Giao thông dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9:

Xe dù náo loạn đường phố Hà Nội: Đường dây nóng, xử lý nguội?

Ô tô đón trả khách trên Đại lộ Thăng Long trước mặt CSGT Hà Nội Ảnh: Nguyễn Hoàn
Ô tô đón trả khách trên Đại lộ Thăng Long trước mặt CSGT Hà Nội Ảnh: Nguyễn Hoàn
TP - Trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, hàng loạt tài xế các hãng vận tải Anh Huy, Ô Hô (tuyến Hà Nội - TP Hải Phòng) và các xe khách đi tỉnh Hưng Yên, Thái Bình… tấp nập dừng đón trả khách giữa đường, thậm chí nhiều tài xế bất chấp dừng xe đón khách trước mặt CSGT. 

Bất lực xử lý xe khách vi phạm?

Chiều 2/9, theo ghi nhận của PV Tiền Phong trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội), nhiều ô tô khách đường dài, xe khách chất lượng cao di chuyển tuyến bến xe Yên Nghĩa đi Hưng Yên, Hải Phòng, Thái Bình... thản nhiên dừng đón trả khách giữa đường, không đúng nơi quy định. Cụ thể, tài xế ô tô khách tuyến bến xe Niệm Nghĩa (TP Hải Phòng) - bến xe Yên Nghĩa (TP Hà Nội) mang BKS 15B-011.83; 15B-027.76; 15B-011.01 lạng lách đánh võng, bắt khách ngay tại điểm xe buýt trên đường Nguyễn Trãi. Trong khi đó, ô tô khách khác mang BKS 17B-016.12  dừng xe nhận chuyển hàng hóa ngay khu vực cắm biển cấm.

Trao đổi với Tiền Phong chiều 2/9, lãnh đạo Đội CSGT số 7 cho biết, đơn vị nắm được tình trạng ô tô dừng đỗ đón trả khách trên các tuyến đường: Đại lộ Thăng Long, Nguyễn Trãi, Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội). Theo CSGT, hầu hết các xe xuất phát từ bến Yên Nghĩa đi tỉnh Thái Bình, Hưng Yên, TP Hải Phòng… được phân luồng chạy qua Đại lộ Thăng Long. Tuy nhiên, nhiều tài xế các hãng xe bất chấp, đón trả khách bất cứ chỗ nào.

Đại diện Đội CSGT số 7 cho biết thêm, thời gian qua đơn vị xử lý một số trường hợp vi phạm, tuy nhiên, tình trạng này vẫn tái diễn, đặc biệt vào các dịp nghỉ lễ, lực lượng liên ngành khó xử lý triệt để. Việc xe khách chạy vào nội đô do Sở GTVT cấp phép cho các đơn vị kinh doanh vì nhiều nhà xe chạy trùng giờ, từng xảy ra tranh giành khách, mâu thuẫn dẫn đến va chạm, xô xát giữa các tài xế. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt ô tô vào phố bắt khách dọc đường, gây ùn ứ giao thông, các phương tiện di chuyển khó khăn trên đường Nguyễn Trãi - Trần Phú - Khuất Duy Tiến…

Xe dù náo loạn đường phố Hà Nội: Đường dây nóng, xử lý nguội? ảnh 1 Hàng loạt xe hãng Ô hô nhồi nhét khách tại phố Trần Thành Ngọ (quận Kiến An, TP Hải Phòng) Ảnh: Nguyễn Hoàn

Trước đó, cũng theo ghi nhận của phóng viên, chiều 30/8 (buổi đầu kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9), hàng loạt tài xế nhà xe Anh Huy, Ô hô dừng đón khách giữa Đại lộ Thăng Long, đoạn giao Vành đai 3 trên cao. Thậm chí, phụ lái xuống đường đón khách bất chấp lực lượng CSGT, TTGT lập chốt xử lý vi phạm cách đó không xa. Ngay sau khi được thông tin, tổ tuần tra Đội CSGT số 6 - Công an TP Hà Nội đã lập biên bản lỗi “dừng đỗ sai quy định” đối với ba tài xế nhà xe Anh Huy, Ô hô và xe tuyến tỉnh Hưng Yên. Tuy nhiên, khi cảnh sát rời đi, hàng loạt tài xế khác của các hãng vận tải này vẫn tấp vào dừng xe đón trả khách.

