Xây cầu vượt tại Hà Nội: Không thất thoát nhưng thiếu tính toán

Khẳng định không gây thất thoát, nhưng do tính toán khối lượng chưa chuẩn nên sở GTVT Hà Nội sẽ kiểm điểm tổ chức, cá nhân liên quan. Ảnh: Trọng Đảng
Khẳng định không gây thất thoát, nhưng do tính toán khối lượng chưa chuẩn nên sở GTVT Hà Nội sẽ kiểm điểm tổ chức, cá nhân liên quan. Ảnh: Trọng Đảng
TP - Tuy khẳng định không có thất thoát nhưng tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều qua, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng, với một số nội dung mà Thanh tra Bộ Xây dựng đã kết luận về ba cầu vượt thép, các đơn vị liên quan phải kiểm điểm. 

Thông tin với báo chí chiều qua (27/1), ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, các dự án giao thông mà Thanh tra Bộ Xây dựng vừa thanh tra có 3 dự án cầu vượt thép do Sở GTVT Hà Nội làm chủ đầu tư, gồm: Cầu vượt nút Daewoo; Cầu vượt nút Nguyễn Chí Thanh - đường Láng; Cầu vượt nút Nam Hồng (đường Bắc Thăng Long - Nội Bài). “Tại những dự án này, Thanh tra Bộ xây dựng đề nghị tạm thời chưa thanh toán hơn 26 tỷ đồng” - ông Tuấn nói.

Theo Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, đây là những công trình giao thông trọng điểm, chống ùn tắc cho Thủ đô, khi triển khai Sở GTVT đã tuân thủ các các quy định của Nhà nước. Về nội dung liên quan đến định mức, đơn giá, theo ông Phạm Hoàng Tuấn, do công trình xây dựng cầu vượt kết cấu thép lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam nên nhiều hạng mục chưa có định mức. Do vậy khi triển khai phải lập dự toán và vận dụng một số định mức có tính chất tương tự để duyệt giá trị các hạng mục thi công. 

Cũng theo ông Phạm Hoàng Tuấn, các chênh lệch do việc áp dụng định mức mà Thanh tra Bộ Xây dựng nêu ra trong kết luận sẽ được Sở GTVT điều chỉnh khi áp dụng định mức được TP Hà Nội phê duyệt. Đây cũng là cơ sở để quyết toán công trình. Các định mức này hiện nay đã được UBND TP phê duyệt. Định mức này cho phép áp dụng phù hợp với tình hình thi công tại hiện trường. Sở GTVT Hà Nội sẽ căn cứ vào đó nghiệm thu, quyết toán theo đúng kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng.

Có thất thoát phải chuyển cơ quan điều tra

Tại cuộc họp, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên khẳng định, con số hơn 26 tỷ đồng là số tiền Thanh tra Bộ đề nghị chưa quyết toán khi thành phố chưa ban hành đơn giá chính thức cho loại công trình này.

“Chúng tôi đề nghị là chờ có đơn giá chính thức thì mới thanh toán, đơn giá phải phù hợp với đúng loại cầu vượt thép. Nếu theo đơn giá thừa thì phải trả lại” - Ông Yên nêu rõ. Cũng theo ông Yên, thất thoát lãng phí chưa có, vì nếu có là đã sai phạm rồi. Và đã sai phạm thì phải chuyển cơ quan điều tra...

Nói về quá trình đưa ra kết luận, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, Thanh tra Bộ đã nhiều lần họp với đơn vị thực hiện dự án là các Ban quản lý dự án của Sở GTVT Hà Nội, sau đó dự thảo còn được gửi đi gửi lại cho đối tượng được thanh tra xem rồi mới đưa ra kết luận. Thông tin ở đây là minh bạch chứ cũng không có chuyện gì khuất tất.

Kiểm điểm trách nhiệm 

Trả lời các câu hỏi của PV báo chí về trách nhiệm để xảy ra sai sót theo kết luận của thanh tra, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng: Đối chiếu với các quy định hiện hành khi thực hiện các dự án cầu vượt Sở GTVT chưa để xảy ra sai phạm hay thất thoát ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, với công tác bóc tách, tính toán khối lượng xây dựng còn thiếu, chưa chính xác đã được Thanh tra Bộ kết luận, Sở đang chỉ đạo giám đốc các ban quản lý dự án và bộ phận tham mưu phải kiểm điểm.

Cùng với đó, các đơn vị liên quan phải khắc phục các tồn tại và nghiêm túc chấp hành các yêu cầu của bản kết luận thanh tra. “Kiểm điểm các tổ chức, cá nhân và khắc phục xong những tồn tại trên, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội sẽ có báo cáo gửi Thanh tra Bộ Xây dựng” - ông Viện nói.

 Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng: Đối chiếu với các quy định hiện hành khi thực hiện các dự án cầu vượt Sở GTVT chưa để xảy ra sai phạm hay thất thoát ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, với công tác bóc tách, tính toán khối lượng xây dựng còn thiếu, chưa chính xác đã được Thanh tra Bộ kết luận, Sở đang chỉ đạo giám đốc các ban quản lý dự án và bộ phận tham mưu phải kiểm điểm.

Post by Báo Tiền Phong.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.