Sở GT-VT Hà Nội nói gì về kết quả thanh tra cầu vượt?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
TPO - Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị chưa quyết toán 27 tỷ đồng sau khi thanh tra 3 dự án cầu vượt thép do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (GT-VT) làm chủ đầu tư. Về phần mình, Sở GT-VT cho biết, họ đang thực hiện kiểm điểm các tập thể, cá nhân để xảy ra sai sót tại các dự án kể trên.

Vừa qua, Thanh tra Bộ Xây dựng đã tiến hành thanh tra 3 dự án cầu vượt thép do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư, gồm: Cầu vượt nút Daewoo; Cầu vượt nút Nguyễn Chí Thanh - đường Láng; Cầu vượt nút Nam Hồng (đường Bắc Thăng Long - Nội Bài).

“Tại những dự án này, Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị tạm thời chưa quyết toán hơn 27 tỷ đồng” – Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng, ông Phạm Gia Yên khẳng định tại cuộc họp giao ban báo chí do ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, chiều 27/1.

Về phần Sở GT-VT, ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó Giám đốc Sở, cho biết, 3 cầu vượt kể trên là những công trình giao thông trọng điểm, chống ùn tắc cho Thủ đô. Khi triển khai, Sở GT-VT đã tuân thủ các các quy định của Nhà nước ban hành.

Về nội dung liên quan đến định mức, đơn giá, theo đại diện Sở GT-VT Hà Nội, do công trình xây dựng cầu vượt kết cấu thép lắp ghép lần đầu được triển khai tại Việt Nam nên nhiều hạng mục chưa có trong hệ thống định mức dự toán xây dựng công trình. Thế nên, họ đã tạm vận dụng một số định mức có tính chất tương tự để duyệt giá trị cho một số các hạng mục, bảo đảm cố gắng phù hợp với điều kiện thực tế cũng như biện pháp tổ chức thi công.

Các chênh lệch do áp dụng định mức mà Thanh tra Bộ Xây dựng nêu sẽ được điều chỉnh khi áp dụng theo định mức mới và sẽ căn cứ vào khối lượng, biện pháp thi công thực tế được nghiệm thu để quyết toán.

"Sở Giao thông Vận tải sẽ nghiệm thu, quyết toán theo đúng kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng nên không thể coi đó là sai phạm và thất thoát được”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Theo ông Tuấn, công tác bóc tách khối lượng còn thiếu chính xác khi lập, thẩm định và phê duyệt dự toán là có yếu tố khách quan vừa thiết kế, vừa thi công nên không tránh khỏi thiếu sót.

Mặt khác, các dự án được thực hiện theo cơ chế đặc thù, trong đó có việc chỉ định thầu đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý và trong quá trình thi công, nghiệm thu, Ban Quản lý dự án, tư vấn giám sát đã nghiệm thu theo đúng khối lượng thực tế thực hiện.

“Khi quyết toán công trình sẽ xử lý tất cả các tồn tại ở khâu dự toán mà Thanh tra Bộ đã nêu và thực tế chưa gây thất thoát” – đại diện Sở GT-VT nói.

Nếu có thất thoát phải chuyển cơ quan điều tra

Tại cuộc họp, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên khẳng định: Con số hơn 27 tỷ đồng là số tiền Thanh tra Bộ đề nghị chưa quyết toán khi Thành phố chưa ban hành đơn giá chính thức cho loại công trình này.

“Chúng tôi đề nghị là chờ có đơn giá chính thức thì mới thanh toán. Đơn giá phải phù hợp với đúng loại cầu vượt thép. Nếu theo đơn giá thừa thì phải trả lại”, ông Yên nêu rõ.

“Thất thoát lãng phí là chưa có. Nếu có thì đã thành sai phạm. Và sai phạm thì phải chuyển cơ quan điều tra. Ở đây, Thanh tra mới chỉ nêu ra sai sót để khắc phục. Chưa có dấu hiệu tham nhũng. Việc sai sót như vậy cũng là bình thường”, ông Yên nói.

Theo Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng, nội dung kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng cũng đã được trao đi đổi lại nhiều lần với Hà Nội, trước khi báo chí có thông tin. Về phía mình, lãnh đạo Sở GT-VT nhấn mạnh, Sở đã báo cáo thành phố những vấn đề tại báo cáo Thanh tra.

Đang kiểm điểm trách nhiệm

Về trách nhiệm để xảy ra sai sót tại các dự án được thanh tra, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết: Thực hiện kết luận thanh tra, Sở đang chỉ đạo thực hiện kiểm điểm các tập thể, cá nhân đã để xảy ra sai sót tại các dự án được thanh tra. Đồng thời khắc phục các tồn tại và nghiêm túc chấp hành các yêu cầu do Đoàn thanh tra nêu ra.

“Sở GT-VT cũng chỉ đạo các bên liên quan tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân về những sai sót theo nội dung thanh tra. Sai sót đến đâu thì chúng tôi sẽ kiểm điểm trách nhiệm đến đó”, ông Viện khẳng định.

MỚI - NÓNG