Số người chết vì tai nạn tăng cao

Kết thúc ba ngày nghỉ lễ Quốc khánh (từ 31/8-2/9), Văn phòng Bộ Công an cho biết, toàn quốc xảy ra 73 vụ tai nạn giao thông khiến 57 người chết và 46 người bị thương. So với kỳ nghỉ lễ năm 2018, giảm 10 vụ tai nạn giao thông nhưng tăng 11 người chết. Riêng trong ngày 2/9, toàn quốc xảy ra 23 vụ tai nạn giao thông, làm chết 16 người, bị thương 20 người.

Cục CSGT nhận định, số người chết tăng vì tai nạn giao thông chủ yếu do người điều khiển xe mô tô, xe máy vi phạm quy định về trật tự ATGT như: chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, thiếu quan sát, đi sai phần đường, vi phạm quy định nồng độ cồn…

Cũng trong ba ngày nghỉ lễ, tình trạng ùn ứ giao thông nghiêm trọng tái diễn trên một số tuyến cửa ngõ ra vào TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh vào giờ cao điểm ngày 31/8 và 2/9. Nguyên nhân, do mật độ phương tiện tăng cao, một số điểm du lịch xảy ra ùn tắc cục bộ do lượng khách đổ về tăng đột biến. Trong khi đó, tại Hà Nội, mưa lớn kéo dài từ khoảng 16h chiều 31/8 đến rạng sáng 1/9 khiến nhiều tuyến phố như Phùng Hưng, Lương Ngọc Quyến, Bà Triệu, Trần Quốc Toản, Hàn Thuyên... ngập úng cục bộ, nhiều cây trên địa bàn bị đổ, ảnh hưởng đến giao thông.

Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, đường dây nóng đã tiếp nhận và xử lý 67 cuộc gọi và tin nhắn phản ánh của người dân. Các thông tin phản ánh chủ yếu về tình trạng chở quá số lượng, nhồi nhét hành khách, tăng giá vé trái quy định và tình trạng ùn ứ giao thông tại khu vực cửa ngõ trên địa bàn thành phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh trong ngày đầu và ngày cuối dịp nghỉ lễ.

Sau khi nhận được thông tin trên đường dây nóng, Ủy ban ATGT Quốc gia đã phối hợp với các cơ quan chức năng thuộc Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an, các địa phương yêu cầu các đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra, xử lý theo nội dung các thông tin được phản ánh.

Đường dây nóng, xử lý nguội?
Cũng trong chiều 2/9, theo ghi nhận của phóng viên tại số 1 phố Trần Thành Ngọ (quận Kiến An, TP Hải Phòng), hàng loạt ô tô 45 chỗ thuộc nhà xe Ô hô nhồi nhét khách kín xe. Cụ thể, các xe mang BKS:15B-026.66, 15B-027.23 dù xếp khách ngồi kín lối đi lại giữa hai hàng ghế nhưng phía dưới luôn có hàng chục sinh viên, người lao động phải chờ đợi để tới lượt lên ô tô trở lại Thủ đô sau kỳ nghỉ lễ. Phía nhà xe đã tăng cường ô tô 45 chỗ mang BKS 89B-011.55 và nhiều ô tô khác không mào, không ghi rõ luồng tuyến vận tải tới bổ sung chở khách trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng về bến Gia Lâm, Yên Nghĩa.
Sau đó, phóng viên đã liên lạc với đường dây nóng số 0995.67.67.67, số điện thoại tiếp nhận phản ánh về tình trạng nhồi nhét, tăng giá vé, đồng thời thông báo tới lãnh đạo Phòng tuần tra trên cao tốc - Cục CSGT, tuy nhiên đều không nhận được phản hồi, xử lý.

MỚI - NÓNG
Thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương: Nhiều thách thức nhưng cơ hội rất lớn
Thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương: Nhiều thách thức nhưng cơ hội rất lớn
TPO - Dự ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại TP. Huế, ông Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương - cho biết, sắp tới khi Trung ương cho chủ trương, Quốc hội ban hành nghị quyết thành lập thành phố trực thuộc Trung ương sẽ đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng có cơ hội rất lớn cho Thừa Thiên - Huế.