Xe biển xanh đón Phó bí thư: Đại biểu Quốc hội lên tiếng

Xe biển xanh 78A-00114 đón Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên và người nhà tại chân cầu thang máy bay
Xe biển xanh 78A-00114 đón Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên và người nhà tại chân cầu thang máy bay
TP - “Theo quy định, cán bộ lãnh đạo trong diện được phép sử dụng xe biển xanh đưa đón, họ làm vậy cũng không có gì sai cả. Tuy nhiên, nếu những cán bộ trong diện được tiêu chuẩn đó mà không cần đón rước mới thực sự đáng quý”, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, nói.

Lạm dụng xe công chỉ là cá biệt

Ông bình luận gì về việc xe biển xanh bị lạm dụng thời gian qua?

Vấn đề này cần phải nhìn nhận, đánh giá khách quan, công bằng. Ở đâu đó có người lợi dụng xe biển xanh sử dụng vào việc riêng là thật chứ không phải không. Trước kia, có những cán bộ sử dụng xe biển xanh đi chùa, đám cưới, hoặc đưa đón người nhà vào mục đích riêng xảy ra nhiều. Tuy nhiên, sau khi báo chí, dư luận phản ánh, bây giờ, cán bộ, quan chức rất ngại khi sử dụng xe biển xanh. Tình trạng lạm dụng xe công vụ vào mục đích riêng lâu nay đã hạn chế rất nhiều, nếu có cũng chỉ là những trường hợp cá biệt, chứ không phải phổ biến.

Ông đánh giá gì về vụ việc xe biển xanh vào sát máy bay đón Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Phú Yên - ông Lương Minh Sơn cùng người nhà?

Trường hợp này cần phải căn cứ vào thông tư hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Tôi được biết, thông tư này cho phép và việc đưa xe công vụ vào sân bay đón phó bí thư tỉnh ủy là đúng quy định. Theo quy định lâu nay, những trường hợp trong diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư thì được đón tận cầu thang máy bay. Ở Trung ương, các chức danh bộ trưởng và tương đương, rồi cấp thứ trưởng Bộ Công an, Quốc phòng, GTVT… được phép vào khu vực sân bay đón. Tương tự ở địa phương có bí thư, phó bí thư tỉnh ủy, chủ tịch UBND và chủ tịch HĐND tỉnh cũng được như vậy. Cấp phó chủ tịch UBND không được đề cập.

Xe biển xanh đón Phó bí thư: Đại biểu Quốc hội lên tiếng ảnh 1

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội

Việc này phải làm theo đúng quy định Bộ GTVT ban hành, trường hợp nào được, trường hợp nào không, chứ không được phép ưu ái cho bất cứ ai. Nước ta có nhiều sân bay quốc tế và nội địa, nhiều tỉnh thành có sân bay, tất cả phải được chấp hành nghiêm quy định. Có như vậy, người dân mới hài lòng, cán bộ khác mới không so bì, cũng có thể tránh điều tiếng, dị nghị. Nếu làm khác đi sẽ gây phản cảm, dư luận không tốt, nhất là khi đại hội Đảng các cấp đang diễn ra.

Cán bộ bình dị, rất đáng nêu gương

Mỗi khi lùm xùm xe biển xanh xảy ra, người ta thường liên hệ đến sự nêu gương của cán bộ lãnh đạo, ông nghĩ sao về vấn đề này?

Nói như vậy thì rất khó. Trước tiên chúng ta phải soi chiếu vào các quy định hiện hành, xem việc làm đó có đúng không, có được phép không. Nếu trong quy định cho phép mà họ làm vậy cũng đâu có gì sai. Đương nhiên, nếu không được phép mà làm thì sai rồi.

Tất nhiên, cán bộ lãnh đạo nêu gương là tốt và nên khuyến khích họ làm vậy.  Những trường hợp được xe công đón tận chân cầu thang máy bay nhưng họ không làm vậy, không muốn phiền lụy, dị nghị hay lý do nào đó, người ta đã đi bộ ra như các hành khách khác. Cán bộ lãnh đạo như vậy mới bình dị, hòa đồng. Điều đó mới tốt, mới đáng quý, đáng khích lệ, nêu gương.

Không ít cán bộ có lối sống giản dị, thậm chí dùng xe đạp, xe máy đi làm, không cần phải xe đưa xe đón hằng ngày. Ông nghĩ gì về trường hợp này?

Đúng vậy, trường hợp đó rất nhiều chứ. Ví dụ như ở Đồng Tháp chúng tôi, bí thư, chủ tịch UBND tỉnh đi làm bằng xe máy, không xe công đưa, đón gì cả, mặc dù theo quy định, họ có tiêu chuẩn đưa đón. Như vậy, người dân sẽ đánh giá cán bộ gần gũi với dân, không quan cách. Nếu cán bộ lãnh đạo vẫn xe đưa xe đón, mưa không đến mặt, nắng chẳng đến đầu, như vậy cũng không sai, nhưng không gây ấn tượng tốt với người dân.

Cảm ơn ông.

MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.