Xăng giảm giá 1.500 đồng, taxi mới hạ cước

Các hãng taxi chê xăng dầu giảm giá quá ít nên không có cơ sở để điều chỉnh cước. Ảnh minh họa
Các hãng taxi chê xăng dầu giảm giá quá ít nên không có cơ sở để điều chỉnh cước. Ảnh minh họa
Chưa hãng taxi nào tính chuyện điều chỉnh cước vì cho rằng xăng dầu chỉ giảm giá 300-500 đồng mỗi lít không"bõ" để họ chi hàng trăm triệu đồng chỉnh công-tơ-mét, niêm yết bảng giá mới.

> Chấm dứt hiện tượng xăng dầu chảy ngược

Các hãng taxi chê xăng dầu giảm giá quá ít nên không có cơ sở để điều chỉnh cước. Ảnh minh họa
Các hãng taxi chê xăng dầu giảm giá quá ít nên không có cơ sở để điều chỉnh cước. Ảnh minh họa.
 

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội - Đỗ Quốc Bình cho hay các thành viên trong hiệp hội thống nhất quan điểm xăng giảm giá, cước taxi sẽ được điều chỉnh theo.

"Nguyên tắc chung là vậy, thế nhưng đợt điều chỉnh giá bán lẻ hôm 26/8 vừa qua chỉ mang tính động viên với người tiêu dùng chứ không thể tạo điều kiện để taxi hạ giá cước", ông Bình nói.

Theo ông, nếu xét theo diễn biến của thị trường thế giới, mức giảm 300-500 đồng đối với xăng dầu là quá ít. Vì thế, các hãng taxi khó có thể nói chuyện điều chỉnh cước theo, trừ khi xăng dầu giảm ít nhất 1.000-1.500 đồng mỗi lít.

"Với cơ chế điều hành giá xăng hiện nay, không ai biết ngày mai giá bán lẻ sẽ như thế nào. Trong khi, mỗi lần điều chỉnh cước, các hãng taxi phải chỉnh đồng hồ, phải niêm yết bảng giá, dừng hoạt động vận chuyển... chi phí có thể lên tới cả trăm triệu đồng", ông Bình cho biết thêm.

Là đơn vị luôn tiên phong trong các đợt giảm giá cước, Hãng taxi Hương Lúa cũng chưa có động thái nào cho thấy sẽ điều chỉnh giá theo xăng dầu. Chủ tịch Hương Lúa - Đinh Văn Sáu nhận xét: "Giá xăng dầu giảm quá ít so với các đợt điều chỉnh tăng. Quả thật với mức điều chỉnh chỉ 300-500 đồng, chúng tôi nhìn đâu cũng không thấy 'cơ' để giảm cước".

Ông Sáu phân tích suốt một thời gian dài xăng tăng giá, chi phí đầu vào biến động, các hãng taxi đã kìm chế, khi sức chịu đựng không còn họ mới tiến hành điều chỉnh cước. "Sắp tới lương tăng, doanh nghiệp phải thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động... do đó, giảm giá cước là việc rất khó thực hiện", ông Sáu nói thêm.

Trao đổi với VnExpress, nhiều hãng taxi cũng cho biết họ chưa có kế hoạch giảm cước. Lý do là mức giảm của xăng dầu quá ít so với các đợt điều chỉnh tăng vì vậy, điều kiện để hạ cước là không có. "Trong kinh doanh, ai cũng muốn giảm giá để kích cầu đi lại của người dân. Thế nhưng, chúng tôi không thể chịu lỗ để điều chỉnh cước theo mức nhỏ giọt của xăng được", đại diện của một hãng taxi khác chia sẻ.

Hiện tại, các hãng taxi ở Hà Nội đều giữ nguyên giá cước sau đợt tăng theo xăng tháng 3 năm nay. Sau khi giá bán lẻ xăng bất ngờ tăng lên mức kỷ lục 21.300 đồng, Taxi Group áp dụng mức giá mở cửa 13.500 đồng đối với 30km đầu tiên của dòng xe 7 chỗ. Từ km thứ 31 trở đi, giá 10.500 đồng.

Đối với dòng xe 4 chỗ chạy trong thành phố, giá mở cửa đối với 30 km đầu tiên là 12.700 đồng. Còn từ km thứ 31 trở đi, giá cước áp dụng mới là 9.500 đồng.

Hãng taxi Thủ Đô áp dụng mức giá 12.700 đồng đối với dòng xe 4 chỗ ở 20km đầu tiên. Từ km tứ 21 trở đi, giá cước mới áp dụng 9.500 đồng. Đối với dòng xe 7 chỗ, 20km đầu tiên áp dụng mức giá 13.500 đồng. Còn từ km thứ 21 trở đi, giá cước mới áp dụng là 10.500 đồng.

Còn Hãng taxi Vinasun áp dụng cho km đầu tiên là 10.000 đồng đối với dòng xe 4 chỗ, giá km tiếp theo là 13.500 đồng. Đối với loại xe Innova 7 chỗ, giá cước là 14.000 đồng mỗi km (dòng J) và 14.500 đồng mỗi km (dòng G).

Theo Hồng Anh
Vnexpress

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG