đạo VIDIFI nói.
Liên quan đến việc liệu đây có phải hành vi phản đối việc tăng phí đường cao tốc từ 1/4 của VIDIFI hay không, ông Đào Văn Chiến khẳng định, việc tăng phí thêm 25% vừa qua là việc cần thiết và đã được cấp có thẩm quyền cho phép. Mặt khác, nếu không tăng phí sẽ dẫn đến sự đổ vỡ của phương án tài chính của công ty.
“Chúng tôi đã làm việc với công an địa phương, đăng tải thông tin tăng phí rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng để người dân có quyền lựa chọn đi cao tốc hay đi Quốc lộ 5. Tôi khẳng định đây là lần tăng phí nóng cuối cùng của dự án”, ông Chiến nói.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cũng cho rằng, hành vi chặn xe trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng là hành vi chống phá của một số đối tượng bởi việc tăng phí là việc đã được thông báo từ trước.
Lãnh đạo của VIDIFI cho biết thêm, đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng được xây dựng với tổng mức đầu tư 45.000 tỷ đồng, suất đầu tư 10,8 triệu USD/km 4 làn xe, phần lớn vay vốn lãi suất thương mại dao động 10,5-11,4% trong thời gian 30 năm. Mức phí thu cao tốc được thu tương đương TPHCM-Long Thành-Dầu Giây là 2.000 đồng/km xe tiêu chuẩn. Mức phí này được đưa ra theo lộ trình phù hợp với phương án tài chính xây dựng tuyến đường đã được các bộ, ngành phê duyệt.